Niềng Răng Mắc Cài Sứ Là Gì? Phân Loại, Quy Trình, Chi Phí Thực Hiện

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ an toàn, tự nhiên và được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Kỹ thuật này vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa chắc chắn về hiệu quả niềng, người thực hiện có thể tự tin với nụ cười của mình. Để hiểu hơn về niềng sứ mời bạn đọc theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây. 

Thông tin tổng quan về kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ

Hiểu rõ những thông tin về niềng răng mắc cài sứ là điều đầu tiên, cần biết khi quyết định thực hiện. Kỹ thuật này được các chuyên gia, bác sĩ nha khoa đánh giá cao hiện nay. Cụ thể chi tiết như sau:

Niềng răng mắc cài sứ là gì?

Niềng răng mắc cài sứ là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung để tạo lực kéo siết mạnh dịch chuyển chân răng từ từ về đúng vị trí trên cung hàm. Đây chính là phương pháp cải tiến của niềng răng mắc cài kim loại truyền thống.

Theo đó, thay vì sử dụng các mắc cài có chất liệu bằng kim loại, màu sắc tối, kém thẩm mỹ, người ta thay thế bằng các mắc cài sứ. Màu sắc của mắc cài sứ sáng trong và gần giống màu răng, khi nói chuyện không lộ quá nhiều giúp tăng tính thẩm mỹ hơn.

Kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ được nhiều người áp dụng
Kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ được nhiều người áp dụng

Niềng răng cài sứ áp dụng được cho mọi đối tượng khác nhau có nhu cầu muốn chỉnh nha, thẩm mỹ cấu trúc răng miệng.

  • Niềng răng hô bằng mắc cài sứ áp dụng với những người có răng bị khấp khểnh, lệch lạc, răng móm, thưa, vẩu được xác định do nhiều nguyên nhân khác nhau.
  • Răng bị sai lệch khớp cắn, khớp cắn ngược, chéo, khớp sâu,…
  • Người muốn thẩm mỹ răng miệng để có một khuôn hàm và cấu trúc răng đẹp hơn.
  • Người được chỉ định niềng răng những không sử dụng được mắc cài bằng kim loại do dị ứng với chất liệu kim loại.

Phân loại niềng răng cài sứ

Có hai loại niềng răng mắc cài sứ được áp dụng hiện nay. Điểm giống nhau đều sử dụng mắc cài và hệ thống dây cung. Điểm khác nhau ở cấu trúc của dây cung gồm một loại tự buộc (thủ công) và một loại tự động. Cụ thể như sau:

  • Niềng răng cài sứ bình thường: Đây là kỹ thuật niềng cơ bản nhất, người niềng sẽ được lắp một hệ thống dây cung tự buộc và mắc cài. Khi mới lắp, dây cung mỏng nhẹ, nhưng sau đó nhanh chóng giãn ra và căng chặt siết lực để dịch chuyển chân răng. Sau một thời gian khoảng 1 – 2 tháng, dây cung này sẽ bị lỏng và người niềng phải đến bệnh viện để nha sĩ chỉnh dây, nong hàm.
  • Niềng răng mắc cài sứ tự đóng: Hình thức này được cải tiến hơn so với dùng chun tự buộc. Chính là ở các mắc cài có một cái rãnh tự động để thả và cuộn dây cung lại cho phù hợp với tình trạng răng miệng hiện tại của người bệnh. Như vậy sẽ giảm bớt thời gian, số lần đến bệnh viện để chỉnh dây cung.
Chỉnh nha mắc cài sứ được phân thành 2 loại
Chỉnh nha mắc cài sứ được phân thành 2 loại

Dây cung dùng cho niềng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ có thể sử dụng nhiều loại dây cung khác nhau, tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người để lựa chọn sao cho phù hợp. Mỗi loại sẽ có những và ưu nhược điểm khác nhau.

  • Dây cung thép không gỉ: Đây là loại dây cung phổ biến nhất, có giá thấp nhất, thường dùng cho tất cả những kỹ thuật niềng răng sử dụng mắc cài nói chung. Dây cung có độ bền chắc vô cùng tốt, khả năng tạo lực kéo chân răng cao, an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, nhược điểm chính là dây cung có màu kim loại, rất nổi bật sẽ dễ lộ.
  • Dây niken trong: Dây nike trong được áp dụng nhiều cho kỹ thuật niềng răng sứ hoặc niềng pha lê. Loại dây cung này có màu trong suốt, không lộ, độ bền chắc cao. Tuy nhiên khi sử dụng loại dây cung này cần chú ý đến việc vệ sinh răng miệng nếu không chúng rất dễ bị chuyển màu.

Các bước trong quy trình niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ 1 hàm hay cả hai hàm đều có quy trình giống nhau. Bao gồm các bước cơ bản:

  • Bước 1: Thăm khám tổng quát

Thăm khám lâm sàng tổng quát là bước đầu tiên được áp dụng ở bất kỳ kỹ thuật niềng răng nào. Qua bước này, nha sĩ sẽ đánh giá chính xác tình trạng răng miệng của bạn, lên phác đồ điều trị, xác định nên kéo chiếc răng nào vào đâu, tính toán nên nhổ chiếc nào để tạo khoảng trống,… Đồng thời, bác sĩ cũng cân nhắc mức độ hô, móm, vẩu của người bệnh để có phương án điều trị, phẫu thuật trước sao cho phù hợp.

  • Bước 2: Lấy dấu hàm

Sau khi đánh giá được tình trạng răng miệng của khách hàng, nha sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh, tư vấn phương pháp niềng sứ, những ưu, nhược điểm, niềng trong bao lâu, dự trù khoản chi phí,… Nếu bạn đồng ý với phương án của nha sĩ, hai bên sẽ ký kết hợp đồng. Trong hợp đồng sẽ ghi rõ quyền và nghĩa vụ của hai bên. Cuối cùng người bệnh được chuyển đi lấy dấu hàm, chuẩn bị lắp khí cụ niềng răng.

  • Bước 3: Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Trong quá trình lấy dấu hàm, nếu bạn đang gặp một vấn đề răng miệng nào đó như răng sâu, mẻ răng, vỡ răng, có cao răng,… nha sĩ sẽ tiến hành điều trị khỏi và vệ sinh sạch sẽ trước khi niềng. Bởi thời gian niềng có thể kéo dài trong vài năm việc vệ sinh và điều trị khỏi trước các bệnh lý là điều vô cùng cần thiết.

Quy trình niềng cần diễn ra đúng theo các bước quy định
Quy trình niềng cần diễn ra đúng theo các bước quy định
  • Bước 4: Lắp khí cụ và niềng răng

Ngay sau khi những bước chuẩn bị hoàn tất, nha sĩ sẽ lắp khí cụ vào răng bao gồm mắc cài và dây cung. Người niềng sẽ chính thức bước vào giai đoạn niềng răng. Trong khoảng thời gian này, bạn cần tuân thủ hướng dẫn của nha sĩ về chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng, tái khám thường xuyên.

Ưu, nhược điểm kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ

Rất nhiều người trước khi thực hiện niềng răng mắc cài sứ thường đặt câu hỏi, có nên niềng không hay niềng răng cài sứ có tốt không? Để đánh giá chính xác phương pháp này có tốt không còn phụ thuộc vào từng người. Theo đó, nếu xét về ưu và nhược điểm kỹ thuật này mang lại thì niềng răng mắc cài sứ vẫn được đánh giá cao, đây là phương pháp chỉnh nha an toàn, thẩm mỹ và hiệu quả.

Ưu điểm

Niềng răng mắc cài sứ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, khắc phục được những nhược điểm của mắc cài kim loại để lại. Cụ thể như sau:

  • Tính thẩm mỹ cao

Một trong những ưu điểm lớn nhất của mắc cái sứ chính là ở tính thẩm mỹ. Nếu như trước đây mắc cài kim loại có màu tối, dễ lộ trên răng khiến bạn tự ti, ngại giao tiếp, giờ đây mắc cài được thay bằng chất liệu sứ cao cấp. Sứ có màu trắng trong gần giống màu răng, chỉ nhìn thoáng qua sẽ không biết là bạn đang niềng răng. Hơn nữa chất liệu sứ cao cấp tạo cảm giác sang trọng, hiện đại.

  • Hiệu quả chỉnh nha tốt

Dù mắc cài làm bằng chất liệu sứ nhưng hiệu quả chỉnh nha vẫn rất tốt. Nếu so với mắc cài kim loại có thể kém hơn một chút nhưng vẫn cho hiệu quả tốt nhất và có tính thẩm mỹ cao. Trong một vài trường hợp, hiệu quả niềng răng mắc cài sứ và mắc cài kim loại còn được đánh giá là ngang nhau.

Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao, hiệu quả chỉnh nha tốt
Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao, hiệu quả chỉnh nha tốt
  • Không tạo cảm giác khó chịu

Mắc cài sứ có thiết kế tương đối nhỏ, kích thước  giống như mắc cài kim loại và nhỏ hơn mắc cài pha lê. Chính vì vậy, khi niềng sẽ không gây cảm giác khó chịu, hô răng, ghê răng hay tiết nhiều nước bọt như chỉnh nha bằng kim loại.

  • Độ an toàn cao

Chất liệu sứ trong mắc cài đã được kiểm định và cho phép sử dụng trong nha khoa. Chúng tồn tại trong môi trường khoang miệng không gây dị ứng, ngứa, khó chịu hay gây hại cho sức khỏe con người. Cho nên trẻ nhỏ hay người lớn đều có thể thực hiện niềng răng mắc cài sứ.

  • Giảm việc bung sút mắc cài

Có thể nói niềng răng cài sứ là phương pháp ít bị bung sút mắc cài nhất trong các kỹ thuật niềng mắc cài. Bởi phần nắp của bộ niềng được thiết kế theo cấu trúc hình vòm, các cạnh sứ được mài nhẵn, trơn láng, đảm bảo khả năng nhai cắn tự nhiên, hạn chế việc bung sút mắc cài.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm thì kỹ thuật niềng răng chỉnh nha nào cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Trong đó phải kể đến như:

  • Chốt niềng răng to: Để đảm, bảo lực kéo mạnh từ dây cung và mắc cài nên bộ niềng răng cài sứ có các chốt niềng thường to hơn. Thời gian đầu nếu chưa quan hẳn sẽ bị khó chịu. Tuy nhiên bạn sẽ cải thiện được vấn đề này sau 2 – 3 tuần đeo niềng.
  • Khả năng dễ vỡ: Chất liệu sứ chắc chắn không bền bỉ bằng kim loại được, dù sứ chắc và khỏe hơn pha lê, tuy nhiên nếu chịu lực tác động quá mạnh như va đập thì mắc sứ cũng có thể bị vỡ.
  • Giá thành cao hơn: Nếu so sánh niềng răng mắc cài sứ với mắc cài kim loại thì cài sứ chắc chắn sẽ đắt hơn nhưng nếu so với mắc cài pha lê, niềng mặt trong hay niềng Invisalign, phương pháp này rẻ hơn.
  • Luôn chú ý trong chế độ ăn uống: Do mắc cài bằng sứ và thường kết hợp cùng dây niken trong, đây là hai chất liệu rất dễ bám màu và ố vàng. Nên người bệnh phải cực kỳ chú ý đến chế độ ăn uống cũng như vệ sinh răng miệng thường xuyên.
Người niềng răng cần chú ý để tránh vỡ mắc cài
Người niềng răng cần chú ý để tránh vỡ mắc cài

Niềng răng sứ mắc cài trong bao lâu? Giá thành? Địa chỉ niềng uy tín

Niềng răng sử dụng mắc cài sứ trong bao lâu thì hoàn thiện, có thể tháo niềng? Câu hỏi này thường không có câu trả lời chính xác vì còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người. Trung bình thời gian để một người hoàn thiện ca niềng trong 24 – 30 tháng tính cả thời gian đeo hàm duy trì.

Tuy nhiên những trường hợp răng miệng có mức độ lệch lạc nghiêm trọng hơn, hoặc là trong giai đoạn niềng không chú ý trong việc ăn uống, vệ sinh răng miệng gây phát sinh bệnh lý. Lúc này thời gian niềng có thể kéo dài lên 36 tháng.

Chi phí cho một ca niềng răng mắc cài sứ thường giao động trong khoảng 25 – 35 triệu cho cả hai hàm. Trong đó chưa tính những khoản phát sinh trong quá trình niềng như vỡ mắc cài, mắc bệnh lý răng miệng,…

Tuy nhiên đây chỉ là mức giá tham khảo, bên cạnh đó chi phí thực hiện còn thay đổi tùy theo bạn sử dụng loại chun buộc tự động hay là tự buộc, sử dụng loại dây cung nào, địa chỉ nha khoa thực hiện niềng, gói dịch vụ sử dụng, tình trạng răng miệng hiện tại của bạn. Đặc biệt nếu bạn đang gặp vấn đề bệnh lý răng miệng, tốt nhất nên điều trị khỏi để tránh làm tăng chi phí khi thực hiện chỉnh nha.

Hiện nay trên cả nước có nhiều địa chỉ có dịch vụ niềng răng cài sứ để bạn lựa chọn. Lưu ý bạn nên đặt niềm tin ở những phòng khám nha khoa, bệnh viện uy tín, chất lượng để đảm bảo hiệu quả niềng răng là tốt nhất. Bạn đọc có thể tham khảo một số những địa chỉ dưới đây:

  • Trung tâm Nha khoa Thẩm mỹ ViDental địa chỉ uy tín, chất lượng. Thông tin thêm truy cập website viennhakhoathammy.com.
  • Niềng răng cài sứ tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương – số 40 đường Tràng Thi, Quận Hoàn Kiếm – thủ đô Hà Nội. Hotline liên hệ trước: 024 3928 5172
  • Nha khoa Kim Hà Nội chi nhánh Đống Đa ở Ngõ 162A đường Tôn Đức Thắng, Quận Đống Đa, Hà Nội. Số điện thoại 028 7308 6899.
  • Nha Khoa Quốc Tế Á Châu tại Quận Hoàn Kiếm, số 95E trên đường Lý Nam Đế – Hà Nội – Hotline: 0987 302 621.
  • Niềng răng tại nha khoa Việt Mỹ ở thành phố Đà Nẵng địa chỉ số 574 đường Trưng Nữ Vương thuộc quận Hải Châu – Số điện thoại liên hệ: 1900 63 67 34.
  • Cơ sở niềng răng uy tín tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh có địa chỉ là số 201A – Nguyễn Chí Thanh, P.12 – Quận 5, HCM – Số điện thoại: 028 3855 6732.
Nha khoa Quốc Tế Á Châu là địa chỉ thực hiện uy tín
Nha khoa Quốc Tế Á Châu là địa chỉ thực hiện uy tín

Lưu ý trong quá trình niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ là một quá trình dài. Vì thế để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, người niềng cần chú ý một vài vấn đề sau:

  • Bạn cần chuẩn bị tốt chi phí niềng răng. Hiện nay một vài nha khoa đã áp dụng hình thức trả góp, bạn cũng có thể tham khảo để áp dụng.
  • Chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi niềng, bạn có thể sẽ bị khó chịu và đau đớn một thời gian đầu nhưng đừng lo vì tình trạng này sẽ được cải thiện dần.
  • Thời gian đầu niềng răng, bạn không nên dùng những loại đồ ăn cứng, dai, xương,… thay vào đó, nên ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu, ít cần đến sự hoạt động của răng hơn.
  • Ăn chậm, nhai kỹ, không tác động lực quá mạnh vào răng miệng, việc này cũng giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn.
  • Vệ sinh răng miệng hằng ngày, kết hợp dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng, máy tăm nước để làm sạch răng tốt hơn.
  • Quay lại nha khoa/bệnh viện để thăm khám định kỳ.

Trên đây là những thông tin tổng quan về niềng răng mắc cài sứ. Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp chỉnh nha này, từ đó nhanh chóng có được hàm răng đều đẹp cùng nụ cười tự tin.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhổ Răng Khôn Hàm Trên Giá Bao Nhiêu, Có Cần Thiết Không?
Nhổ Răng Khôn Hàm Trên Cần Thiết Không? Những Điều Nên Biết

Răng khôn mọc không đúng gây nên rất nhiều phiền toái cho con người. Trong những trường hợp đó, biện pháp được lựa chọn đó...

Không nên cưỡng ép nhổ răng sớm 
Khi nào nhổ răng sữa cho bé? Lưu ý khi nhổ răng sữa đảm bảo an toàn

Răng sữa bắt đầu mọc khi bé được khoảng 6 tháng tuổi và đến khi bé được 30 tuổi thì cơ bản đã được hoàn...

Sún răng có đi nghĩa vụ quân sự không
Sún răng có đi nghĩa vụ quân sự không? [Giải đáp từ A – Z]

Sún răng có đi nghĩa vụ quân sự được không là thắc mắc của nhiều người. Bởi các vấn đề răng miệng cũng là một...

Niềng Răng Trainer Là Gì, Ưu Và Nhược Điểm Trong Khi Chỉnh Nha?
Niềng Răng Trainer Là Gì, Ưu Và Nhược Điểm Trong Khi Chỉnh Nha?

Niềng răng Trainer là một trong những phương pháp chỉnh nha có giá thành phải chăng và được không ít người quan tâm lựa chọn....

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo