Nhiệt Miệng Sưng Môi Là Vì Sao? Cách Xử Trí Và Ngừa Tái Phát

Nhiệt miệng sưng môi là tình trạng môi sưng do các vết nhiệt lan rộng và viêm nhiễm nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân và cách xử lý khi bị nhiệt miệng sưng môi là gì? Làm thế nào để ngăn ngừa những nốt nhiệt này tái phát?

Nhiệt miệng sưng môi do các vết nhiệt lan rộng và viêm nhiễm nghiêm trọng
Nhiệt miệng sưng môi do các vết nhiệt lan rộng và viêm nhiễm nghiêm trọng

Nguyên nhân nào dẫn tới nhiệt miệng sưng môi?

Nhiệt miệng là hiện tượng trong khoang miệng xuất hiện các vết loét nhỏ và vừa. Những nốt nhiệt này thường có màu trắng ngà, xung quanh sưng đỏ. Vị trí xuất hiện của chúng có thể ở má, lưỡi, nướu hoặc phía trong môi. Tình trạng nhiệt miệng sưng môi là do các nốt nhiệt ở vị trí này lan rộng, sưng tấy hoặc viêm nặng. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới nhiệt miệng sưng môi. Để xác định chính xác bản thân bị nhiệt miệng do đâu, bạn nên tới cơ sở y tế để kiểm tra. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nhiệt miệng xảy ra chủ yếu là do những nguyên nhân sâu đây:

  • Tổn thương và hình thành vết loét do thủ thuật nha khoa, va đập khi chơi thể thao hoặc chải răng quá mạnh.
  • Người bệnh có cơ địa dị ứng với một số vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Người nhiệt miệng sưng môi do sử dụng kem đánh răng hoặc nước súc miệng  thành phần có chứa Natri Lauryl Sulfate.
  • Chế độ dinh dưỡng hàng ngày không cung cấp đủ Vitamin B12, Axit Folic, sắt, kẽm.
Chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin có thể gây ra nhiệt miệng sưng môi
Chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin có thể gây ra nhiệt miệng sưng môi
  • Cơ thể nóng trong, phát hỏa khi dung nạp quá nhiều những thực phẩm như: Cà phê, Socola, rượu bia, đồ ăn cay nóng,… hoặc sử dụng thuốc kháng sinh.
  • Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh hoặc tuổi dậy thì, cơ thể có sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể dẫn tới nhiệt miệng.
  • Cơ thể mệt mỏi, thường xuyên căng thẳng, thiếu ngủ khiến sức khỏe suy giảm, sức đề kháng không đủ để chống lại vi khuẩn xâm nhập.
  • Viêm loét dạ dày hoặc ung thư dạ dày do nhiễm khuẩn HP (Helicobacter Pylori).

Nhiệt miệng tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng khiến người bệnh đau đớn và gặp khó khăn khi ăn uống. Đặc biệt, nhiệt miệng sưng môi còn ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ. Do đó, khi cơ thể có những triệu chứng nhiệt miệng, bạn nên tìm cách khắc phục để không ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt.

Xem thêm

Xử trí thế nào khi bị nhiệt miệng sưng môi?

Ảnh hưởng của nhiệt miệng tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh là tương đối lớn. Vậy, khi những nốt nhiệt đáng ghét này xuất hiện, bạn nên xử trí thế nào? Dưới đây là một số biện pháp giúp mau liền vết loét, giảm đau hiệu quả:

  • Dùng nước muối sinh lý: Súc miệng nước muối sẽ ngăn ngừa và tiêu diệt vi khuẩn, từ đó làm liền tổn thương nhanh chóng.
  • Thoa mật ong: Mật ong có tính sát khuẩn rất cao. Vì vậy bạn có thể dùng để chữa nhiệt miệng tại nhà bằng cách sử dụng tăm bông hoặc đầu ngón tay sạch để thoa một ít mật ong vào vết loét. Áp dụng ngày 2 – 3 lần/ngày và liên tục cho tới khi khỏi bệnh.
  • Thoa dầu dừa: Không chỉ sát khuẩn, dầu dừa còn có khả năng làm mềm da. Do đó, bạn có thể thoa dầu dừa để làm giảm đau và giúp các nốt nhiệt biến mất nhanh hơn.
Dầu dừa có công dụng sát khuẩn rất tốt
Dầu dừa có công dụng sát khuẩn rất tốt
  • Dùng baking soda: Đây là loại muối nở, có khả năng trung hòa độ PH, làm giảm viêm và liền vết loét hiệu quả. Bạn hòa tan hoàn toàn 5g bột Baking Soda với 230ml rồi súc miệng 2 đến 3 lần trong ngày.
  • Ăn sữa chua hàng ngày: Không chỉ giúp thanh nhiệt cho cơ thể, ăn sữa chua còn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp giảm nhiệt miệng và tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Dùng trà hoa cúc: Loại trà này có tác dụng thanh nhiệt vô cùng hiệu quả. Để giảm đau và lành tổn thương do nhiệt, bạn pha trà hoa cúc để uống và đắp bã trà (túi trà) lên vị trí nhiệt vài lần trong ngày.
  • Thoa thuốc nhiệt miệng: Một số loại thuốc nhiệt miệng thoa ngoài như Oracortia, Kamistad Gel N… có tác dụng làm dịu và giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng đúng theo hướng dẫn của người có chuyên môn.

Các cách xử trí khi bị nhiệt miệng sưng môi nói trên khá đơn giản và bạn có thể thực hiện tại nhà để các triệu chứng nhanh chóng thuyên giảm. Tuy nhiên, sau vài ngày áp dụng mà không có hiệu quả, bạn nên tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân và kê đơn thuốc phù hợp.

ViDental – Đơn vị chữa nhiệt miệng uy tín và hiệu quả

Để sớm chấm dứt những cơn đau dai dẳng do nhiệt miệng và ngăn ngừa chúng tái phát, bạn nên tới những cơ sở nha khoa uy tín như ViDental Care – Trung tâm Khám & Điều trị bệnh răng miệng. Vidental là cơ sở nha khoa uy tín, có chuyên môn cao trong lĩnh vực thẩm mỹ và điều trị các bệnh lý răng miệng trong đó có nhiệt miệng. Đơn vị cung cấp hầu như tất cả các dịch vụ liên quan tới sức khỏe răng miệng cho mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ em. Đang làm việc và trực tiếp thực hiện các thao tác kỹ thuật cho bệnh nhân là đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ được đào tạo tại các trường đại học Y nổi tiếng trong và ngoài nước. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ, chính sách bảo hành và chăm sóc khách hàng cũng là điểm cộng rất lớn của trung tâm này.

Với tất cả khách hàng đến thăm khám, bác sĩ của trung tâm đều sẽ kiểm tra thật cẩn thận, chẩn đoán chính xác và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Tiêu chí hoạt động của Trung tâm Vidental là giúp khách hàng hài lòng nhất với kết quả điều trị, hạn chế tối đa chi phí phát sinh và tìm cách điều trị tiết kiệm thời gian nhất.

Để hỗ trợ cho các nha sĩ, bác sĩ của trung tâm, đơn vị đã nhập khẩu các thiết bị máy móc hiện đại từ các quốc gia lớn trên thế giới như Úc, Đức, Mỹ… Nhờ đó, không chỉ giúp kết quả chẩn đoán chính xác hơn mà còn giúp tiết kiệm nhiều thời gian cũng như mang lại sự thoải mái cho khách hàng khi thực hiện trị liệu.

Vidental là đơn vị đầu tiên ứng dụng kết hợp cả Đông - Tây y vào điều trị bệnh lý răng miệng
Vidental là đơn vị đầu tiên ứng dụng kết hợp cả Đông – Tây y vào điều trị bệnh lý răng miệng

Vidental là một hệ sinh thái nha khoa, là đơn vị đầu tiên ứng dụng kết hợp cả Đông – Tây y vào điều trị bệnh lý răng miệng. Các đề án của trung tâm đều được nghiên cứu và giám sát bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nha học. Do đó, Vidental thực sự là một địa chỉ tin cậy để điều trị chứng nhiệt miệng sưng môi, cũng như các vấn đề răng miệng khác của bạn.

  • Địa chỉ: Số 7A Ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.
  • Hotline: 0888. 298. 102.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/.

Phòng ngừa nhiệt miệng sưng môi bằng cách nào?

Phòng ngừa nhiệt miệng không chỉ giúp bạn tránh được những đau đớn khi ăn nhai, nói chuyện mà còn giúp bạn không cần sử dụng tới thuốc và mất các chi phí khám chữa bệnh. Bạn có thể áp dụng những biện pháp sau đây để ngăn ngừa chứng nhiệt miệng sưng môi:

  • Cẩn thận không để môi, lưỡi, nướu bị tổn thương do đánh răng hoặc ăn nhai cắn phải.
  • Chải răng bằng bàn chải lông mềm và thực hiện tối thiểu 2 lần/ngày. Đồng thời sử dụng thêm chỉ nha khoa để làm sạch tối ưu, hạn chế vi khuẩn tích tụ gây nhiệt miệng và bệnh lý răng miệng.
  • Súc miệng hàng ngày bằng nước muối hoặc nước súc miệng nha khoa.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm có nguy cơ gây nóng trong như rượu, bia, đồ ăn chiên rán, cay nóng, các loại quả có tính nóng,…
  • Không nên để cơ thể căng thẳng, mệt mỏi. Bởi những điều này sẽ khiến sức khỏe suy giảm, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công cơ thể.

Nhiệt miệng sưng môi chủ yếu là do vị trí của nốt nhiệt xuất hiện vùng môi trong gây sưng viêm. Những nốt nhiệt này hầu như sẽ tự hết sau vài ngày mà không gây biến chứng. Nếu tình trạng nhiệt miệng kéo dài, tái phát nhiều lần, chảy máu hoặc sẫm màu, bạn hãy tới ngay cơ sở y tế vì rất có thể đó là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm khác.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top 11 loại thuốc trị hôi miệng hiệu quả nhất hiện nay
Top 11 loại thuốc trị hôi miệng hiệu quả nhất hiện nay

Tình trạng hôi miệng khiến người bệnh khó chịu và mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vậy loại thuốc trị hôi miệng nào...

Thuốc Bôi Nhiệt Miệng Oracortia Và Những Điều Quan Trọng Cần Biết
Thuốc Bôi Nhiệt Miệng Oracortia Và Những Điều Quan Trọng Cần Biết

Thuốc bôi nhiệt miệng Oracortia là sản phẩm điều trị các tình trạng lở miệng, nhiệt miệng. Vậy nên sử dụng thuốc nhiệt miệng Oracortia...

Review chi tiết thuốc nhiệt miệng Mandarin
Review Chi Tiết Thuốc Nhiệt Miệng Mandarin

Vào mùa hè thời tiết nắng nóng, do vậy các loại vi khuẩn, nấm bệnh dễ phát triển và gây nên tình trạng nhiệt miệng,...

Top 12 Loại Thuốc Nhiệt Miệng Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay
Top 12 Loại Thuốc Nhiệt Miệng Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

Bệnh nhiệt miệng có thể tự biến mất từ 7 - 10 ngày mà không cần bất cứ biện pháp can thiệp nào. Tuy nhiên,...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo