Nhiệt Miệng Nổi Hạch Do Nguyên Nhân Nào? Lưu Ý Cần Ghi Nhớ

Nhiệt miệng nổi hạch là hiện tượng dễ gặp ở mọi độ tuổi, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân thực sự bên trong cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn những thông tin cần thiết, căn nguyên dẫn đến triệu chứng này.

Nhiệt miệng nổi hạch khiến nhiều người băn khoăn
Nhiệt miệng nổi hạch khiến nhiều người băn khoăn

Các nguyên nhân gây ra nhiệt miệng nổi hạch

Nhiệt miệng nổi hạch là hiện tượng hạch nổi lên trong thời gian xuất hiện các vết loét ở khoang miệng. Khi bạn bị nhiệt, niêm mạc miệng có vết lở loét đi kèm hiện tượng nổi hạch ở các vùng lân cận như nhiệt miệng nổi hạch cổ, hạch ở hàm hoặc sau tai. Các hạch này có thể gây sưng tấy, hơi cứng, có bờ rõ ràng và di động. Khi chạm vào thấy đau và nhạy cảm hơn bình thường.

Hạch xuất hiện là do hạch bạch huyết bị sưng. Trong cơ thể chúng ta tồn tại một hệ thống hạch có tên là bạch huyết. Hạch này làm nhiệm vụ như một chốt chặn và màng lọc ngăn các yếu tố có nguy hại đối với cơ thể. Hạch bạch huyết có kích thước nhỏ, khi ở trạng thái bình thường chúng không gây đau, bạn khó có thể sờ nắn được.

Khi tình trạng nhiệt miệng trở nặng, các vết loét do viêm nhiễm có kích thước lớn hoặc nhiều vết cùng lúc. Lúc này, hệ miễn dịch phản ứng với các yếu tố gây viêm và đẩy về hạch bạch huyết, làm cho hạch bị sưng. Do đó, việc bạn bị nhiệt miệng và nổi hạch ở cổ hay ở hàm có thể chỉ là dấu hiệu phản ứng thông thường của cơ thể. 

Nhiều người băn khoăn không biết nhiệt miệng có nổi hạch không? Theo thống kê từ chuyên gia y tế, tình trạng này hoàn toàn có thể xảy ra và lở loét miệng nổi hạch xuất phát từ 3 nguyên nhân chính sau:

Do thói quen ăn uống

Những người có thói quen ăn đồ cay nóng rất dễ dẫn đến cơ thể bị nóng trong, bỏng rát niêm mạc miệng. Từ đó gây ra hiện tượng lở loét, nhiệt miệng. Mặt khác, ăn nhiều đồ lạnh cũng có thể khiến vùng họng bị tổn thương, gây viêm họng dẫn đến nổi hạch. Ngoài ra, đồ ăn cay nóng còn khiến bạn dễ bị viêm loét dạ dày, tá tràng, tăng nguy cơ nổi hạch do viêm.

Do bị viêm Amidan

Lở miệng nổi hạch không chỉ xuất hiện ở vùng nướu, bên trong má và môi mà còn có thể xuất hiện ở họng. Khi phần Amidan bị viêm, các nốt trắng xuất hiện gây đau rát họng, người bệnh cảm thấy khó chịu khi nuốt, nói chuyện. Lúc này, bạn có thể thấy hạch bạch huyết sưng lên ở vùng dưới hàm.

Hạch thường xuất hiện ở vùng da dưới cổ, cằm và má
Hạch thường xuất hiện ở vùng da dưới cổ, cằm và má

Không chỉ nhiệt miệng nổi cục, viêm Amidan còn khiến người bệnh bị sốt cao, thậm chí gặp biến chứng.

Bị lở miệng nổi hạch do nhiễm trùng đường hô hấp, vòm họng

Nguyên nhân này xuất phát từ việc bạn vệ sinh không sạch sẽ vòm họng hoặc bị nhiễm khuẩn đường hô hấp. Các virus, vi khuẩn sẽ tấn công cơ thể và gây ra tổn thương, viêm nhiễm. Người bệnh có biểu hiện ho, đau rát họng, các nốt nhiệt, lở loét xuất hiện. Nặng hơn nữa, phần hạch ở cổ nổi lên gây khó chịu, đau nhức. Nếu không được xử lý kịp thời, viêm nhiễm càng nặng thì hạch có thể sẽ nổi nhiều hơn ở khu vực xung quanh.

Nhiệt miệng gây nổi hạch có biểu hiện gì? Có nguy hiểm không?

Dấu hiệu nhận biết khi bị nhiệt miệng gây nổi hạch gồm:

  • Xuất hiện hạch ở vùng dưới da tại các vị trí cằm, dưới cổ, sau tai hoặc gần với vết loét trong khoang miệng.
  • Hạch bị sưng đỏ, cảm giác nóng, ấn vào thấy đau.
  • Hạch có dạng hơi tròn, cứng, có viền rõ ràng và dễ di động khi chạm vào.
  • Đi kèm với nổi hạch người bệnh có thể bị sốt.
  • Hạch bạch huyết sẽ tự thu nhỏ và trở lại trạng thái bình thường khi các vết loét trong miệng được chữa khỏi.

Thông thường nhiệt miệng nổi hạch không gây nguy hiểm nhưng khiến người bệnh khó chịu trong sinh hoạt. Một số trường hợp hiếm, đây có thể là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể:

Nhiệt miệng nổi cục hạch không gây nguy hiểm nhưng khiến người bệnh khó chịu trong sinh hoạt
Nhiệt miệng nổi cục hạch không gây nguy hiểm nhưng khiến người bệnh khó chịu trong sinh hoạt
  • Gặp khó khăn khi nhai nuốt thức ăn: Đây là tình trạng phổ biến và gây khó chịu nhiều nhất cho người bị các vết loét trong khoang miệng. Khi nhai, nuốt, thức ăn dễ chạm vào vết thương gây đau nhức. Mức độ khó chịu càng gia tăng nếu bạn ăn các món có vị mặn, chua. Điều này khiến người bệnh không còn cảm giác muốn ăn, tình trạng kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Khó khăn khi giao tiếp: Nhiệt miệng nổi hạch ở các vùng như môi, vòm họng làm người bệnh bị đau nhức. Hoạt động của cơ miệng vì thế cũng trở nên khó khăn hơn, từ đó ngại giao tiếp hơn.
  • Tiềm ẩn nguy cơ ung thư vòm họng: Nếu viêm nhiễm khoang miệng kèm nổi hạch kéo dài không được xử lý triệt để có thể tiềm ẩn biến chứng nguy hiểm. Một trong số đó là sự xuất hiện của tế bào ung thư gây bệnh trong vòm họng, khoang miệng. 

Xem thêm

ViDental – Địa chỉ khám chữa nhiệt miệng nổi hạch uy tín

Nếu bị nhiệt miệng nổi hạch bạn có thể tìm đến ViDental Care – Trung tâm Khám & Điều trị Bệnh Răng miệng để được khám, tư vấn và điều trị. Đây là cơ sở nha khoa uy tín chuyên điều trị các bệnh lý răng miệng từ đơn giản đến phức tạp như nhiệt miệng, sâu răng, viêm nha chu, viêm chân răng… 

Đội ngũ bác sĩ của phòng khám có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản tại các trường đại học Y nổi tiếng trong và ngoài nước. Không chỉ giỏi chuyên môn, bác sĩ và nhân viên tại ViDental đều rất thân thiện, nhiệt tình và có tâm với nghề.

Với phương châm hoạt động, tối đa hiệu quả, tối ưu chi phí, khách hàng sẽ được tư vấn chi tiết, bám sát vào tình trạng cụ thể của bệnh. Vì thế, đến ViDental Care khách hàng hoàn toàn không phải lo ngại vấn đề phát sinh các dịch vụ không cần thiết.

ViDental - Địa chỉ khám chữa nhiệt miệng nổi hạch uy tín
ViDental – Địa chỉ khám chữa nhiệt miệng nổi hạch uy tín

Song hành với chất lượng chuyên môn, trang thiết bị hiện đại là công cụ hỗ trợ đắc lực, đem lại hiệu quả tối đa trong khám và điều trị bệnh. Các loại máy móc như máy chụp chiếu hình ảnh, máy laser… đều được nhập khẩu toàn bộ từ các quốc gia tiên tiến nhất.

Bạn có thể yên tâm đến đây khám nhiệt miệng nổi hạch theo thông tin sau:

  • Địa chỉ trung tâm: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội .
  • Số điện thoại liên hệ: 0888. 298102.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/

Những lưu ý phòng ngừa viêm nhiễm khoang miệng

Để ngăn ngừa nhiệt miệng nổi cục hạch và tránh những biến chứng có hại cho sức khỏe bạn nên phòng tránh viêm nhiễm khoang miệng bằng các cách sau:

  • Vệ sinh khoang miệng, vòm họng mỗi ngày: Đánh răng thường xuyên kết hợp với súc miệng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn, virus trong khoang miệng. Theo các chuyên gia, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần, súc miệng nước muối 2-3 lần mỗi ngày cũng là cách để chữa nhiệt miệng tại nhà và ngăn ngừa bệnh tái phát.
  • Làm sạch đường hô hấp trên: Hệ hô hấp trên gốm tai, mũi, họng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Bởi vậy vệ sinh tai, mũi sạch cũng là cách phòng tránh viêm nhiễm gây nổi hạch.
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng hoặc quá lạnh: Như đã nói ở trên, ăn nhiều đồ cay nóng và đồ lạnh là nguyên nhân gây ra tổn thương ở niêm mạc miệng, vòm họng. 
  • Khám nha khoa định kỳ: Việc khám nha khoa và lấy cao răng định kỳ sẽ giúp bạn loại bỏ và sớm phát hiện các yếu tố viêm nhiễm khoang miệng và có hướng xử lý kịp thời, được kê đơn thuốc nhiệt miệng phù hợp.

Bài viết trên đây đã đưa ra thông tin chi tiết về triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa nhiệt miệng nổi hạch. Nếu thấy tình trạng bệnh kéo dài hoặc không thuyên giảm bạn nên đến khám tại trung tâm nha khoa uy tín để xử lý triệt để.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bật mí 4 cách trị hôi miệng bằng gừng tại nhà
Bật Mí 4 Cách Trị Hôi Miệng Bằng Gừng Tại Nhà

Sử dụng gừng tươi là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp cải thiện tình trạng hôi miệng. Gừng có tính kháng khuẩn cao...

[Tổng hợp] 7+ loại thuốc bôi nhiệt miệng cho bé hàng đầu hiện nay
[Tổng Hợp] 7+ Loại Thuốc Bôi Nhiệt Miệng Cho Bé Hàng Đầu Hiện Nay

Loét miệng, nhiệt miệng ở trẻ em hay người lớn đều có thể tự thuyên giảm sau khoảng 7 - 10 ngày hoặc thậm chí...

Hôi Miệng Ở Trẻ Em Do Nguyên Nhân Nào? Cách Khắc Phục
Hôi Miệng Ở Trẻ Em Do Nguyên Nhân Nào? Cách Khắc Phục

Hôi miệng là tình trạng không chỉ người lớn mà ngay cả trẻ nhỏ cũng có thể gặp phải. Vậy nguyên nhân gây hôi miệng...

Thuốc nhiệt miệng Urgo: thành phần, hiệu quả và cách dùng
Thuốc Nhiệt Miệng Urgo: Thành Phần, Hiệu Quả Và Cách Dùng

Những vùng da bị nhiệt miệng, viêm loét miệng luôn gây ra cảm giác đau rát, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt của...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo