Nang răng và những thông tin quan trọng không nên bỏ lỡ

Nang răng là bệnh lý răng miệng khá nghiêm trọng liên quan đến nhiễm trùng chân răng. Đây là một dạng bệnh khó nhận biết do phát triển âm thầm và thường không có biểu hiện rõ ràng. Theo đó, các nguy cơ biến chứng của nang răng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này qua bài viết dưới đây.

Nang răng là gì?

Nang răng là một dạng biểu mô xương hàm, bao bọc một phần hoặc toàn bộ chân răng. Phần lớn các nang răng bắt nguồn từ một chiếc răng sâu gây viêm, nhiễm trùng chân răng. Khi một phần răng bị sâu hoặc hoại tử sẽ giải phóng độc tố ngược trở lại gây ra tình trạng viêm tủy răng hoặc viêm chóp răng.

Các vùng hoại tử khiến biểu mô quanh dây chằng răng bị phá hủy tạo nên các nang răng. Khi các vùng bệnh này to ra sẽ chèn ép răng, khiến xương bị mài mòn dần và dễ gãy rụng. Nang chân răng thường phát triển âm thầm và không có biểu hiện cụ thể nên khó phát hiện. Bệnh này thường gặp nhiều nhất ở xương hàm, đặc biệt là vị trí của răng cửa hàm trên.

Các nang răng thường bắt nguồn từ nhiễm trùng chân răng
Các nang răng thường bắt nguồn từ nhiễm trùng chân răng

Nang răng có nguy hiểm không?

Biểu hiện ban đầu của nang răng thường không rõ ràng và phần lớn mọi người ít biết đến sự tồn tại của nó. Tuy nhiên, đây lại là bệnh lý răng miệng nguy hiểm, bởi gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe.

Một số biến chứng do bệnh lý này gây ra như:

  • Phá hủy các tế bào mô quanh chóp răng: Khi chóp răng tiêu biến, các tác nhân gây viêm sẽ tiến vào sâu trong tủy chân răng, âm thầm phá hủy chân răng từ bên trong.
  • Tiêu xương răng lân cận: Nang răng gây tiêu xương vùng bị bệnh và là tác nhân gây tiêu xương răng lân cận. Khi không được điều trị kịp thời sẽ gây mất răng hàng loạt.
  • Nang răng gây ảnh hưởng các chức năng răng: Bệnh này gây ảnh hưởng đến các chức năng vốn có của răng như nhai, nghiền thức ăn. Nang răng để lâu không điều trị có thể dẫn đến biến dạng vùng cằm hoặc má gây mất cân đối khuôn mặt. 

Triệu chứng của nang răng

Thông thường, triệu chứng nang răng rất khó nhận biết do biểu hiện không rõ ràng, dễ bị nhầm với bệnh lý khác. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, bệnh này vẫn biểu hiện thông qua các triệu chứng như sau:  

  • Răng thay đổi màu nhẹ, nhiều nhất tại vùng chân răng. Đây có thể coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của căn bệnh này.
  • Nang răng mới phát khi sờ vào chỗ bị sưng sẽ thấy hơi cứng. Nếu khi ấn vào có cảm giác lõm và thấy mềm thì lúc này nang đang phát triển, phá vỡ vỏ xương lan ra phần mềm.
  • Ở giai đoạn nặng, xương hàm bị sưng tấy gây ra tình trạng biến dạng nhẹ trên khuôn mặt. Tuy nhiên, dấu hiệu này thường bị bỏ qua bởi triệu chứng không đi kèm đau nhức.
  • Bệnh lý này còn gây ra hiện tượng lung lay các răng xung quanh vị trí viêm.
  • Ở trẻ nhỏ thường có hiện tượng răng sữa không rụng dù đã qua thời điểm thay răng.

Khi nang răng trở nặng và có hiện tượng nhiễm trùng thì bạn nên đến cơ sở nha khoa uy tín để khám ngay và chữa trị trước khi quá muộn.

Triệu chứng căn bệnh này khó nhận biết bởi biểu hiện không rõ ràng
Triệu chứng căn bệnh này khó nhận biết bởi biểu hiện không rõ ràng

Đồng thời, do các triệu chứng bệnh không rõ ràng nên khi nghi ngờ, cần chủ động tới nha khoa uy tín để được tư vấn chính xác. Một số triệu chứng cận lâm sàng có thể gặp khi thăm khám:

  • Xương răng bị phá hủy diện rộng và gây tình trạng xô lệch chân răng.  
  • Xương tại khu vực nang chân răng bị phồng, có dấu hiệu tiêu biến.  
  • Quan sát trên hình ảnh X quang sẽ thấy răng vĩnh viễn bị tiêu dần. 

Xem thêm:

Điều trị nang răng như thế nào?

Chính bởi hậu quả nang răng gây ra khá nghiêm trọng, vì thế việc điều trị dứt điểm cần thực hiện sớm. Phương pháp điều trị phổ biến hiện nay là phẫu thuật cắt bỏ nang răng. Tùy thuộc vào mức độ phát triển của nang chân răng, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp, cụ thể:

Nang răng giai đoạn đầu và chưa ảnh hưởng đến xương răng

Nang răng được phát hiện sớm sẽ có kích thước nhỏ, diện tích bệnh chưa tới ⅓  xương răng, ổ răng chưa bị ảnh hưởng nhiều. Nhờ vậy, bác sĩ điều trị và bảo tồn được phần xương răng dễ dàng hơn.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ mổ hở và loại bỏ nang chân răng và sau đó tiến hành điều trị tủy để triệt tiêu ổ viêm. Khi các vùng viêm được loại bỏ, ống tủy được hàn lại bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng, răng sau một thời gian sẽ hồi phục.

Nang răng phát triển lớn và khiến tiêu xương quá ⅓ răng

Đây là giai đoạn nang răng đã trở nặng, lúc này ngoài việc loại bỏ nang răng thì người bệnh buộc phải nhổ răng.

Khi nang răng phát triển lớn hơn khiến bệnh tình trở nặng thì người bệnh buộc phải nhổ bỏ răng
Khi nang răng phát triển lớn hơn khiến bệnh tình trở nặng thì người bệnh buộc phải nhổ bỏ răng

Sau khi loại bỏ nang và nhổ bỏ răng sẽ tạo ra một lỗ hổng tại vùng xương hàm. Nếu lỗ hổng này có kích thước nhỏ thì không cần tác động bởi xương hàm sẽ tự sinh và lấp đầy. Trường hợp lỗ hổng lớn, bác sĩ sẽ can thiệp bằng vật liệu trám răng tự thân hoặc sử dụng chất trám chuyên dụng của nha khoa để bù đắp lại.

Sau khi nhổ bỏ răng, để tránh tiêu xương hàm gây biến dạng gương mặt, người bệnh cần trồng răng giả sớm. Việc này sẽ đảm bảo chức năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ gương mặt sau này.

Địa chỉ điều trị nang răng uy tín

Vì quá trình điều trị nang răng khá phức tạp và có nguy cơ rủi ro cao, việc lựa chọn nơi điều trị uy tín là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số địa chỉ nha khoa lớn, đảm bảo an toàn mà bạn có thể tham khảo.

Viện Nha khoa ViDental

Viện nha khoa ViDental là đơn vị hàng đầu về các lĩnh vực nha khoa điều trị, nha khoa thẩm mỹ và nha khoa. Đây sẽ là địa chỉ uy tín để bạn tìm đến khi cần điều trị bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Với cơ sở hạ tầng hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, nơi đây đã thực hiện thành công nhiều ca khó trong điều trị nang răng. Hiện đơn vị có địa chỉ ở cả 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh, mọi người có thể thể dễ dàng thăm khám và điều trị.

Thông tin liên hệ:

  • Website đơn vị: https://nhakhoavidental.com/ hoặc  https://viennhakhoa.org/.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung 

Là bệnh viện chuyên khoa Răng Hàm Mặt tuyến trung ương, chuyên thăm khám và điều trị cho bệnh nhân ở tuyến cao nhất. Nơi đây quy tụ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia đầu ngành, luôn đưa ra những chẩn đoán và phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. 

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tọa lạc tại số 40B phố Tràng Thi – Hàng Bông –  Hoàn Kiếm – Hà Nội.
  • Điện thoại: 0243.9285.172.
Bệnh viên Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành
Bệnh viên Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Khoa Răng Hàm Mặt tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân khu vực tin tưởng và đồng hành. Nơi đây có đội ngũ y bác sĩ vững về chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất hiện đại. Bệnh viện đã điều trị thành công nhiều ca nang răng ở các mức độ khác nhau.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tọa lạc tại số 1 tại Đường Tôn Thất Thuyết – Kim Liên – Đống Đa – TP Hà Nội.
  • Điện thoại: 1900.6422.

Bệnh viện 115 – Nghệ An

Với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp cùng nhiều trang bị nha khoa hiện đại, dịch vụ điều trị nang răng tại bệnh viện 115 được thực hiện nhanh chóng. Sau quá trình điều trị, bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc răng đúng để rút ngắn thời gian phục hồi. Ngoài ra, nơi đây có chi phí thăm khám và dịch vụ rõ ràng, minh bạch nên mọi người có thể yên tâm khi lựa chọn.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tọa lạc tại số 40 Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh – Thành phố Vinh – Nghệ An.
  • Điện thoại: 0383.518.618.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt – TP. Hồ Chí Minh

Với hơn 40 năm xây dựng và phát triển, đơn vị hiện nay là cơ sở chuyên khoa về răng hàm mặt đầu ngành tại khu vực Hồ Chí Minh. Tại đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao cùng các trang thiết bị hiện đại. Đồng thời, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công nhiều ca bệnh phức tạp và nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: tọa lạc tại số 265 Trần Hưng Đạo – Quận 1 – TP Hồ Chí Minh.
  • Số điện thoại: 0283.8360.191.
Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín sẽ đem lại cho khách hàng dịch dụ đảm bảo và an toàn
Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín sẽ đem lại cho khách hàng dịch dụ đảm bảo và an toàn

Lưu ý khi chăm sóc răng miệng

Sau khi thực hiện phẫu thuật loại bỏ nang răng, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau để đảm bảo sức khỏe cũng như giúp răng mau hồi phục. 

  • Chú ý nghỉ ngơi: Trong khoảng từ 2 – 3 ngày sau phẫu thuật, người bệnh tránh vận động quá sức, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Cần giữ ấm, tránh cảm lạnh, hắt hơi và sổ mũi, bởi những điều nhỏ này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vết mổ và quá trình hồi phục.
  • Theo dõi và vệ sinh khoang miệng đúng cách: Không chải răng mạnh tại vùng thương tổn ít nhất 24 giờ sau phẫu thuật, để tránh gây kích ứng vết thương. Chú ý giữ vệ sinh răng miệng, súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng sau bữa ăn để tránh nhiễm trùng vết thương. Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý giảm cử động của các cơ xung quanh vùng mới phẫu thuật. Cố gắng hạn chế cười hoặc nói chuyện trong vòng 1 tuần sau phẫu thuật để tránh cử động quá mức, có thể gây rách vết thương.
  • Tái khám đúng lịch: Thành công trong mỗi ca điều trị nha khoa đều cần dựa trên mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa bệnh nhân và bác sĩ. Tái khám định kỳ theo hướng dẫn của nha sĩ giúp bệnh nhân nắm rõ quá trình phục hồi cũng như xử lý kịp thời khi có biến chứng.  
Vệ sinh khoang miệng đúng cách giúp đảm bảo sức khỏe răng miệng cho bệnh nhân
Vệ sinh khoang miệng đúng cách giúp đảm bảo sức khỏe răng miệng cho bệnh nhân

Trên đây là toàn bộ các thông tin cơ bản về nang răng và những điều cần lưu ý. Bệnh lý này về cơ bản rất khó phát hiện và có nhiều biến chứng nguy hiểm, nên tốt nhất bạn nên thăm khám định kỳ để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Cùng tìm hiểu:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các loại dây cung trong niềng răng có tác dụng tốt trong quá trình đưa răng về vị trí mong muốn.
Dây cung niềng răng là gì? Kích thước, vai trò và các loại dây cung niềng răng

Dây cung niềng răng là một loại khí cụ quan trọng trong nha khoa, có ảnh hưởng to lớn tới kết quả chỉnh nha nếu...

Răng hàm và những điều bạn có thể chưa biết
Răng Hàm Và Những Điều Bạn Có Thể Chưa Biết [Giải Đáp Ngay]

Răng hàm được cho là những chiếc răng quan trọng nhất trong cung hàm của người trưởng thành. Nhóm răng này đóng vai trò quyết...

Niềng Răng Mắc Cài Sứ Là Gì? Phân Loại, Quy Trình, Chi Phí Thực Hiện

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ an toàn, tự nhiên và được nhiều người áp dụng nhất hiện nay....

Bị Viêm Tủy Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì - Tư Vấn Từ Chuyên Gia
Bị Viêm Tủy Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì – Tư Vấn Từ Chuyên Gia

Người bị viêm tủy răng nên ăn gì, kiêng gì là vấn đề được đang được quan tâm hàng đầu hiện nay. Nếu có một...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo