Nấm Lưỡi Hiv: Nguyên nhân, cách chữa và một số lưu ý trong điều trị

Nấm lưỡi là một bệnh lý phổ biến gặp ở những người đang nhiễm HIV. Đây là loại virus gây suy giảm hệ miễn dịch cho cơ thể, tạo cơ hội cho nấm phát triển mạnh. Vậy người bị nấm lưỡi HIV thường xuất hiện ở giai đoạn nào của bệnh và cách điều trị là gì? Bạn đọc tham khảo những chia sẻ dưới đây để tìm ra câu trả lời cho mình. 

Nguyên nhân gây nấm lưỡi ở người nhiễm HIV

Người bệnh khi nhiễm HIV sẽ làm cơ thể suy yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh vật phát triển mạnh trong khoang miệng gây ra tình trạng nấm lưỡi HIV. 

Nguyên nhân gây nấm lưỡi ở người nhiễm HIV
Nguyên nhân gây nấm lưỡi ở người nhiễm HIV

Theo nghiên cứu của Bộ Y tế Indonesia vào năm 2007, khoảng 81% bệnh nhân bị HIV sẽ nhiễm nấm lưỡi do loài nấm Candida. Nấm lưỡi là một trong những biểu hiện đầu tiên xuất hiện gây nên suy giảm hệ miễn dịch ở người bệnh. Nấm Candida albicans là lý do dẫn đến nấm lưỡi ở người nhiễm HIV. Chính vì vậy, để điều trị nấm miệng, người bệnh phải tiêu diệt được loại nấm này.

Biểu hiện bị nấm lưỡi HIV

Nấm miệng là một trong những biểu hiện đầu tiên xuất hiện cho người bệnh dễ dàng phát hiện tình trạng nhiễm HIV. Thông thường, để phát hiện triệu chứng rõ ràng, phần lớn người bệnh sẽ bắt đầu từ giai đoạn 2 của bệnh HIV. 

Tùy vào từng mức độ và ở những người khác nhau sẽ có những biểu hiện nhiễm nấm miệng HIV khác nhau. Mặc dù vậy, bệnh lý nấm miệng hiv sẽ có những biểu hiện thông thường như:

  • Xuất hiện nhiều đốm trắng: Trong vùng lưỡi và khoang miệng thường xuất hiện những đốm màu trắng hoặc màu vàng rất dễ bong. Nếu tình trạng nặng thường xuất hiện phù nề và đỏ cả khoang miệng. Những đối tượng xuất hiện biểu hiện nặng là: Trẻ nhỏ, người già và phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú. 
  • Khoang miệng xuất hiện mùi hôi: Người bệnh sẽ luôn cảm thấy mùi hôi xuất hiện từ trong khoang miệng, gây khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao tiếp hàng ngày của người bệnh và những người xung quanh. Tại các vùng niêm mạc, các mảng bám thức ăn còn sót lại sau quá trình ăn uống không được vệ sinh sạch sẽ làm gây ra tình trạng hôi miệng. 
Khoang miệng khô, nứt nẻ là biểu hiện của nấm lưỡi hiv
Khoang miệng khô, nứt nẻ là biểu hiện của nấm lưỡi hiv
  • Đau rát miệng: Khi ăn uống, người bệnh sẽ cảm thấy đau, rát khoang miệng và khó cử động, hiện tượng chảy máu có thể diễn ra khi cạo vùng lưỡi và có thể lây lan ra các vùng khác của khoang miệng và xuất hiện các tình trạng như: Viêm amidan, viêm nướu và các vấn đề về cổ họng,… 
  • Mất vị giác: Người bệnh khi ăn uống sẽ không cảm thấy ngon miệng, không cảm nhận được những mùi vị của thức ăn. Tùy vào mức độ tình trạng mà người bệnh sẽ mất một phần và hoàn toàn vị giác của mình. 
  • Khoang miệng khô, nứt nẻ: Hiện tượng nứt nẻ, khô vùng miệng sẽ xuất hiện thường xuyên. 

Khám phá: Nấm Lưỡi Gây Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa

Cách điều trị nấm lưỡi HIV nhiều người bị hay áp dụng

Mọi người cần phát hiện sớm tình trạng HIV và các biểu hiện để có cách điều trị phù hợp, ngăn chặn sự lây lan ra toàn bộ khoang miệng:

  • Dùng thuốc kháng nấm lưỡi cho người hiv: Nấm lưỡi ở người nhiễm hiv có thể khống chế sự phát triển và lây lan bằng các loại thuốc kháng nấm dạng viên hoặc dạng ngậm. Lưu ý khi sử dụng loại thuốc trị nấm lưỡi này, người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để tránh những tình trạng kháng thuốc xảy ra. 
  • Sử dụng thuốc kháng virus: Để ngăn chặn mức độ phát triển và lây lan của virus, tăng sức đề kháng cho cơ thể, người bệnh nên sử dụng thuốc kháng virus để điều trị những tình trạng nhẹ của bệnh lý. 
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp dành cho người nhiễm HIV: Khoang miệng nên được vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng thuốc bôi. Người bệnh nên tránh ăn những đồ khô, cứng, nóng rát. Sử dụng mật ong và thảo dược để giảm bớt những triệu chứng đau rát ở vùng niêm mạc miệng. 
Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp dành cho người nhiễm HIV
Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp dành cho người nhiễm HIV

Địa chỉ uy tín điều trị nấm lưỡi HIV – ViDental Care – Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng

Muốn lựa chọn địa chỉ thăm khám và điều trị nấm lưỡi HIV, người bệnh không thể bỏ qua Trung tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care. Tại đây quy tụ đội ngũ các bác sĩ có chuyên môn sâu, được đào tạo bài bản tại các trường Đại học Y Dược có tiếng tại Việt Nam và nhiều bác sĩ đã có thời gian tu nghiệp tại nước ngoài. 

ViDental Care - Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng - Địa chỉ uy tín điều trị nấm lưỡi hiv
ViDental Care – Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – Địa chỉ uy tín điều trị nấm lưỡi hiv

Được đầu tư chu đáo về hệ thống trang thiết bị, máy móc và luôn được cập nhật qua từng năm, nha khoa luôn nhận được sự tin tưởng từ quý khách hàng. Cùng với đó là chất lượng dịch vụ tuyệt đối được phục vụ từ đội ngũ nhân viên nha khoa chuyên nghiệp nhằm đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng. 

Tại ViDental Care – Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng luôn cung cấp đầy đủ các dịch vụ chất lượng: Điều trị sâu răng, viêm chân răng,…

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 0888 298 102.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/tTKYsMHBaW1Xfjyd8.

Một số lưu ý trong điều trị nấm lưỡi ở người nhiễm HIV

Trong quá trình điều trị nấm lưỡi ở người nhiễm HIV, mọi người cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để bệnh mau chóng được hồi phục:

  • Luôn vệ sinh khoang miệng sạch sẽ: Người bệnh nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Chăm chỉ súc miệng nước muối và sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn giúp loại bỏ phần lớn mảng bám còn sót lại sau khi ăn xong. Lưu ý: Nên lựa chọn bàn chải mềm và loại kem đánh răng phù hợp để không ảnh hưởng đến men răng và phần nướu.
  • Bổ sung các dưỡng chất đầy đủ: Người bệnh lưu ý nên ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: Vitamin, lipid, protein và carbohydrate. Đặc biệt, người bệnh nên lựa chọn loại thức ăn mềm và dễ nuốt. 
  • Duy trì thói quen bổ sung đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày: Uống nhiều nước giúp làm sạch khoang miệng và giảm bớt tình trạng khô miệng. 
  • Có lối sống lành mạnh: Người bệnh nên tập thể dục thể thao hàng ngày và luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan để không ảnh hưởng đến quá trình điều trị. 
Một số lưu ý trong điều trị nấm lưỡi ở người nhiễm HIV
Một số lưu ý trong điều trị nấm lưỡi ở người nhiễm HIV

Những chia sẻ trên đây phần lớn giúp bạn nắm rõ được nấm lưỡi xuất hiện ở giai đoạn nào của HIV. Nếu phát hiện bản thân có những triệu chứng của nấm lưỡi HIV, hãy đi thăm khám để được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Thông tin hữu ích: Bật Mí Cách Trị Nấm Lưỡi Bằng Rau Ngót An Toàn, Hiệu Quả Tại Nhà

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hướng Dẫn 4 Bước Hỗ Trợ Trị Nấm Lưỡi Bằng Mật Ong An Toàn Tại Nhà
Hướng Dẫn Hỗ Trợ Trị Nấm Lưỡi Bằng Mật Ong An Toàn Tại Nhà

Trị nấm lưỡi bằng mật ong là một trong những mẹo dân gian hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu cho bé. Thế...

Tưa miệng khi mang thai: Những thông tin cần lưu ý
Tưa miệng khi mang thai: Những thông tin cần lưu ý

Tưa miệng khi mang thai là vấn đề mà nhiều bà bầu gặp phải trong thai kỳ. Tuy nhiên nguyên nhân cũng như cách khắc...

tưa miệng
Tưa miệng là gì? Hướng dẫn cách nhận diện và loại bỏ triệt để

Tưa miệng là tình trạng nhiễm nấm xảy ra phổ biến ở niêm mạc miệng. Bệnh chủ yếu khởi phát ở trẻ nhỏ, khiến con...

Tổng Hợp Những Hình Ảnh Nấm Candida Ở Miệng Cần Đặc Biệt Lưu Ý
Tổng Hợp Những Hình Ảnh Nấm Candida Ở Miệng Cần Đặc Biệt Lưu Ý

Hình ảnh nấm Candida ở miệng khiến nhiều người lo lắng, thậm chí hoang mang. Mỗi giai đoạn của bệnh lý, dấu hiệu thường sẽ...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo