Hôi Miệng Sâu Răng: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

4.8/5 - (51 bình chọn)

Hôi miệng sâu răng gây ảnh hưởng tới cuộc sống, khiến người mắc cảm thấy tự ti trong giao tiếp. Nếu không may gặp phải vấn đề này, bạn cần thăm khám và điều trị sớm, tránh để lại hậu quả nghiêm trọng. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng hôi miệng do sâu răng. 

Vì sao hôi miệng sâu răng?

Sâu răng là hiện tượng vi khuẩn tấn công, phá hoại cấu trúc của răng khiến bề mặt bị tổn thương. Xung quanh thân răng sẽ xuất hiện các lỗ sâu li ti với kích thước không giống nhau, nếu không được xử lý sẽ ngày càng lớn dần. Thông thường bạn chỉ có thể phát hiện sâu răng khi đã ở tình trạng nặng, gây đau nhức và khó chịu. 

Vậy thực chất cơ chế để từ sâu răng dẫn tới hôi miệng là gì, tại sao sâu răng lại hôi miệng? Hôi miệng có thể xảy ra do nhiều yếu tố như: Vệ sinh răng miệng sai cách, ăn uống, sinh hoạt không phù hợp, bệnh lý răng miệng. Trong khi đó, tình trạng sâu răng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hôi miệng.

Lỗ sâu răng là nơi vi khuẩn trú ngụ, xâm nhập
Lỗ sâu răng là nơi vi khuẩn trú ngụ, xâm nhập

Lỗ sâu trên thân răng khiến thức ăn bị rơi, vướng khi ăn uống. Khi không được vệ sinh và loại bỏ hết, vụn thức ăn sẽ là môi trường để vi khuẩn xâm nhập, phát triển gây ra mùi hôi miệng khó chịu. 

Khi sâu răng kéo dài và không được điều trị, các biến chứng có thể xảy ra như: Áp xe chân răng, viêm tủy, mệt mỏi, tiêu hóa thức ăn khó khăn. Vi khuẩn xâm nhập từ ổ sâu răng có thể lây lan sang bên cạnh khiến miệng có mùi hôi ngày càng nặng hơn và rất khó khăn để kiểm soát. 

Dấu hiệu nhận biết chứng hôi miệng sâu răng

Làm thế nào để nhận biết chứng hôi miệng sâu răng và có biện pháp xử lý phù hợp là thắc mắc chung của rất nhiều người. Thực tế, hiện tượng hơi thở có mùi do nguyên nhân sâu răng xảy ra ở mỗi người không giống nhau. Người mắc có thể tự kiểm tra bằng cách đơn giản như sau:

  • Dùng lòng bàn tay đặt sát miệng sau đó thở ra, khi ngửi nếu bị hôi miệng bạn sẽ dễ dàng phát hiện. 
  • Hoặc bạn có thể dùng 1 chút nước bọt để ra cổ tay, sau thời gian 4 giây đưa lên mũi ngửi sẽ phát hiện ra căn bệnh một cách rõ ràng nhất.
Bạn có thể tự mình kiểm tra xem có bị hôi miệng hay không
Bạn có thể tự mình kiểm tra xem có bị hôi miệng hay không

Bên cạnh đó, một vài biểu hiện đi kèm khi bạn bị hôi miệng sâu răng bao gồm: Miệng thường xuyên cảm thấy chua đắng, khô miệng, trên lưỡi xuất hiện rêu trắng, có nhiều mảng bám ở trên bề mặt răng sâu. Nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh lý sẽ giúp bạn đưa ra phương án điều trị phù hợp, từ đó nhanh chóng thoát khỏi tình trạng hôi miệng. 

Xem thêm: Hôi miệng hở van dạ dày: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị ít ai biết

Ảnh hưởng của chứng hôi miệng sâu răng

Sâu răng bị hôi miệng gây ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe và cuộc sống của người mắc là vấn đề đang được quan tâm. Chứng hôi miệng có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng, thậm chí chúng gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của người mắc. 

Chuyên gia cảnh báo những hậu quả mà bệnh lý có thể gây ra bao gồm:

  • Chứng bệnh gây ra tâm lý ngại giao tiếp cho người mắc, họ luôn cảm thấy tự ti về bản thân mình. Thậm chí, một số trường hợp còn không muốn chia sẻ, trò chuyện với người thân hoặc bạn đời. 
  • Một số người bệnh, vì bị phát hiện ra mùi hôi miệng đã thu mình, hạn chế việc giao tiếp hàng ngày. Đây chính là nguyên nhân khiến đời sống tinh thần của họ bị ảnh hưởng. 
  • Với những người phải giao tiếp, gặp gỡ thường xuyên thì bệnh lý có thể làm ảnh hưởng tới kết quả công việc.
  • Hôi miệng sâu răng kéo dài còn có thể gây ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý, khiến người mắc bị mất ngủ, chán ăn, stress, trầm cảm,…
Hôi miệng sâu răng kéo dài có thể gây mất ngủ, stress
Hôi miệng sâu răng kéo dài có thể gây mất ngủ, stress

Hôi miệng do sâu răng kéo dài còn có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng tới bộ phận khác trên cung hàm. Do vậy, trị hôi miệng sâu răng là việc làm cần thiết, tránh để kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe răng miệng và cuộc sống. 

Cách trị hôi miệng sâu răng hiệu quả nhất

Hôi miệng nặng do sâu răng có thể gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và giao tiếp. Tình trạng có thể được cải thiện nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Hiện nay có 3 phương pháp điều trị chứng sâu răng bị hôi miệng được áp dụng, cụ thể như sau:

Cách trị sâu răng và hôi miệng bằng biện pháp nha khoa

Cách chữa sâu răng hôi miệng tại nha khoa giúp bạn thoát khỏi mùi hôi miệng nhanh chóng. Phương pháp cũng đảm bảo độ an toàn cao và không lo tái phát. Bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện thăm khám tổng quát sức khỏe răng miệng của bạn để tìm ra nguyên nhân chính gây hôi miệng sâu răng. 

Trị sâu răng hôi miệng bằng nha khoa được nhiều người lựa chọn
Trị sâu răng hôi miệng bằng nha khoa được nhiều người lựa chọn

Sau khi có kết luận chính xác về tình trạng của bạn, các phương pháp điều trị sẽ được chỉ định bao gồm:

  • Vệ sinh, làm sạch lỗ sâu răng: Vệ sinh răng miệng, lấy cao răng, làm sạch hoàn toàn lỗ sâu là việc làm đầu tiên của quá trình điều trị hôi miệng do sâu răng. 
  • Sử dụng Florua: Phương pháp thường sử dụng với đối tượng sâu răng nhẹ đang trong giai đoạn khởi phát. Đặc biệt phù hợp với những trường hợp trẻ bị sâu răng hôi miệng. 
  • Trám, hàn răng: Biện pháp dùng vật liệu nha khoa chuyên dụng lấp đầy các lỗ hổng khi răng bị sâu. Kỹ thuật thường được bác sĩ chỉ định trong trường hợp răng sâu một phần nhỏ. Phần men hư hại sẽ được nạo bỏ để các vật liệu nha khoa trám vào, cuối cùng chỉ cần xử lý bề mặt vết trám để giảm tình trạng khó chịu.
  • Sử dụng nước bọt nhân tạo: Một trong những nguyên nhân gây hôi miệng là do khô miệng. Vì thế, bác sĩ chuyên khoa có thể sử dụng nước bọt nhân tạo nếu hơi thở bạn có mùi do nguyên nhân này.
  • Bọc răng sứ: Nếu tình trạng sâu răng của bạn ở mức độ nghiêm trọng, cấu trúc răng bị phá hủy hoàn toàn kèm theo tình trạng chết tủy nhưng chân răng vẫn còn thì bọc sứ sẽ là phương pháp tối ưu. Bác sĩ nha khoa sẽ vệ sinh vùng răng sâu, mài chân răng và chụp mão sứ bên ngoài để bảo vệ.
  • Nhổ răng: Trường hợp răng sâu bị phá hỏng hoàn toàn cấu trúc, không còn khả năng hồi phục, bác sĩ sẽ bắt buộc phải nhổ bỏ. Chỉ định sẽ giúp loại bỏ tình trạng hôi miệng sâu răng đồng thời ngăn chặn việc sâu răng lan sang khu vực bên cạnh. 

Bên cạnh đó, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng các loại nước súc miệng, kem đánh răng chuyên biệt để kiểm soát mùi hôi miệng một cách tốt nhất. Bệnh nhân cần phải thăm khám, kiểm tra chi tiết tình trạng với bác sĩ chuyên khoa sau đó mới điều trị theo phác đồ được tư vấn. 

Khám phá: Hôi miệng từ cổ họng là loại bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa trị dứt điểm

Chữa hôi miệng do sâu răng bằng mẹo dân gian

Trị sâu răng hôi miệng tại nhà được nhiều người lựa chọn không chỉ bởi dễ thực hiện mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bệnh nhân. Hiện nay, các biện pháp phổ biến, được nhiều người lựa chọn bao gồm:

Chữa hôi miệng sâu răng tại nhà bằng giấm táo

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc hôi miệng lâu năm, bài thuốc dân gian từ giấm táo cũng được nhiều người lựa chọn. Nghiên cứu đã chỉ ra trong thành phần của giấm táo có chứa một lượng lớn axit. Thành phần này sẽ giúp làm giảm tình trạng hơi thở có mùi và hiệu quả trong kháng khuẩn.

Thành phần của giấm táo có chứa một lượng lớn axit
Thành phần của giấm táo có chứa một lượng lớn axit

Các bước thực hiện:

  • Sử dụng khoảng 200ml nước sạch để hòa chung với khoảng 1 thìa cafe giấm táo và uống trước khi ăn. Hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tốt hơn, hạn chế tình trạng hơi thở có mùi nhờ hoạt động của nước giấm táo.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng nước giấm táo để súc miệng nhằm loại bỏ các mảng bám còn sót trên bề mặt răng. Nhờ đó, các vi khuẩn gây ra tình trạng hơi thở có mùi sẽ được loại bỏ. 

Cải thiện hơi thở có mùi bằng chanh

Bên cạnh giấm táo, chanh được mệnh danh là thuốc sâu răng hôi miệng đến từ dân gian. Trong chanh có một hàm lượng axit lớn, giúp ức chế sự hoạt động của vi khuẩn gây mùi ở khoang miệng. Bạn chỉ cần thực hiện vài bước sau đây là đã có thể lấy lại sự tự tin khi giao tiếp:

  • Quả chanh đem cắt đôi, vắt lấy khoảng 1 thìa nước cốt và đem hòa chung với 200ml nước. 
  • Dung dịch thu được đem súc miệng trước khi ngủ, thực hiện mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất. 
  • Bạn cũng có thể nhỏ nước cốt chanh trực tiếp lên vùng răng đang bị sâu. 

Trị hôi miệng sâu răng bằng lá bạc hà

Lá bạc hà có chứa tinh dầu menthol, thành phần giúp khử mùi hiệu quả. Nghiên cứu cũng chỉ ra trong thành phần của lá bạc hà còn có chứa các chất giúp kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả. Các bước để bạn thực hiện bài thuốc dân gian này như sau:

Lá bạc hà có chứa tinh dầu menthol giúp khử mùi hiệu quả
Lá bạc hà có chứa tinh dầu menthol giúp khử mùi hiệu quả
  • Lá bạc hà sau khi mua về cần nhặt bỏ phần úa, hỏng, đem rửa sạch đất cát, ngâm khoảng 10 phút với nước muối pha loãng.
  • Sau khi ráo nước, đem lá bạc hà đi giã nhỏ lấy nước cốt.
  • Hòa chung nước cốt với khoảng 200ml nước lọc và sử dụng để súc miệng mỗi ngày 2 lần. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá bạc hà nhai trực tiếp trong 3 phút sau đó nuốt để cải thiện tình trạng hơi thở có mùi. Các mẹo dân gian trị chứng hôi miệng sâu răng thường phù hợp với những người mới mắc bệnh, tình trạng nhẹ. Người bệnh cần kiên trì thực hiện hết liệu trình mới đạt hiệu quả cao. 

Điều trị bằng sản phẩm hỗ trợ

Ngoài mẹo dân gian và các thuốc chữa hôi miệng lâu năm, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng hôi miệng sâu răng cũng là biện pháp được nhiều người lựa chọn. Dưới đây là một số sản phẩm đã được kiểm nghiệm và đánh giá cao để bệnh nhân tham khảo.

Sản phẩm Thanh Hương Plus

Đây là sản phẩm nước súc miệng hỗ trợ chữa chứng hôi miệng đang có doanh số bán chạy trên thị trường nước ta. Nước súc miệng này được phát triển dựa trên một bài thuốc Đông y gia truyền với sự kết hợp của 5 dược liệu tự nhiên bao gồm: Hương nhu, bạc hà, hoặc hương, thanh đại và cỏ mực.

Sản phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng hôi miệng gây ra bởi sâu răng, đồng thời cũng giúp cải thiện nhiều vấn đề răng miệng khác nhau. Đối tượng bị hôi miệng là trẻ em trên 5 tuổi hoặc phụ nữ có thai đều có thể dùng sản phẩm này. 

Giá bán của sản phẩm hiện tại đang dao động từ 350.000 – 450.00/hộp. Bạn có thể tìm mua Thanh Hương Plus tại nhiều nhà thuốc trên toàn quốc. 

Sản phẩm Komil

Komil là một sản phẩm giúp cải thiện chứng hôi miệng sâu răng đã xuất hiện trên thị trường từ lâu. Cho tới nay, Komil vẫn đang nhận được sự tin dùng của rất nhiều người bệnh. 

Komil là sản phẩm giúp cải thiện chứng hôi miệng hiệu quả
Komil là sản phẩm giúp cải thiện chứng hôi miệng hiệu quả

Theo thông tin công bố từ nhà sản xuất, sản phẩm được bào chế từ các thảo dược tự nhiên như: Diệp hạ châu, đậu khấu, bạch chỉ, đinh hương,… Nhờ vậy, Komil sẽ giúp bạn có được hơi thở thơm mát suốt cả ngày. 

Sản phẩm cũng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cải thiện tình trạng viêm nha chu, viêm nướu và chảy máu chân răng hiệu quả. Đặc biệt những ai thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng rượu bia cũng nên sử dụng Komil để có được khoang miệng thơm mát. 

Bạn có thể tìm mua dược liệu Komil tại hệ thống các nhà thuốc trên toàn quốc. Theo khảo sát, giá bán của sản phẩm đang dao động từ 270.000 VNĐ – 320.000 VNĐ/sản phẩm. 

Những lưu ý giúp phòng tránh tình trạng hôi miệng sâu răng

Hôi miệng và cách khắc phục đang là cụm từ được rất nhiều người tìm kiếm. Đặc biệt, hôi miệng sâu răng là một trong những bệnh lý xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh việc điều trị sớm, bạn cần áp dụng các biện pháp phòng tránh sau đây nếu muốn sở hữu một khoang miệng khỏe mạnh:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, chải răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày là biện pháp được khuyến cáo. Bạn nên lựa chọn loại bàn chải có phần lông mềm để tăng hiệu quả làm sạch các mặt răng, kẽ răng.
  • Bạn nên dùng thêm chỉ nha khoa để có thể loại bỏ hoàn toàn các vụn thức ăn còn sót trong khoang miệng. 
Bạn nên sử dụng thêm chỉ nha khoa để vệ sinh khoang miệng
Bạn nên sử dụng thêm chỉ nha khoa để vệ sinh khoang miệng
  • Đừng quên súc miệng với nước muối để tiêu diệt mảng bám và vi khuẩn. 
  • Thay thế bàn chải đánh răng 3 tháng một lần để đảm bảo vệ sinh, tránh việc vi khuẩn tích tụ gây ra mùi hôi miệng. 
  • Trong chế độ ăn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu hàm lượng canxi, vitamin D để tăng cường sự chắc khỏe của răng. 
  • Bạn cũng nên sử dụng thêm rau xanh, trái cây tươi để tăng lượng chất xơ cho cơ thể, đồng thời làm sạch các mảng bám trên bề mặt răng. 
  • Mỗi ngày bạn nên bổ sung đủ lượng nước cần thiết để tăng tiết nước bọt, phòng tránh tình trạng khô miệng. 
  • Nên hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm có thể gây mảng bám trên răng như: Đường, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, tinh bột,…
  • Hạn chế các thói quen xấu có thể gây mùi hôi miệng như hút thuốc lá, sử dụng bia, rượu. 
  • Thăm khám nha khoa định kỳ để ngăn ngừa tình trạng hôi miệng sâu răng, đồng thời phát hiện điều trị sớm các bệnh lý nha khoa gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. 

Hôi miệng sâu răng gây ra tâm lý tự ti trong giao tiếp, làm ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày. Tình trạng sẽ khó khắc phục hơn nếu phát hiện muộn, vì thế phát hiện sớm, điều trị đúng phương pháp là chìa khóa để chữa bệnh hiệu quả. 

Click tại đây: Top 16+ cách trị hôi miệng tận gốc không phải ai cũng biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách trị nhiệt miệng cho bé là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm
Tổng Hợp Cách Chữa Nhiệt Miệng Cho Bé An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Nhiệt miệng là bệnh lý phổ biến thường gặp ở trẻ em, mặc dù có thể tự khỏi nhưng nếu không được chăm sóc tốt,...

Thực Hư Hiệu Quả Của Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Cà Tím
Thực Hư Hiệu Quả Của Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Cà Tím

Chữa nhiệt miệng bằng cà tím đang là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Bởi cách làm này...

Bật Mí Các Thông Tin Về Thuốc Bôi Nhiệt Miệng Kamistad
Bật Mí Các Thông Tin Về Thuốc Bôi Nhiệt Miệng Kamistad

Thuốc bôi nhiệt miệng Kamistad được biết đến với công dụng chống viêm và giảm các triệu chứng viêm loét miệng hiệu quả. Hãy cùng...

Review chi tiết về thuốc trị hôi miệng Breath Pearls của Úc
Review Chi Tiết Về Thuốc Trị Hôi Miệng Breath Pearls Của Úc

Thuốc trị hôi miệng Breath Pearls ra đời là giải pháp tuyệt vời cho những người đang gặp các vấn đề răng miệng. Với thành...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo