Hôi miệng hở van dạ dày: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị ít ai biết

Hôi miệng hở van dạ dày là tình trạng thường gặp ở nhiều người mắc bệnh về lý dạ dạy. Tuy không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng nó lại gây ra không ít ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tâm lý người bệnh. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề hôi miệng từ dạ dày, có tham khảo bài viết sau để có giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Hôi miệng hở van dạ dày là gì? 

Cơ vòng thực quản dưới có chức năng như chiếc van một chiều, giúp ngắn chặn đồ ăn và dịch vị không bị trào ngược từ dạ dày lên trên thực quản. Những người bị hở van dạ dày là do cơ vòng thực quản này bị hở làm cho thức ăn đang được tiêu hóa rất khó giữ yên trong da dày. 

Theo các bác sĩ, hở van dạ dày là một triệu chứng rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết bệnh hở van dạ dày sẽ dẫn đến tình trạng hơi thở có mùi hôi khó chịu. Thực tế bệnh hở van dạ dày sẽ gây ra tình trạng trào ngược dạ dày thực quản lâu ngày, thức ăn đang tiêu hóa bị ợ lên miệng. Từ đó, mới gây ra triệu chứng hôi miệng ở người bệnh. Đặc biệt, các acid dạ dày còn có thể gây bào mòn niêm mạc họng để cho vi khuẩn phát triển dẫn đến mùi hôi miệng kéo dài.

Hôi miệng hở van dạ dày là bệnh lý phổ biến hiện nay
Hôi miệng hở van dạ dày là bệnh lý phổ biến hiện nay

Bệnh lý này tuy không gây hại trực tiếp đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống của người bệnh. Một trong số những dấu hiệu điển hình gây mất tự tin khi giao tiếp và nói chuyện với mọi người. Từ đó chất lượng cuộc sống chính cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Nguyên nhân gây bệnh hôi miệng hở van dạ dày

Có thể thấy tình trạng hở van dạ dày hôi miệng có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng, độ tuổi nào. Bệnh có thể gây ra những tác động không tốt đến tâm lý người bệnh. Vậy nguyên nhân nào gay ra tình trạng này? . 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, các yếu tố cơ bản gây hở van dạ dày kèm hôi miệng đó chính là:

Bệnh lý dạ dày

Những người mắc bệnh dạ dày có hệ tiêu hóa rất kém, dễ viêm loét dạ dày, viêm loét tá tràng. Nếu tiếp xúc với thức ăn làm tăng lượng acid có trong dịch vị từ đó dẫn đến hiện tượng trào ngược thực quản. 

Bên cạnh đó, tình trạng đau dạ dày còn gây ra nguy cơ hở van dạ dày. Van này sẽ bị lỏng gây tình trạng trào ngược dạ dày thường xuyên. 

Thói quen ăn uống

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng hôi miệng do hở van dạ dày. Nếu người bệnh có chế độ ăn uống thất thường, để bụng đói, ăn quá no, ăn quá khuy hay ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ dễ khiến dạ dày hoạt động không hiệu quả. Từ đó gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày gây nên mùi hôi khó chịu từ thức ăn chưa được tiêu hóa hết. 

Thói quen ăn uống cũng dễ gây ra tình trạng hôi miệng
Thói quen ăn uống cũng dễ gây ra tình trạng hôi miệng

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Lối sống không lành mạnh cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng hôi miệng hở van dạ dày. Bởi việc thường xuyên sử dụng các chất kích thích, hút thuốc lá và uống rượu bia khiến cho tình trạng hở van dạ dày dễ hình thành hơn. Ngoài ra, điều này cũng gây tổn thương dạ dày, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. 

Hở van trào ngược dạ dày gây hôi miệng lâu ngày 

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết phần lớn người bệnh bị hôi miệng hở van dạ dày là do tình trạng trào ngược dịch vị dạ dày lên thực quản và cuống họng. Từ đó dẫn đến tình trạng thơi thở có mùi khó chịu, đây chính là mùi hôi của các loại thức ăn đang trong quá trình tiêu hóa. 

Tuy nhiên không phải người bệnh nào cũng để ý đến vấn đề này bởi trên thực tế hở van sẽ gây ra tình trạng bệnh nhân bị trào ngược thực quản lâu ngày. Do đó gây nên triệu chứng hôi miệng ngày càng nặng thậm chí là tình trạng hôi miệng lâu năm ở người bệnh. 

Do đó nếu bạn thường xuyên thấy hơi thở có mùi hôi và diễn ra lâu ngày không khỏi nên quan tâm tìm ra nguyên nhân gây bệnh và biện pháp khắc phục. Đặc biệt, trong trường hợp mặc dù đã vệ sinh thường xuyên nhưng bệnh lý vẫn không cải thiện hãy tới gặp bác sĩ để kiểm tra để xem tình trạng này có phải do hở van này gây hôi miệng không.

Phương pháp điều trị hôi miệng hở van dạ dày

Bệnh lý hở van dạ dày nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại những những biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm dạ dày, hẹp thực quan, ung thư biểu mô tuyến thực quản,… Bên cạnh các triệu chứng đặc trưng như ợ hơi, ợ chua, đau tức ngực, nóng dạ dày, ho thì hôi miệng cũng là một triệu chứng khá thường gặp. 

Vì vậy để điều trị dứt điểm tình trạng này, tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây:

Điều trị hở van dạ dày hôi miệng bằng mẹo dân gian

Khi bị hôi miệng mà nguyên nhân là do các bệnh lý dạ dày, bạn có thể áp dụng một số mẹo chữa dân gian, sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên. Ưu điểm của phương pháp này là thực hiện đơn giản, mọi đối tượng có thể sử dụng được và tiết kiệm chi phí mà hiệu quả mang lại rất tốt. 

Nước ép lô hội

Các nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Pubmed đã chỉ ra nha đam chứa thành phần enzyme phân hủy đường và chất béo. Chất này không chỉ làm đẹp da mà còn hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa của dạ dày và ruột được dễ dàng hơn. 

Chữa hôi miệng bằng nước ép lô hội rất hiệu quả
Chữa hôi miệng bằng nước ép lô hội rất hiệu quả

Vì vậy, người bệnh bị hôi miệng do hở van dạ dày khi uống nước ép lô hội có tác dụng giảm đau khi bị ợ nóng, kiểm soát được tình trạng hôi miệng do hở van dạ dày gây nên. 

Ngoài ra, các khoáng chất có trong nước ép lô hội sẽ giúp kiểm soát quá trình tiết axit trong dạ dày, từ đó ngăn ngừa mùi hôi hiệu quả. Uống một cốc nước lô hội tươi mát sau ăn 30 phút chính là gợi ý tuyệt vởi dành cho bạn.

Súc miệng nước muối

Muối biển là khoáng chất có khả năng kháng viêm, giảm đau và khử mùi hôi do đồ ăn gây nên rất hiệu quả. Khí súc miệng với nước muối thường xuyên, mùi hôi khó chịu không chỉ được loại bỏ mà còn giúp ngăn ngừa sự gia tăng của vi khuẩn gây hôi miệng hở van dạ dày an toàn. Cách thực hiện rất đơn giản như sau

  • Hòa tan ¼ thìa cafe muối biển vào 200ml nước ấm.
  • Dùng hỗn hợp nước muối để súc miệng 2 – 3 lần/ngày sau khi chải răng sạch sẽ. 

Kên trì thực hiện, sau 1 – 2 tuần bạn sẽ thấy các triệu chứng hôi miệng do thức ăn hoặc hôi miệng chảy máu chân răng giảm thiểu đáng kể. Bên cạnh đó, khoang miệng cũng được làm sạch hơn rất nhiều. 

Vỏ chanh tươi

Từ lâu vỏ chanh đã được sử dụng là một nguyên liệu tự nhiên giúp làm trắng răng vô cùng hiệu quả. Nhưng lại rất ít người biết rằng loại quả luôn có sẵn trong tủ lạnh này còn có tác dụng chữa chứng hôi miệng nhanh chóng vì trong vỏ chanh có lượng axit cao. Tinh dầu ở vỏ chanh cũng có mùi thơm dễ chịu, mang đến hơi thở thơm mát cho người bệnh. 

Dùng vỏ chanh tươi đúng cách có thể gây ra tình trạng vôi miệng do hở van dạ dày
Dùng vỏ chanh tươi đúng cách có thể gây ra tình trạng vôi miệng do hở van dạ dày

Bạn có thể chữa hôi miệng dạ dày bằng vỏ chanh tươi bằng một trong những cách dưới sau : 

Cách 1: Nhai vỏ chanh

  • Bóc lấy vỏ chanh tươi, đem đi rửa sạch với nước muối loãng. 
  • Sau đó đưa vỏ chanh vào miệng nhai từ từ thật kỹ, sau đó nuốt cả vỏ. Vỏ chanh có vị hơi đắng, bạn có thể chia ra làm nhiều phần nhỏ để nhai.
  • Mẹo dân gian này vừa giúp trị chứng hôi miệng từ dạ dày, vừa tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Cách 2: Súc miệng nước cốt chanh

  • Chanh đem đi vắt lọc lấy nước cốt 
  • Thêm một chút muối vào nước cốt chanh. Sau đó dùng súc miệng 2 – 3 lần trên ngày. 
  • Áp dụng phương pháp này bạn sẽ thấy chứng hôi miệng được kiểm soát nhanh chóng.

Tuy nhiên, đây chỉ là những cách làm giảm triệu chứng hôi miệng, không có tác dụng chữa trị bệnh hở van dạ dày. Vì vậy, để chấm dứt hoàn toàn tình trạng hơi thỏ có mùi hôi người bệnh cần loại bỏ nguyên nhân gây ra hở van dạ dày.

Nếu bị hôi miệng hở van dạ dày hoặc hôi miệng do những bệnh liên quan đến dạ dày gây ra, bạn có thể áp dụng mẹo dân gian trên để chữa trị tại nhà. Tuy nhiên đây chỉ là cách làm giảm triệu chứng hôi miệng chứ không phải loại bỏ căn nguyên gây bệnh. 

Vì vậy, trong trường hợp những phương pháp này không được hiệu quả. Để chấm dứt hoàn toàn tình trạng hơi thở có mùi hôi, bạn hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân gây hở van dạ dày và tư vấn phương pháp chữa trị tốt nhất.

Xem thêm: Top 16+ cách trị hôi miệng tận gốc không phải ai cũng biết

Cây thuốc nam chữa hôi miệng dạ dày hiệu quả

Một trong những cách trị hôi miệng hở van ở dạ dày được nhiều chuyên gia khuyên dùng là các bài thuốc Đông y. Phương pháp này không chỉ đảm bảo tính an toàn, chấm dứt được bệnh mà còn hỗ trợ phục hồi, bồi dưỡng chức năng dạ dày rất tốt. Một số bài thuốc được áp dụng bổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo: 

Rễ cam thảo

Cam thảo là một vị thuốc có tính mát, vị ngọt nên hỗ trợ làm dịu nhẹ những cơn ợ chua trào ngược dạ day rất tốt. Bạn có thể dùng rễ cam thảo để trị hôi miệng do nguyên nhân liên quan đến các bệnh lý dạ dày. Bên cạnh đó, tinh dầu có trong rễ cam thảo cũng giúp khử rất tốt mùi hôi miệng, mang đến cho người bệnh hơi thở dễ chịu hơn.

Cam thảo là một vị thuốc có tính mát, vị ngọt
Cam thảo là một vị thuốc có tính mát, vị ngọt

Hướng dẫn thực hiện: Rễ cam thảo rửa sạch, phơi khô và mang đi tán thành bột mịn. Dùng bột cam thảo pha với nước uống mỗi ngày vừa giúp thanh nhiệt giải độc vừa cải thiện được hơi thở có mùi hôi nhanh chóng. Tuy nhiên chỉ uống với liều lượng được bác sĩ khuyên dùng, không lạm dụng uống quá nhiều nước cam thảo. 

Cây đinh hương

Theo Đông y, cây đinh hương có vị cay tê, mùi thơm mạnh nên có tác dụng đánh bật mùi khó chịu, mang đến hơi thở thơm mát. Ngoài ra, sử dụng dược liệu này còn giúp loại bỏ mảng bám và ngăn ngừa biến chứng viêm nhiễm đường hô hấp của bệnh hở van dạ dày.

Chứng hôi miệng từ dạ dày, hôi miệng nặng có thể được loại bỏ nhanh chóng chỉ sau vài lần sử dụng bài thuốc từ đinh hương.

Cách 1: Dùng hoa đinh hương

  • Dùng 3 – 4 bông hoa đinh hương đã được phơi khô (hoặc tươi) để ngậm trong miệng khoảng 3 phút. 
  • Sau đó tiếp tục nhai cho đến khi cảm thấy tinh chất trong hoa đinh hương đã hết và thẩm thấu vào các tế bào trong khoang miệng thì nhổ bỏ.
  • Súc miệng lại bằng nước để bã hoa đinh hương dính trên răng được rửa sạch.

Cách 2: Súc miệng bằng nước đinh hương

  • Tán đinh hương thành bột mịn rồi đem đi trộn với 1 lượng nước ấm vừa đủ.
  • Dùng nước đinh hương súc miệng hàng ngày 2 – 3 lần, sau khi đã vệ sinh răng sạch sẽ. 
  • Bột đinh hương dễ bảo quản và mang theo người, tiện lợi cho người bệnh trong quá trình sử dụng. 

Thực hiện những cách trên sau 1 tuần, bạn sẽ thấy miệng mình không còn mùi hôi khó chịu nữa. Tuy nhiên, khi áp dụng bài thuốc Đông y bạn cần kiên trì, không thể làm vài lần mà khỏi bệnh hôi miệng hở van dạ dày được.

Lưu ý: Đinh hương có tác dụng kích thích sản sinh chất pepsin có trong dịch vị dạ dày. Vì thế, người bệnh bị hở van dạ dày tuyệt đối không sử dụng đinh hương ở dạng uống.

Cách chữa hôi miệng hở van dạ dày bằng phương pháp y tế

Triệu chứng hôi miệng do hở van dạ dày gây nên thường kéo dài. Người bệnh cũng khó điều trị dứt điểm nếu không tìm được chính xác nguyên nhân bệnh. Vì vậy, bạn hãy đến các cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và lên phương án điều trị cụ thể. 

Trong trường hợp bác sĩ chẩn đoán triệu chứng hôi miệng do hở van dạ dày hoặc liên quan đến các bệnh dạ dày thì cần phải phẫu thuật để điều trị bệnh nền trước. Sau khi van dạ dày được đóng kín và hoạt động đúng quy trình, tình trạng hôi miệng sẽ tự động chấm dứt. Dù người bệnh có bị bệnh hở van dạ dày bẩm sinh thì vẫn có thể tiến hành phẫu thuật.

Người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể
Người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể

Tùy thuốc vào tình trạng sức đề kháng và khả năng phục hồi sau phẫu thuật của người bệnh, bác sĩ sẽ có những kiểm tra hậu phẫu để xác định xem bệnh có tái phát lại không. Từ đó có những phương pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo sức khỏe người bệnh.

Ngoài ra trong một số trường hợp khác tình trạng bệnh chưa cần phải can thiệp phẫu thuật, bác sĩ thường chỉ định người bệnh sử dụng thuốc giúp trung hòa axit dịch vị và hỗ trợ chứng năng của van dạ dày. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp thuốc gây ra nhiều tác dụng phụ làm suy yếu chức năng gan, thận. Phẫu thuật cũng có thể xảy ra một vài biến chứng khó lường. Chính vì vậy, để quá trình điều trị diễn ra đạt kết quả tốt, người bệnh cần tuân thủ  theo đúng yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa. Uống thuốc đúng theo đơn đã kê để giải quyết tối đa các triệu chứng bệnh cũng như đi vào điều trị chuyên sâu

Phòng ngừa hôi miệng do hở van dạ dày

Hôi miệng hở van dạ dày cũng chịu ảnh hưởng bởi thói quen ăn uống và chế độ sinh hoạt. Vì vậy người bệnh có thể hoàn toàn giảm thiểu và ngăn ngừa triệu chứng hôi miệng bằng những lưu ý dưới đây: 

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Nên ăn đúng bữa, đúng giờ, không ăn quá no. Bên cạnh đó, hãy nhai kỹ đồ ăn trước khi nuốt để giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, hạn chế thức ăn đọng lại trong dạ dày gây trào ngược. 
  • Không nên sử dụng các loại đồ ăn, thức uống kích thích như: Bia, rượu, thuốc lá, nước ngọt có ga hay đồ cay nóng. 
  • Các loại thực phẩm lên men chứa nhiều acid như: cà muối, dưa chua, măng chua,… cần tuyệt đối không ăn. 
  • Hạn chế các loại đồ ăn nhanh, món ăn xào nấu chứa nhiều dầu mỡ và chất béo. Vì những món ăn này sẽ gây hại cho dạ dày. 
  • Hạn chế ăn những thực phẩm gây mùi cho hơi thở như: hành, tỏi… Hoặc bạn có thể dùng kẹo cao su không đường sau khi ăn để loại bỏ mùi hôi khó chịu.
  • Tăng cường bổ sung các loại rau xanh, củ quả tươi, sữa chua,… để bổ sung chất xơ, viatmin C cần thiết và hỗ trợ quá trình tiêu quá tốt hơn. 
  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi để tránh gây stress kéo dài. Việc này không chỉ tránh các triệu chứng tào ngược axit dạ dày thực quản mà còn đảm bảo sức khỏe của bạn.

Hở van dạ dày cũng là bệnh lý dễ mắc phải, đặc biệt hôi miệng . Đặc biệt hở van dạ dày gây hôi miệng là triệu chứng gây nhiều khó chịu cần được lưu ý chữa trị sớm. Vì vậy, để loại bỏ hở van dạ dày gây hôi miệng, bạn cần tránh những nguyên nhân gây bệnh cũng như chú ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của mình. Đồng thời, đừng quên tham khảo cách chữa hôi miệng hở van dạ dày chúng tôi giới thiệu trên bài viết.

Nên đọc:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cách trị hôi miệng
Top 16+ cách trị hôi miệng tận gốc không phải ai cũng biết

Cách trị hôi miệng nhanh chóng và an toàn chính là cứu cánh cho những người có vấn đề về hơi thở. Để chữa hôi...

[Review chi tiết] Thuốc nhiệt miệng Bạch Mai Lomecain
[Review Chi Tiết] Thuốc Nhiệt Miệng Bạch Mai Lomecain

Nhiệt miệng không lây lan nhưng lại gây ra cảm giác khó chịu trong sinh hoạt thường ngày. Bệnh này có thể tự động biến...

Thuốc Nhiệt Miệng Peridex Và Những Thông Tin Quan Trọng Cần Biết
Thuốc Nhiệt Miệng Peridex Và Những Thông Tin Quan Trọng Cần Biết

Nhiệt miệng không phải là chứng bệnh xa lạ với nhiều người. Tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng nhiệt miệng mang lại nhiều...

Thông tin chi tiết về thuốc nhiệt miệng Gumimouth
Thông Tin Chi Tiết Về Thuốc Nhiệt Miệng Gumimouth

Hiện nay, nhiều người có xu hướng có sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên để giúp tăng cường sức đề kháng và điều...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo