Tổng Hợp Những Hình Ảnh Nấm Candida Ở Miệng Cần Đặc Biệt Lưu Ý

Hình ảnh nấm Candida ở miệng khiến nhiều người lo lắng, thậm chí hoang mang. Mỗi giai đoạn của bệnh lý, dấu hiệu thường sẽ khác nhau, vì thế việc quan sát kỹ càng để nhận biết chính xác và có biện pháp điều trị đúng cách là hết sức cần thiết.

Hình ảnh giúp nhận biết nấm Candida ở miệng

Nấm Candida ở miệng là tình trạng viêm nhiễm bởi một loại vi nấm men có tên gọi khoa học là Candida albicans, chúng thường sinh sôi ở niêm mạc của họng miệng. Chuyên gia lý giải, thông thường ở trong miệng vẫn có loại nấm Candida với số lượng vừa phải. 

Tuy nhiên, đôi khi do cơ thể bị suy giảm sức đề kháng hoặc mất cân bằng hệ vi sinh trong khoang miệng mà vi khuẩn có thể tấn công, gây ra bệnh nấm Candida. Ở tình trạng nặng, nấm có thể lan xuống vùng hạ họng, thực quản, ruột, phổi, thậm chí có thể gây nhiễm nấm đa phủ tạng. 

Tình trạng nghiêm trọng này có thể xảy ra với bệnh nhân bị mắc bệnh mãn tính, làm suy giảm hệ miễn dịch như suy thận, ung thư, tiểu đường và nhiều căn bệnh khác phải nằm dài ngày ở khu hồi sức tích cực. Ngoài ra, bệnh nấm miệng Candida được cảnh báo là thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và người lớn tuổi. 

Những hình ảnh về nấm lưỡi Candida, nấm Candida ở miệng khiến rất nhiều người lo lắng. Quan sát và nhận biết dấu hiệu bệnh lý thông qua các hình ảnh này để có biện pháp thăm khám và can thiệp sớm nhằm tránh biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Cùng tìm hiểu: Bật Mí Cách Trị Nấm Lưỡi Bằng Rau Ngót An Toàn, Hiệu Quả Tại Nhà

Tổn thương màu trắng kem

Khi bị nhiễm nấm Candida, bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em sẽ xuất hiện các mảng màu trắng kem ở trên lưỡi và niêm mạc má. Đôi khi, trong một số trường hợp, mảng trắng còn có thể xuất hiện trên vòm miệng, nướu hoặc amidan. Nếu thoạt nhìn, nhiều người sẽ lầm tưởng đây là bông hoặc cặn sữa của bé để lại.

Tổn thương màu trắng kem ở miệng gây ra bởi nấm Candida
Tổn thương màu trắng kem ở miệng gây ra bởi nấm Candida

Tình trạng này có thể kéo dài khi nấm thường bám rất chắc vào niêm mạc của lưỡi, miệng và gây ra rất nhiều khó khăn khi muốn cạo bỏ. Chưa hết, nấm Candida còn gây không ít những ảnh hưởng tới trẻ em, trẻ sơ sinh khi mắc:

  • Gây vướng víu ở trong miệng: Nấm tăng sinh sẽ tạo thành một lớp dày, dẫn tới tình trạng vướng víu và cộm ở trong miệng của bé, ảnh hưởng đến việc nhai, nuốt và nói ở bé. 
  • Dẫn tới bé chán ăn: Mảng trắng do nấm hình thành sẽ che lấp các gai vị giác ở lưỡi trẻ, dẫn tới tình trạng chán ăn và ăn không ngon miệng. 

Lưỡi sưng đỏ và đau

Một trong những hình ảnh nấm Candida ở miệng gây ám ảnh cho nhiều người đó là tình trạng lưỡi sưng đỏ, kèm theo đau, khó chịu. Vùng sưng lan rộng ở lưỡi, đặc biệt là phần đầu lưỡi, cùng với nhiều đốm đỏ ở trên gai lưỡi. 

Hình ảnh nấm Candida ở miệng gây sưng tấy và khó chịu cho lưỡi
Hình ảnh nấm Candida ở miệng gây sưng tấy và khó chịu cho lưỡi

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị nấm lưỡi thường xuất hiện đau nhức và rát ở vùng bị nhiễm. Tình trạng đau có thể tăng lên khi nuốt, nhau, gây ra tình trạng bỏ bú, biếng ăn, quấy khóc. Nếu như không có biện pháp điều trị dứt điểm, với hiện tượng nấm Candida ở lưỡi kéo dài, trẻ có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng, dẫn tới chậm phát triển. 

Hình ảnh nấm Candida ở miệng kèm theo chảy máu

Lưỡi nhiễm nấm Candida dẫn tới chảy máu là tình trạng gây ra nhiều lo lắng cho người mắc. Một số cha mẹ cho biết rất lo lắng khi nhìn thấy hình ảnh tưa lưỡi của con trẻ bị chảy máu, Bác sĩ chuyên khoa lý giải nguyên nhân là bởi phần “chân nấm” bám vào niêm mạc lưỡi, miệng bé. 

Lưỡi bị nhiễm nấm Candida gây chảy máu
Lưỡi bị nhiễm nấm Candida gây chảy máu

Khi cố tình cạo bỏ hoặc có thao tác gây cọ xát mạnh sẽ gây ra tình trạng sưng đỏ, xước hoặc chảy máu. 

Hình ảnh nấm làm nứt chảy máu ở khóe miệng 

Tình trạng chảy máu ở khóe miệng cũng là một trong số những hình ảnh nấm Candida để lại nhiều sự lo lắng cho người mắc. Đặc biệt nếu xuất hiện với đối tượng mắc là trẻ nhỏ còn có thể gây ra đau, xót khi ăn uống và nói chuyện. 

Nấm gây chảy máu ở khỏe miệng của người mắc
Nấm gây chảy máu ở khỏe miệng của người mắc

Bệnh nhân cần lưu ý, biểu hiện này thường xuất hiện khi nấm miệng ở giai đoạn nặng, lan rộng ra toàn khoang miệng. Việc thăm khám và có biện pháp điều trị hiệu quả sớm sẽ ngăn chặn hiện tượng nứt và chảy máu ở khóe miệng này. 

Hình ảnh nấm Candida ở miệng theo từng dạng cụ thể

Mỗi dạng cụ thể sẽ cho hình ảnh nấm Candida ở miệng với những dấu hiệu đặc trưng riêng. Bệnh nhân cần được quan sát chi tiết để có sự so sánh và kịp thời đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, tránh biến chứng gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Hình bạch sản tăng sản lưỡi 

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, những hình ảnh bạch sản tăng sản lưỡi ở trẻ em thường gây ra rất nhiều ám ảnh cho cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng. Tuy nhiên so với nấm lưỡi thì đây lại là một dạng ít gặp hơn.

Hình ảnh bạch sản tăng sản lưỡi ở trẻ em khiến nhiều cha mẹ lo lắng
Hình ảnh bạch sản tăng sản lưỡi ở trẻ em khiến nhiều cha mẹ lo lắng

Biểu hiện rõ ràng nhất của tình trạng này là nấm đã phát triển thành các mảng trắng, khá dày, cứng và thường xếp chồng lên nhau. Thêm nữa, phần niêm mạc lưỡi của bé thường bị sưng đỏ, tấy, dẫn tới đau rát khi ăn nhai. 

Dù ít gặp nhưng tình trạng có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Điều này đòi hỏi cha mẹ phải theo sát con em mình, kịp thời phát hiện và có biện pháp để điều trị phù hợp, hiệu quả. 

Hình ảnh nấm lưỡi

Nhiễm nấm Candida ở lưỡi là tình trạng không hề hiếm gặp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Đây được đánh giá là dạng phổ biến nhất với 2 thể chính là cấp tính và mãn tính. Trong đó, thể cấp tính là những đốm giả màu bạc, hơi trắng nhẹ, xuất hiện trên nền niêm mạc đỏ, phù nề vùng lưỡi, vòm miệng, gây ra tình trạng rát, giống bỏng nhẹ.

Nhiễm nấm Candida khiến việc ăn uống và sinh hoạt bị ảnh hưởng
Nhiễm nấm Candida khiến việc ăn uống và sinh hoạt bị ảnh hưởng

Ở thể mãn tính, các tổn thương ít đỏ, ít phù nề hơn nhưng lại thường dễ lan rộng, dẫn đến việc chữa trị phức tạp và khó khăn hơn. 

Nấm Candida làm hồng ban vòm họng

Đây là tình trạng nấm tấn công vòm họng, xuất hiện ở những trẻ em sử dụng các thuốc Corticoid ở dạng hít hoặc xông đường miệng để điều trị bệnh lý hô hấp với những biểu hiện chính là:

  • Mảng trắng xuất hiện ở trên nền niêm mạc lưỡi hoặc niêm mạc má. 
  • Các vết hồng bám và nổi lên trên vòm họng của người mắc. 

Ảnh viêm lưỡi bản đồ 

Hình ảnh nấm Candida ở miệng gây viêm lưỡi bản đồ, để lộ ra những mảng nhẵn, đỏ với viền trắng bao quanh tạo thành một hình thái giống với bản đồ khiến nhiều bệnh nhân lo lắng. 

Hình ảnh viêm lưỡi bản đồ khiến người bệnh đau rát và khó chịu
Hình ảnh viêm lưỡi bản đồ khiến người bệnh đau rát và khó chịu

Tuy vậy, bác sĩ chuyên khoa cho biết đây là một bệnh lý lành tính, thường không lây nhiễm và gây nguy hiểm tới trẻ nhỏ. 

Nấm Candida ở trẻ sơ sinh và những hình ảnh cha mẹ cần biết

Theo chuyên gia Vidental Care, nấm miệng ở trẻ sơ sinh thường có biểu hiện giống với những trẻ lớn hơn. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh còn đang bú mẹ nên nấm có thể lây từ miệng bé sang đầu ti của mẹ. Vì thế, trong quá trình điều trị nên quan sát thêm một số triệu chứng ở trên vú mẹ nhằm phát hiện sớm, có biện pháp ngăn chặn. 

Nấm Candida ở trẻ sơ sinh khiến nhiều phụ huynh lo lắng
Nấm Candida ở trẻ sơ sinh khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Có như vậy mới tránh tình trạng lây nhiễm chéo dẫn tới tái phát nhiều lần và không thể chữa dứt điểm. Một số biểu hiện khi người mẹ bị nhiễm nấm từ trẻ sơ sinh sang như sau:

  • Phần núm vú của mẹ thường xuyên đỏ, nứt, ngứa và khó chịu. 
  • Phần da sáng hoặc có thể bong tróc xung quanh núm vú. 

Hình ảnh nấm Candida ở miệng khá nhiều, người mắc cần nắm bắt để xác định chính xác tình trạng và có biện pháp điều trị kịp thời, tránh biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Địa chỉ điều trị nấm Candida ở miệng hiệu quả, an toàn

Khi bị nấm Candida ở miệng, rất nhiều người lo lắng và tìm cách điều trị. Tuy nhiên, nếu như không được thăm khám kỹ càng, đánh giá đúng tính chất, mức độ và có phác đồ chuẩn thì rất có thể tình trạng không thuyên giảm mà kéo dài còn gây nguy hiểm. 

Vì thế, việc tìm kiếm một địa chỉ thăm khám nấm lưỡi uy tín, đảm bảo chất lượng là điều hết sức cần thiết. Trung tâm Khám và Điều trị Bệnh răng miệng – Vidental Care là đơn vị thường xuyên lui tới của nhiều khách hàng. Dù mới chỉ ra đời và đi vào hoạt động chưa lâu nhưng với chất lượng cùng tay nghề cao của đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ, nơi đây thực sự đã trở thành điểm đến tin cậy. 

Vidental Care là địa chỉ tin cậy trong điều trị nấm Candida ở miệng
Vidental Care là địa chỉ tin cậy trong điều trị nấm Candida ở miệng

Toàn bộ hệ thống trang thiết bị đều được nhập khẩu hoàn toàn, đảm bảo có thể cập nhật công nghệ mới vào việc khám và điều trị. Đồ dùng chuyên dụng được đảm bảo tiệt trùng hoàn toàn trước mỗi ca thăm khám. 

Điểm được khách hàng đánh giá cao nhất khi tới khám tại Vidental Care là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm. Sự chu đáo, thân thiện, nhiệt tình của đội ngũ chuyên môn giúp bệnh nhân an tâm trao gửi niềm tin và thực hiện tốt liệu trình điều trị. 

Hy vọng những hình ảnh nấm Candida ở miệng cung cấp trong bài viết sẽ mang đến cho quý bạn đọc cái nhìn đầy đủ hơn về bệnh lý này. Hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Đọc ngay: Nấm Lưỡi Hiv: Nguyên nhân, cách chữa và một số lưu ý trong điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

6+ loại thuốc trị nấm lưỡi tốt nhất hiện nay
Top 6+ Loại Thuốc Trị Nấm Lưỡi Tốt Nhất Hiện Nay

Nấm lưỡi là một bệnh lý thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Sự phát triển của chúng tạo ra những mảng trắng...

Nấm Lưỡi Ở Trẻ Sơ Sinh Do Đâu? Nhận Biết Như Thế Nào Và Biện Pháp Khắc Phục
Nấm Lưỡi Ở Trẻ Sơ Sinh Do Đâu? Nhận Biết Như Thế Nào Và Biện Pháp Khắc Phục

Nấm lưỡi ở trẻ sơ sinh không gây nguy hiểm tới sức khỏe của bé nhưng nếu không được khám và điều trị kịp thời...

Thuốc Nấm Lưỡi Daktarin: Công Dụng, Liều Dùng, Giá Bán
Thuốc Nấm Lưỡi Daktarin: Công Dụng, Liều Dùng, Giá Bán

Thuốc nấm lưỡi Daktarin là sản phẩm trị nấm phổ biến, có thể dùng cho người lớn và trẻ nhỏ từ 4 tháng tuổi trở...

Cách Rơ Lưỡi Bằng Giá Đỗ Có Hiệu Quả Không? Lưu Ý Khi Thực Hiện
Cách Rơ Lưỡi Bằng Giá Đỗ Có Hiệu Quả Không? Lưu Ý Khi Thực Hiện

Trong các phương dân gian chữa rơ lưỡi cho bé, giá đỗ là nguyên liệu được ưa chuộng hơn cả. Vậy thực hư công dụng...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo