Đau răng khôn cảnh báo bệnh lý gì? Cách điều trị an toàn và nhanh nhất

Đau răng khôn là tình trạng phổ biến, xảy ra trong suốt giai đoạn hình thành. Người bệnh có thể dễ dàng cảm thấy các cơn đau bất thường khi răng khôn mọc và tác động tới những chiếc răng bên cạnh. Bên cạnh đó, cảm giác khó chịu đôi khi cảnh báo một số bệnh lý nha khoa mà bạn không nên chủ quan.

Những nguyên nhân gây đau răng khôn cần lưu ý

Răng khôn là những chiếc răng vĩnh viễn cuối cùng mọc lên khi bạn bước vào giai đoạn trưởng thành từ 18 – 30 tuổi. Thời điểm mọc răng số 8 của mỗi cá nhân có thể khác nhau tùy theo đặc điểm cơ địa. Đa số trường hợp khi răng khôn mọc lên khi xương hàm không còn đủ chỗ trống, dẫn tới xu hướng mọc lệch, mắc kẹt trong xương và ảnh hưởng xấu tới các vị trí bên cạnh. Tuy nhiên, một số ít trường hợp răng không mọc ít gây đau nhức và mọc thẳng.

Đau răng khôn tại thời điểm mới mọc là nguyên nhân thường gặp nhất
Đau răng khôn tại thời điểm mới mọc là nguyên nhân thường gặp nhất

Bên cạnh đó, do đặc điểm cấu tạo nên tình trạng đau mọc răng khôn xảy ra rất thường xuyên và dễ bị mắc bệnh lý nha khoa vì khó vệ sinh. Viêm nhiễm kéo dài có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sinh hoạt thường ngày. Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau răng khôn phổ biến nhất.

Mọc răng khôn bị đau

Đau răng khôn tại thời điểm mới mọc là nguyên nhân thường gặp nhất. Răng khôn có thể độ ngột xuất hiện và phát triển theo thời gian. Đối với những trường hợp mọc răng khôn khi hàm đã được lấp đầy, không đủ khoảng trống sẽ diễn ra sự chèn ép tất yếu khi chúng xuất hiện. Điều này tạo ra áp lực lên vị trí bên cạnh. Những chiếc răng khôn mọc ngang, mọc ngầm có thể gây dẫn tới tình trạng xô lệch hàm, gây ra đau nhức.

Viêm lợi trùm

Quá trình mọc răng khôn bị đau có thể do bệnh lý lợi trùm. Bạn có thể nhận diện khi thấy một phần của lợi vẫn bám trên bề mặt răng. Chính yếu tố này đã giúp cho vi khuẩn có thể dễ dàng bám vào phần khe nướu và gây viêm ở vị trí răng khôn. Khi đó, lợi sẽ chuyển sang màu đỏ đậm và gây đau nhức trong quá trình ăn uống.

Đau răng khôn do sâu răng

Khi răng khôn mọc lệch sẽ tạo ra những kẽ hở hoặc khoảng trống rất khó vệ sinh. Thức ăn thừa lâu ngày không được loại bỏ đúng cách sẽ hình thành mảng bám, tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi gây ra sâu răng. Bên cạnh đó, vị trí răng số 8 mọc thường rất khó để phát hiện, dẫn tới sâu răng giai đoạn 3, 4 viêm vào tủy, gây đau nhức nghiêm trọng.

Viêm nha chu 

Khi sâu răng nghiêm trọng sẽ dẫn tới tình trạng viêm tủy, viêm nha chu gây đau răng khôn. Người bệnh có thể cảm thấy cơn đau kéo dài, ảnh hưởng tới đời sống hằng ngày,  một số trường hợp đau răng không ngủ được Bên cạnh đó, viêm nha chu có thể hình thành ổ áp xe, làm mất liên kết giữa các tổ chức răng khiến răng bị lung lay hoặc thậm chí rụng mất.

Triệu chứng đau răng khôn do bệnh lý 

Đối với những trường hợp mọc răng khôn bị đau thường không quá nghiêm trọng. Cảm giác khó chịu sẽ mất sau vài ngày và không ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, sinh hoạt thường ngày. Tuy nhiên, nếu răng xuất hiện một số tổn thương bất thường dưới đây, người bệnh nên nhanh chóng tới thăm khám nha sĩ để phòng ngừa nguy cơ bệnh lý.

Triệu chứng đau răng khôn do bệnh lý 
Triệu chứng đau răng khôn do bệnh lý
  • Vị trí đau kéo dài và ngày càng trở nên nghiêm trọng, không có dấu hiệu dứt.
  • Răng khôn dần nhú ra khỏi nướu, có thể quan sát thấy một phần đầu răng màu trắng xuất hiện gần răng hàm.
  • Nướu răng khôn sưng tấy, có màu đỏ bất thường.
  • Đau răng khôn xuất hiện kèm theo các chấm màu đen, lan rộng tạo thành hố sâu, lây sang các vị trí bên cạnh.
  • Sưng lợi thậm chí sưng má, kèm theo túi dịch chứa mủ viêm do áp xe răng.
  • Răng bên cạnh đã có dấu hiệu bị xô lệch hơn so với ban đầu dưới sự tác động của răng khôn. 

Cách điều trị đau răng khôn hiệu quả

Nếu trong quá trình mọc răng khôn bị đau có thể cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Điều trị kịp thời, đúng cách có thể ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Khi tới thăm khám, nha sĩ sẽ dựa trên mức độ tổn thương để đưa ra biện pháp phù hợp nhất.

Sử dụng gel gây tê răng

Thay vì lạm dụng các loại thuốc giảm đau ẩn chứa tác dụng phụ, người bệnh có thể tham khảo các loại gel dạng bôi chứa hoạt chất benzocaine. Hầu hết các sản phẩm này có thể dùng bôi trực tiếp vào nướu và răng để gây tê tạm thời. Trong trường hợp đau mọc răng khôn khẩn cấp, bạn có thể áp dụng sản phẩm này và tham khảo ý kiến chuyên gia để hạn chế tác dụng phụ.

Chườm lạnh giảm đau răng khôn

Đối với những trường hợp mọc răng khôn bị đau thời gian đầu, người bệnh có thể tiến hành chườm lạnh. Việc tác động nhiệt độ có thể gây tê tạm thời, nhiệt độ thấp sẽ giảm lưu lượng máu tới nướu, đem lại cảm giác dễ chịu. Bạn chỉ cần bỏ đá vào khăn mặt và cho lên vùng đau nhức, hoặc thoa trực tiếp đá lạnh. Tuy nhiên, không nên để đá quá lâu tại một vị trí để tránh dẫn tới bỏng lạnh.

Uống thuốc giảm đau

Trường hợp đau răng khôn kéo dài, việc dùng các phương pháp dân gian thông thường không hiệu quả bạn có thể tham khảo chỉ định của bác sĩ để dùng thuốc giảm đau. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm giảm đau không kê đơn như paracetamol hay ibuprofen. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang tính tạm thời, có thể ẩn chứa tác dụng phụ với một số người có bệnh nền như đau dạ dày, viêm phổi, bệnh tự miễn, phụ nữ mang thai…

Nhổ răng khôn

Trường hợp đau mọc răng khôn do răng mọc lệch, chèn ép vị trí bên cạnh dẫn tới ảnh hưởng chức năng nhai và thẩm mỹ của hàm sẽ được xem xét để nhổ bỏ. Phương pháp này có thể không bắt buộc nên đòi hỏi người bệnh cần xem xét thật kỹ nhu cầu điều trị của bản thân. Nha sĩ có thể nhổ cùng lúc 1 – 3 răng khôn cùng một lúc tùy theo thể trạng.  

Xem thêm: Đau răng nổi hạch có nguy hiểm không? Cách điều trị phổ biến

Trường hợp mọc lệch, chèn ép sẽ được xem xét để nhổ bỏ.
Trường hợp mọc lệch, chèn ép sẽ được xem xét để nhổ bỏ.

Quá trình nhổ răng khôn có thể diễn ra trong vòng 3 – 5 phút. Trường hợp răng khôn mọc chìm hoặc có hình dạng phức tạp, cần rạch bỏ lợi sẽ đòi hỏi thời gian lâu hơn, từ 20 – 30 phút/ chiếc. Trong suốt quy trình thực hiện, bạn sẽ được gây tê cục bộ nên hoàn toàn không thấy đau đớn. Phương pháp này chỉ phù hợp với người không mắc bệnh lý nha khoa nghiêm trọng.

Cách phòng ngừa đau răng khôn

Để đảm bảo sức khỏe răng miệng, bên cạnh việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ đòi hỏi người bệnh cần chủ động xây dựng thói quen sống khoa học.

  • Tiến hành vệ sinh răng miệng đúng cách từ 2 – 3 lần mỗi ngày.
  • Đánh răng đều các mặt để đảm bảo không bỏ sót bất cứ vị trí nào. Để tăng cường hiệu quả làm sạch, bạn nên sử dụng kết hợp chỉ nha khoa, tăm nước và sản phẩm súc miệng.
  • Giai đoạn mọc răng khôn bị đau nên hạn chế ăn thực phẩm có dạng cứng hoặc sắc nhọn. Ưu tiên chế biến món ăn thành dạng mềm, dễ nuốt và tốt cho hệ tiêu hóa như súp, cháo, canh.
  • Không nên ăn những loại thực phẩm ảnh hưởng xấu tới men răng như thuốc lá, rượu bia, đồ ăn phẩm màu…
  • Tiến hành lấy cao răng khoảng 1 – 2 lần/năm đối với người không có tiền sử bệnh răng miệng. 

Đau răng khôn là tình trạng thường gặp khi chúng mới mọc hoặc có dấu hiệu viêm nhiễm do vi khuẩn. Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, bạn nên đảm bảo vệ sinh răng miệng thường xuyên, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và tiến hành thăm khám nha khoa định kỳ.

Gợi ý cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TOP 5 Thuốc Giảm Đau Răng Dạng Sủi Phổ Biến Và Lưu Ý Khi Sử Dụng
TOP 5 Thuốc Giảm Đau Răng Dạng Sủi Phổ Biến Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Đau răng là một tình trạng mà hầu hết mỗi người chúng ta đều có thể gặp phải. Các cơn đau có thể bị gây...

thuốc giảm đau răng
6 nhóm thuốc/ loại thuốc giảm đau răng tốt và nhanh nhất hiện nay

Thuốc giảm đau răng là giải pháp khẩn cấp và được ứng dụng phổ biến trong hầu hết trường hợp. Sử dụng đúng cách sẽ...

TOP 6+ Thuốc Giảm Đau Răng Cho Trẻ Em Tốt Nhất
TOP 6+ Thuốc Giảm Đau Răng Cho Trẻ Em Tốt Nhất

Trẻ em thường có thói quen sinh hoạt không khoa học do chưa tự ý thức được việc cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ....

Ê buốt răng khi ăn đồ ngọt
Tại sao bị ê nhức răng khi ăn đồ ngọt? Những thông tin cần biết

Ê buốt răng khi ăn đồ ngọt là một trong những biểu hiện của bệnh lý răng là bệnh lý răng miệng mà người bệnh...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo