[Gợi ý] Top 10 Cách Chữa Viêm Chân Răng Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam là phương pháp được lưu truyền trong dân gian và được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Độ an toàn cao, sử dụng nguyên liệu tự nhiên, tiết kiệm chi phí là những ưu điểm nổi bật của phương pháp này. Bài viết sau sẽ tổng hợp thông tin về 10 bài thuốc Nam chữa bệnh viêm chân răng mang lại hiệu quả và dễ thực hiện để bạn đọc tham khảo. 

Hướng dẫn chi tiết 10 cách chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam 

Viêm chân răng là hiện tượng tổ chức quanh răng bị viêm nhiễm, sưng tấy. Nếu kéo dài, không có biện pháp cải thiện, tình trạng tổn thương nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới mất răng hàng loạt. Do đó, các bạn cần được thăm khám và có biện pháp điều trị càng sớm càng tốt. 

Nếu chỉ bị sưng nhẹ, nhức và chảy máu ở mức độ bình thường, người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc Nam chữa viêm chân răng sau đây để bệnh tình được cải thiện.

1. Chữa viêm chân răng tại nhà bằng cây hoa mộc

Trong số các phương pháp chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam, bài thuốc từ cây hoa mộc được nhiều người đánh giá cao nhờ hiệu quả tốt. Đông y cho rằng đây là một dược liệu có vị cay, tính ấm, hiệu quả trong giảm các triệu chứng đau nhức răng, ho có đờm và đau bụng. 

Cây hoa mộc có vị cay, tính ấm, hiệu quả trong điều trị đau răng
Cây hoa mộc có vị cay, tính ấm, hiệu quả trong điều trị đau răng

Một số bài thuốc từ dược liệu này bạn có thể áp dụng là:

Bài thuốc số 1

  • Chuẩn bị: Dược liệu cần có bao gồm rễ cây hoa mộc khoảng 9g, địa cốt bì và hoa cúc mỗi loại 15g, tế tân khoảng 3g. 
  • Cách thực hiện: Toàn bộ nguyên liệu cần đem đi rửa thật sạch với nước, để ráo rồi sau đó sắc chung với nước để uống hoặc ngậm. Bệnh nhân cần áp dụng bài thuốc đều đặn, liên tiếp khoảng 7 – 10 ngày để đạt hiệu quả cao nhất. 

Bài thuốc số 2

  • Chuẩn bị: Dược liệu chính trong bài thuốc số 2 là cây hoa mộc và lá ấn mỗi loại 10g; lá lốt, vỏ cây đại, tam thất rừng mỗi loại 8g; rượu 150ml. 
  • Cách thực hiện: Toàn bộ nguyên liệu cần đem rửa thật sạch cho hết đất cát, sau đó đem đi đun sôi kỹ, để nguội. Bước tiếp theo bạn cần sử dụng nước thuốc để chấm vào các vị trí đang bị viêm chân răng để cải thiện bệnh lý.

2. Điều trị viêm chân răng bằng quả cau

Từ lâu, dân gian xem quả cau là một trong những cách chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam vô cùng hiệu quả. Khoa học hiện đại đã nghiên cứu và nhận ra đây là một trong số những dược liệu quý hiếm với công dụng sát khuẩn tốt, củng cố sự chắc khỏe và loại bỏ viêm chân răng hiệu quả. 

Hướng dẫn chi tiết:

  • Chuẩn bị: Nguyên liệu người bệnh cần chuẩn bị bao gồm khoảng 20 quả cau tươi cùng với 1 lít rượu gạo.
  • Cách thực hiện: Cau sau khi tách phần vỏ ngoài cần đem đi rửa lại một lần bằng nước sạch và để cho khô ráo. Chia quả cau thành 4 phần sau đó cho toàn bộ vào bình thủy tinh, đổ thêm khoảng 1 lít rượu gạo và ngâm 1 tháng. Sau khi rượu cau chuyển sang màu cánh gián, bệnh nhân có thể sử dụng để ngậm khoảng 10 phút rồi nhổ bỏ.

Lưu ý: Trong vòng nửa giờ đồng hồ sau khi ngậm rượu cau, bệnh nhân mắc viêm chân răng không nên súc miệng lại với nước. Bạn cũng có thể áp dụng với loại cau khô theo tỷ lệ 1kg tương ứng khoảng 9 lít rượu gạo. 

3. Lá trầu không – Cách chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam hiệu quả

Lá trầu rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của người Việt, đây cũng được coi là cách chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam cho hiệu quả cao. Bạn có thể thực hiện một cách đơn giản phương pháp này ngay tại nhà như sau:

Bài thuốc từ lá trầu không là cách chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam hiệu quả
Bài thuốc từ lá trầu không là cách chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam hiệu quả

Bài thuốc số 1

  • Chuẩn bị nguyên liệu cần thiết là khoảng 3 – 4 lá trầu không loại bánh tẻ, không quá già cũng không quá non. 
  • Lá trầu cần đem đi rửa sạch hết cát bụi rồi đun sôi kỹ với nước, nước cốt thu được dùng súc miệng hàng ngày, mỗi lần khoảng 15 phút.
  • Phương pháp cần kiên trì áp dụng hàng ngày sẽ cho hiệu quả trong việc giảm tình trạng viêm chân răng. 

Bài thuốc số 2

  • Trong bài thuốc này, người bệnh cần chuẩn bị khoảng 10 lá trầu không, rượu gạo và một chút muối. 
  • Lá trầu cần rửa thật sạch, để ráo nước, sau đó giã nát cùng với 1 nắm muối tinh. Cho rượu trắng vào ngâm lá trầu đã giã trong khoảng 10 phút và gạn lấy nước cốt để súc miệng mỗi ngày 2 lần để thuyên giảm tình trạng viêm chân răng. 

Bài thuốc số 3

  • Lá trầu không rửa sạch, giã nát, đắp lên vùng răng bị viêm trong khoảng thời gian 15 phút và nhổ bỏ. 
  • Sau khi đắp lá trầu nửa giờ đồng hồ, bạn không nên súc miệng để đảm bảo các tinh chất trầu không có thể thẩm thấu và phát huy tối đa tác dụng. 
  • Biện pháp chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam này cần phải được thực hiện đều đặn 2 – 3 lần mỗi ngày mới có thể giúp loại bỏ tình trạng viêm nhiễm. 

4. Cải thiện viêm chân răng bằng húng quế và hạt tiêu

Mẹo dân gian chữa viêm chân răng bằng húng quế và hạt tiêu được đánh giá là biện pháp cho hiệu quả cao. Sự kết hợp của cả 2 nguyên liệu có thể giúp giảm viêm và đau nhức nhanh. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: Hai nguyên liệu quan trọng hàng đầu của bài thuốc này bạn cần chuẩn bị là húng quế và hạt tiêu. 
  • Cách thực hiện: Húng quế cần phải đem đi rửa thật sạch sau đó giã nhỏ cùng với hạt tiêu. Hỗn hợp thu được cần dùng để bôi lên trên vị trí chân răng bị viêm, mỗi ngày 2 lần để có thể phát huy hiệu quả.

5. Lá ổi trị viêm chân răng

Lá ổi rất quen thuộc với các làng quê Việt, ngoài công dụng giảm đau bụng, loại lá này còn có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn. Vì vậy bài thuốc từ loại lá này được đánh giá là biện pháp chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam tại nhà vô cùng hiệu quả. Bệnh nhân có thể lựa chọn 1 trong 3 cách sau đây:

Bài thuốc số 1

  • Chuẩn bị: Bệnh nhân cần chuẩn bị khoảng 20 búp ổi non cùng với khoảng 1 thìa muối tinh. 
  • Cách thực hiện: Lá ổi sau khi rửa thật sạch cần cho vào đun sôi cùng với khoảng 1 lít nước và 1 thìa muối hạt. Tới khi nước cốt chỉ còn khoảng ⅔ thì tắt bếp. Sử dụng nước cốt lá ổi với muối hạt để súc miệng khoảng 10 phút mỗi ngày 3 lần cho tới khi khỏi bệnh. 
Thành phần của lá ổi có khả năng kháng viêm và diệt khuẩn tốt
Thành phần của lá ổi có khả năng kháng viêm và diệt khuẩn tốt

Bài thuốc số 2

  • Chuẩn bị: Bạn cần chuẩn bị khoảng 5 lá ổi non và một chút muối tinh. 
  • Cách thực hiện: Lá ổi cần đem đi rửa thật sạch đất cát và để ráo nước, sau đó cho vào nhai cùng với 1 lượng muối tinh. Chờ sau khoảng 15 phút để tinh chất của lá ổi thấm vào vùng chân răng bị viêm rồi nhổ bỏ bã.

Bài thuốc số 3

  • Chuẩn bị: Để thực hiện bài thuốc này bạn cần chuẩn bị khoảng 1 nắm lá ổi non cùng với một lượng muối tinh vừa đủ. 
  • Cách thực hiện: Lá ổi sau khi rửa sạch đem đi xay nhỏ cùng với muối và đắp lên trên vùng chân răng bị viêm. Phương pháp cần thực hiện mỗi ngày 3 lần để các cơn đau nhanh chóng thuyên giảm.

6. Bài thuốc từ tỏi

Tỏi được biết đến là một gia vị quen thuộc, sử dụng với nhiều món ăn của người Việt. Đông y cho rằng trong thành phần của gia vị này có chứa thành phần giúp tăng cường hệ miễn dịch, diệt khuẩn, kháng viêm. Vì thế, bài thuốc từ tỏi được đánh giá là cách chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam hiệu quả. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: Bạn cần chuẩn bị một vài tép tỏi cùng với một lượng muối tinh cần thiết. 
  • Cách thực hiện: Tỏi đem bóc bỏ vỏ, giã nhỏ và thêm một chút muối tinh để tạo thành hỗn hợp. Bạn cần sử dụng hỗn hợp này để đắp lên chân răng đang bị viêm mỗi ngày 2 đến 3 lần. Tinh dầu của tỏi và muối sẽ giúp xử lý vùng tổn thương, làm giảm viêm, giảm khó chịu.

7. Dùng cây é

Trong số các phương pháp chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam tại nhà, bài thuốc từ cây é được nhiều người đánh giá cao. Hạt é có tính hàng, có thể thanh nhiệt, giảm ho và điều trị tình trạng viêm chân răng. 

Cây é giúp giảm ho, thanh nhiệt và trị viêm chân răng hiệu quả
Cây é giúp giảm ho, thanh nhiệt và trị viêm chân răng hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: Nguyên liệu cần sử dụng trong bài thuốc này là khoảng 30g lá é tươi và 30g vỏ lụa bên phía trong vỏ cây. 
  • Cách thực hiện: Nguyên liệu cần đem rửa sạch sau đó để ráo nước, rồi ép lấy nước cốt. Bệnh nhân sử dụng nước cốt này để ngậm trong ngày cho tới khi các cơn đau do viêm thuyên giảm. 

Để đạt hiệu quả cao nhất, bệnh nhân cần kiên trì áp dụng bài thuốc đều đặn, thường xuyên.

8. Chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam – Đừng bỏ qua lá lốt

Lá lốt cũng là một trong những nguyên liệu thường gặp trong đời sống hàng ngày. Đông y cho rằng lá lốt có tính ấm, vì cay, thành phần chứa lượng lớn các tinh dầu beta caryophylen, benzyl axetat và alkaloid lớn. Nhờ đó, loại lá được xem là một trong những cách chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam cực tốt. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: Bài thuốc cần nguyên liệu bao gồm rễ lá lốt, muối hạt và tăm bông. 
  • Cách thực hiện: Sau khi rửa sạch đất cát và để ráo nước, đem rễ lá lốt đi giã nhỏ cùng với muối tinh. Bạn dùng hỗn hợp thu được vắt lấy nước để chấm vào vùng chân răng đang bị viêm. Phương pháp nên được làm mỗi ngày 2 – 3 lần để tình trạng viêm thuyên giảm. 

9. Bài thuốc từ đinh hương

Đinh hương là nguyên liệu được sử dụng trong chế biến nhiều món ăn bởi chứa lượng tinh dầu. Nghiên cứu đã chỉ ra tinh chất có trong nguyên liệu này có khả năng điều trị bệnh lý viêm chân răng nhờ tính chất diệt khuẩn.

Thành phần của đinh hương có tính chất diệt khuẩn cao
Thành phần của đinh hương có tính chất diệt khuẩn cao

Hướng dẫn thực hiện:

  • Với bột đinh hương: Người bệnh chỉ cần lấy một lượng bột vừa đủ thoa đều lên vùng chân răng đang bị viêm. Tinh chất từ nguyên liệu sẽ thẩm thấu vào chân răng và phát huy công dụng diệt khuẩn, giúp giảm viêm, ngăn chặn các cơn đau nhức có thể xảy ra. 
  • Với tinh dầu đinh hương: Tinh dầu đinh hương có tính sát khuẩn, diệt khuẩn cao nhưng chuyên gia khuyến cáo không nên bôi trực tiếp vào vùng chân răng đang bị viêm. Thay vào đó, bạn nên trộn đều tinh dầu cùng với dầu oliu với tỷ lệ 2:1 rồi dùng bông gòn chấm dung dịch để thoa đều lên chân răng. 
  • Với nụ đinh hương: Người bị viêm chân răng có thể nhai một vài nụ đinh hương để các tinh dầu thấm vào vùng răng bị sưng. Đây là phương pháp cho tác dụng nhanh chóng, giúp triệu chứng đau nhức được thuyên giảm một cách rõ rệt.

Đọc thêm: Tổng Hợp 9 Cách Chữa Viêm Chân Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhất

10. Thảo quả chữa viêm chân răng tốt

Cách chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam hiệu quả tiếp theo là sử dụng thảo quả. Đây là loại dược liệu được sử dụng phổ biến trong Đông y nhờ những ưu điểm nổi bật cho sức khỏe. 

Nghiên cứu đã chỉ ra thành phần của thảo quả có chứa các dưỡng chất cần thiết như: Vitamin, thiamin, protein,… nhờ vậy dược liệu giúp cải thiện nhiều triệu chứng do viêm chân răng gây ra. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: Để thực hiện bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị một lượng vừa đủ thảo quả chín. 
  • Cách thực hiện: Thảo quả cần được rửa sạch, phơi khô, giã dập. Mỗi lần bạn cần lấy một lượng vừa đủ để ngậm rồi sau đó nuốt từ từ. Phương pháp nên được thực hiện mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối để cho hiệu quả cao nhất. 

Chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam là phương pháp được đánh giá cao về tính an toàn, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thực tế cho thấy biện pháp chỉ cho hiệu quả cao đối với những trường hợp nhẹ. Khi bị viêm chân răng ở giai đoạn nghiêm trọng, bạn nên tới các cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng để thăm khám và nhận phác đồ điều trị.

Trong số muôn vàn những cơ sở nha khoa trên toàn quốc, Trung tâm Khám & Điều trị Răng miệng – Vidental Care là cái tên được nhiều người nhắc tới hơn cả. Đơn vị được ra đời với mong muốn mang đến cho đông đảo khách hàng một địa chỉ chăm sóc sức khỏe răng miệng chuyên nghiệp, chất lượng với những trải nghiệm tuyệt vời nhất. 

Để làm được điều này, ngay từ khi thành lập, Vidental Care đã chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo hiện đại, khang trang và đồng bộ. Hệ thống thiết bị nha khoa được nhập mới hoàn toàn từ các thương hiệu quốc tế hàng đầu, đảm bảo có thể thực hiện nhiều ca bệnh có tính phức tạp cao. 

Vidental Care là địa chỉ điều trị viêm chân răng được nhiều người lựa chọn
Vidental Care là địa chỉ điều trị viêm chân răng được nhiều người lựa chọn

Hơn nữa, khi điều trị viêm chân răng nói riêng và nhiều bệnh lý nha khoa khác nói chung tại đây, quý khách hàng sẽ được thăm khám trực tiếp với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm. Các biện pháp điều trị được chỉ định phù hợp cho tình trạng cụ thể của từng người, đảm bảo hiệu quả đạt được là cao nhất. 

Toàn bộ thiết bị nha khoa sử dụng cho bệnh nhân đều đảm bảo đạt điều kiện tiệt trùng nhằm hạn chế việc lây nhiễm chéo. Quy trình đón tiếp và phân luồng bệnh nhân diễn ra nhanh chóng, không để khách hàng phải chờ đợi lâu, mất thời gian. 

Vidental Care cũng thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi với các dịch vụ nha khoa điều trị và nha khoa thẩm mỹ. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí khi thăm khám cũng như điều trị. 

Với sự lớn mạnh không ngừng về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dịch vụ, tin chắc rằng, trong tương lai không xa, Vidental Care sẽ là đơn vị nha khoa hàng đầu, được nhiều khách hàng yêu thích, lựa chọn. 

Những lưu ý bạn cần nắm rõ khi áp dụng cách chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam

Để quá trình chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam của bạn đạt hiệu quả cao, hạn chế các tác dụng phụ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Phương pháp điều trị viêm chân răng bằng các bài thuốc Nam chỉ cho hiệu quả tốt với những tình trạng viêm nhẹ hoặc trung bình. Trường hợp nặng đã xuất hiện biến chứng cần tới cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời. 
  • Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào 2 buổi sáng và tối. Nên lựa chọn bàn chải có phần lông mềm, êm, mịn để không gây tổn thương tới miệng và nướu. 
  • Bạn cũng nên sử dụng thêm nước súc miệng có chứa thành phần sát khuẩn để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và mảng bám. 
  • Nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng các bài thuốc Nam tại nhà.
  • Bệnh nhân nên kết hợp việc sử dụng thuốc với chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau xanh, bổ sung thêm nước, dưỡng chất để có được cơ thể và một khoang miệng khỏe mạnh. 
  • Bạn nên hạn chế sử dụng các loại thức ăn nhanh, đồ ăn chứa chất béo, chất tạo ngọt, đồ uống có chứa cồn, chất kích thích như thuốc lá, bia rượu,… Đây là nhóm thực phẩm không tốt cho răng, thậm chí có thể tạo môi trường gây viêm, ảnh hưởng tới chân răng. 
  • Thăm khám nha khoa định kỳ là biện pháp hàng đầu giúp phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng, nhờ đó có phác đồ điều trị kịp thời, đạt hiệu quả cao. 

Chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam là phương pháp giúp tiết kiệm chi phí, tính an toàn cao, có thể thực hiện ngay tại nhà. Trường hợp tình trạng bệnh nặng nên tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị triệt để. 

Xem ngay: Viêm Chân Răng Kiêng Ăn Gì – 7 Nhóm Thực Phẩm Không Nên Bỏ Qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc trị sâu răng hôi miệng Detoxic
Top 7 thuốc trị sâu răng hôi miệng hiệu quả và an toàn nhất

Sâu răng, hôi miệng là những bệnh lý khá phổ biến, tuy không quá nghiêm trọng nhưng lại gây ra không ít đau đớn, phiền...

Thuốc chữa sâu răng cho bà bầu Nam Hoàng
Top 8 thuốc đặc trị sâu răng cho bà bầu an toàn, hiệu quả nhất?

Các loại thuốc điều trị sâu răng cho bà bầu cần phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vậy...

Sản phẩm thuốc xịt trị sâu răng cho bé Himikea
Top 12 Thuốc Trị Sâu Răng Cho Bé Dễ Dùng, Độ An Toàn Cao [2022]

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thuốc trị sâu răng cho bé khiến cha mẹ hoang mang không biết nên lựa chọn loại...

Chảy Máu Chân Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Khỏi? - Bác Sĩ Giải Đáp
Chảy Máu Chân Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Khỏi? – Bác Sĩ Giải Đáp

Chảy máu chân răng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng đang gặp nhiều vấn đề nguy hiểm. Để ngăn ngừa bệnh tiến...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo