Top 5 cách chữa đau răng bằng lá lốt đơn giản hiệu quả tại nhà

Chữa đau răng bằng lá lốt là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng và công nhận là có mang lại hiệu quả. Cách làm này vô cùng đơn giản chỉ với những nguyên liệu có sẵn ở trong căn bếp. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn 5 cách dùng lá lốt để giảm đau, chữa ê buốt răng mang lại công hiệu tốt nhất. 

Tổng hợp cách chữa đau răng bằng lá lốt

Lá lốt là một vị thuốc Nam được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc chữa nhiều bệnh, trong đó có đau răng, sâu răng, phong hàn, tay chân lạnh,..Theo các tài liệu về Đông y, lá lốt có vị cay, tính ấm, mùi thơm mang lại công dụng giảm đau, trừ lạnh hiệu quả.

Đặc biệt, trong tinh dầu lá lốt có chứa thành phần benzyl acetate có tính kháng khuẩn, giảm đau giúp giảm sưng, tiêu viêm, hạn chế đau răng nhức răng rất tốt.

Hình ảnh cây lá lốt
Hình ảnh cây lá lốt

Đồng thời, lá lốt là một loại cây tự nhiên, không có chứa độc tính, tuyệt đối an toàn với đối tượng trẻ em nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú. Có rất nhiều cách chữa đau răng bằng lá lốt, bạn có thể tham khảo một trong số các cách làm dưới đây. 

Ngậm nước lá lốt

Chuẩn bị một nắm lá lốt rửa sạch, để ráo nước rồi giã với một chút muối, cho thêm một ít nước khuấy đều. Tiếp đó, lọc lấy nước và dùng súc miệng nhiều lần trong ngày mỗi khi cảm thấy đau nhức răng, nên ngậm trong khoảng từ 4 – 5 phút để thấy được hiệu quả giảm đau rõ rệt hơn. Hoặc bạn cũng có thể xay lá lốt cùng với muối và nước trong máy xay sinh tố và chắt lấy nước.

Tìm hiểu ngay:

Ngậm nước lá lốt là một cách chữa đau răng hiệu quả
Ngậm nước lá lốt là một cách chữa đau răng hiệu quả

Dùng rễ cây lá lốt

Rửa thật sạch từ 3 – 5 rễ cây lá lốt để ráo và đem đi giã nát, cho thêm vào 1 nhúm muối rồi chắt lấy nước cốt. Sử dụng tăm bông để chấm nước cốt rễ lá lốt vào chỗ răng bị đau, thực hiện nhiều lần trong ngày. Hoặc bạn cũng có thể ngậm nước cốt này trong vòng 2 – 3  phút rồi súc miệng lại để thấy được hiệu quả giảm đau rõ rệt hơn. 

Súc miệng với nước lá lốt

Cách làm này hơi khác một chút, bạn sắc lá lốt với nước, cho thêm vào một chút muối để nguội và gạn lấy nước đựng trong chai lọ sạch để súc miệng hằng ngày. Khi gặp phải tình trạng răng đau nhức, có thể sử dụng nhiều lần trong ngày, cơn đau sẽ nhanh chóng thuyên giảm. 

Chữa đau răng bằng lá lốt ngâm rượu

Rửa sạch một lượng lá lốt vừa đủ, để thật ráo nước rồi để vào hũ thủy tinh có nắp. Đổ khoảng 1 lít rượu trắng, đậy nắp và ngâm hỗn hợp này trong khoảng 1 tuần là có thể lấy ra sử dụng.

Khi dùng, lấy miếng bông nhỏ, thấm rượu lá lốt rồi chấm lên vùng răng đang bị đau nhức, sưng viêm. Tinh chất có trong lá lốt và rượu sẽ phát huy tác dụng ngay để giảm bớt cơn đau cho bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá lốt ngâm rượu để chữa đau răng
Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá lốt ngâm rượu để chữa đau răng

Chữa đau răng bằng lá lốt phơi khô

Ngoài các cách làm trên, bạn cũng có thể tự phơi khô lá lốt giống như các dược liệu khác hoặc tìm mua tại các hiệu thuốc Đông y. Khi cần sử dụng, lấy lá lốt khô đun trong nước khoảng từ 10 – 15 phút, cho thêm một chút muối và để nguội. Sau đó, chắt lấy nước cốt, bảo quản trong chai lọ để dùng dần. Súc miệng bằng hỗn hợp này nhiều lần trong ngày cảm giác đau răng sẽ giảm đáng kể. 

Một số lưu ý khi chữa đau răng bằng lá lốt

Lá lốt có thể mang lại tác dụng giảm đau răng rất hiệu quả, các phương pháp trên đã được nhiều người áp dụng và công nhận. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng lá lốt để giảm đau răng cần lưu ý một số vấn đề sau đây: 

  • Các phương pháp trên chỉ có tác dụng giảm đau mang tính tạm thời, không thể loại bỏ được căn nguyên gây ra đau răng. Vì thế, cơn đau sẽ có thể tái phát bất cứ lúc nào, do vậy, để điều trị dứt điểm bạn nên đến nha sĩ để khám và có phương án chữa trị phù hợp. 
  • Khi sử dụng lá lốt cần lưu ý ngâm nước muối và rửa lại thật sạch, nếu không vi khuẩn gây bệnh sẽ xâm nhập và khiến cho tình trạng đau răng trầm trọng thêm.
    Nên rửa sạch lá lốt với muối trước khi sử dụng
    Nên rửa sạch lá lốt với muối trước khi sử dụng
  • Không lạm dụng quá nhiều các phương pháp hỗ trợ chữa đau răng bằng lá lốt. Nếu tình trạng đau răng kéo dài và tái phát nhiều lần thì nên áp dụng các biện pháp khác như dùng thuốc giảm đau răng hoặc tới nha sĩ. 
  • Người bệnh nên kết hợp bài thuốc từ lá lốt với chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách hàng ngày để gia tăng hiệu quả. Thực hiện đánh răng sạch sẽ 2 lần/ngày và nên dùng thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa.
  • Trường hợp bệnh nhân mắc các chứng bệnh như táo bón, nhiệt miệng nóng trong người thì không nên sử dụng phương pháp chữa đau răng bằng lá lốt. 
  • Mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 50 – 100g lá lốt, dùng quá nhiều có thể gây ra phản ứng phụ. Bên cạnh đó, dùng lá lốt trong thời gian dài làm cho răng có nguy cơ bị xỉn màu mất thẩm mỹ. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách chữa đau răng bằng lá lốt đơn giản và hiệu quả được nhiều người áp dụng nhất. Hy vọng những chia sẻ trên có ích với bạn đọc khi tìm hiểu về chủ đề này. Nếu có câu hỏi hoặc ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận ở bên dưới bài viết. 

Tham khảo:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau răng dẫn đến đau đầu là tình trạng khá phổ biến
Đau Răng Dẫn Đến Đau Đầu Là Triệu Chứng Bệnh Gì? Cách Điều Trị

Có nhiều trường hợp bị đau răng dẫn đến đau đầu, đặc biệt là tình trạng đau nửa đầu. Triệu chứng này gây ảnh hưởng...

Cách Điều Trị Áp Xe Răng Dứt Điểm Và An Toàn Mà Bạn Cần Biết
Cách Điều Trị Áp Xe Răng Dứt Điểm Và An Toàn Mà Bạn Cần Biết

Áp xe răng là một tình trạng biến chứng nặng của các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, nứt răng hay các bệnh...

Tìm hiểu cách ngâm rượu cau chữa đau răng đơn giản, hiệu quả
2 cách ngâm rượu cau chữa đau răng đơn giản, hiệu quả

Dân gian thường sử dụng rượu cao để giảm nhanh các triệu chứng đau nhức ở răng đồng thời giúp củng cố răng chắc khỏe...

[Giải Đáp] Bị Đau Răng Có Nên Ăn Thịt Gà Không, Cần Lưu Ý Gì?

Bị đau răng có nên ăn thịt gà không là thắc mắc khá phổ biến hiện nay. Từ xa xưa, ông cha ta đã quan...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo