Cách trị sâu răng bằng dầu dừa tại nhà an toàn và hiệu quả

Sâu răng đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người bởi nó không chỉ gây ra cảm giác đau nhức, ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác. Để chấm dứt tình trạng này, ngoài việc tới các trung tâm nha khoa thì phương pháp trị sâu răng bằng dầu dừa cũng rất được ưa chuộng nhờ vào độ lành tính và mang đến hiệu quả cao.

Hiệu quả của dầu dừa trong điều trị sâu răng

Theo các nhà nghiên cứu, trong dầu dừa có chứa rất nhiều chất béo bị men biến thành Acid mang lại  khả năng diệt khuẩn hiệu quả. Bên cạnh đó còn các chất kháng khuẩn tự nhiên, giúp giảm đau, chống viêm nhiễm, làm dịu các cơn đau và chữa bệnh răng phân hủy tự nhiên. Đồng thời, đây cũng là một trong những chất phụ gia chính mà các loại kem đánh răng hiện nay đang sử dụng.

Dầu dừa chính được xem là phương pháp chống sâu răng tự nhiên, được xử lý trong môi trường phân giải men giống với quá trình tiêu hoá ở người. Nó áp dụng đối với loại vi khuẩn streptococcus có nhiều trong khoang miệng và cũng là nguyên nhân chính hình thành nên sâu răng. Mặt khác, dầu dừa cũng gây nên các tác động nhằm ức chế sự phát triển của loại vi khuẩn trên cùng với những loại vi khuẩn thích ngọt khác.

Dầu dừa mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị sâu răng
Dầu dừa mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị sâu răng

Ngoài ra, chất béo chứa trong dầu có tới 50% Axit lauric – một loại axit béo chuỗi trung bình. Ngay khi được hấp thụ vào cơ thể, axit lauric sẽ phân huỷ và chuyển hóa thành hợp chất Monolaurin có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus gây hại và nấm men gây hại cho cơ thể.  chứng là trong một nghiên cứu đã được thử nghiệm về khả năng chống lại và tiêu diệt vi khuẩn của 30 loại axit béo khác nhau, trong đó bao gồm cả vi khuẩn gây sâu răng.

Hơn thế nữa, dầu dừa còn được đánh giá cao nhờ vào khả năng tiêu diệt vi khuẩn tương tự như chlorhexidine – một loại hoạt chất được sử dụng phổ biến trong nước súc miệng. Hoạt chất này có công dụng tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa mảng bám hiệu quả.

Cách trị sâu răng bằng dầu dừa an toàn, hiệu quả

Các phương pháp trị sâu răng bằng dầu dừa khá đơn giản, dễ làm, mang lại hiệu quả cao, do đó chúng ta hoàn toàn có thể tự áp dụng và thực hiện ngay tại nhà như:

Súc miệng với dầu dừa

Súc miệng với dầu dừa trị sâu răng là cách đơn giản, nhanh chóng, dễ thực hiện và phù hợp với mọi đối tượng. Các loại Axit béo có trong dầu dừa sẽ giúp đẩy các loại vi khuẩn bám trong khoang miệng và răng ra ngoài. Mặt khác, nó còn tẩy sạch các mảng bám tích tụ trên bề mặt răng, cải thiện tình trạng viêm nhiễm, các tổn thương trên răng, nướu.

Cách thực hiện:

  • Lấy ra một lượng nhỏ dầu dừa nguyên chất bằng một muỗng canh (khoảng 15ml) rồi ngậm trong khoang miệng.
  • Dùng tác động nhai và súc lượng dầu dừa trong khoang miệng đều đặn, nhịp nhàng từ trong ra ngoài, kết hợp với các tác động của lưỡi trong vòng 15 phút.
  • Sau 15 phút, nhổ bỏ phần tinh dầu trong miệng ra ngoài. Lúc này, tinh dầu từ màu vàng trong sẽ chuyển sang trắng đục và kèm theo hàng triệu vi khuẩn có hại trong khoang miệng ra ngoài.
Súc miệng với dầu dừa 2 lần mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe răng miệng
Súc miệng với dầu dừa 2 lần mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe răng miệng

Chúng ta nên duy trì phương pháp này đều đặn mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng sớm khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu áp dụng trong thời gian dài, dầu dừa không chỉ chữa sâu răng mà còn tiêu diệt các loại virus gây hại cũng như chống lại các bệnh lý về răng miệng thường gặp. Ngoài ra còn giúp trị sâu răng hôi miệng, mang đến hơi thở thơm tho, hỗ trợ việc vệ sinh răng miệng được tốt hơn.

Chữa sâu răng bằng dầu dừa và nước cốt chanh

Chanh là loại quả chứa hàm lượng vitamin C khá cao, có khả năng diệt khuẩn, kháng khuẩn, giảm đau, làm lành vết thương và cải thiện tình trạng răng ố vàng hiệu quả. Khi kết hợp cùng dầu dừa nguyên chất sẽ tạo ra hỗn hợp có công dụng gấp đôi trong vấn đề chăm sóc răng miệng và loại bỏ tình trạng sâu răng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nửa quả chanh tươi cùng khoảng 5ml dầu dừa nguyên chất.
  • Cho dầu dừa vào bát nhỏ, sau đó vắt chanh vào bát qua rây để loại bỏ hạt và các tép chanh, giữ lại nước cốt. Khuấy đều để nước chanh và dầu dừa trộn lẫn vào nhau.
  • Sử dụng hỗn hợp trên để súc miệng trong khoảng 2 – 4 phút và dùng lưỡi đảo đều khoang miệng để hỗn hợp loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám trong khoang miệng.
  • Nhổ hỗn hợp ra ngoài và súc miệng nhiều lần với nước sạch, sau đó có thể đánh răng lại với kem đánh răng để làm sạch dầu dừa, tránh cảm giác nhờn rít.
Chanh là loại quả chứa hàm lượng vitamin C khá cao, có khả năng diệt khuẩn, kháng khuẩn, giảm đau
Chanh là loại quả chứa hàm lượng vitamin C khá cao, có khả năng diệt khuẩn, kháng khuẩn, giảm đau

Áp dụng phương pháp này 2 – 3 lần mỗi ngày vào buổi sáng khi thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ hoặc sau các bữa ăn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trị sâu răng bằng dầu dừa và baking soda

Baking soda hay còn được biết đến với tên gọi là thuốc muối, thuốc nở là một loại bột đa công năng và sử dụng phổ biến trong cuộc sống. Nó được đánh giá cao về khả năng làm trắng răng, loại bỏ mảng bám và mùi hôi khó chịu trong khoang miệng. 

Baking soda kết hợp với dầu dừa nguyên chất sẽ tạo nên một hỗn hợp dạng kem, có tác dụng làm sạch khoang miệng, đẩy lùi mảng bám, đồng thời tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại. Ngoài ra, công thức này hoàn toàn có thể thay thế cho các loại kem đánh răng mà bạn đang dùng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa dầu dừa nguyên chất, 3 thì baking soda, một vài giọt tinh dầu bạc hà.
  • Trộn đều các nguyên liệu trên với nhau để tạo thành một hỗn hợp dạng sệt.
  • Dùng hỗn hợp trên thay cho kem đánh răng, lấy một lượng vừa đủ cho lên bàn chải và tiến hành vệ sinh răng miệng sạch sẽ như thường trong 3 phút rồi súc miệng lại với nước sạch.
  • Phần hỗn hợp còn lại có thể bỏ vào trong hộp kín, bảo quản nơi khô ráo hoặc trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Xem thêm: Cau ngâm rượu trị sâu răng có thực sự hiệu quả? Hướng dẫn cách dùng

Baking soda kết hợp với dầu dừa có tác dụng làm sạch khoang miệng, đẩy lùi mảng bám, tiêu diệt vi khuẩn gây hại
Baking soda kết hợp với dầu dừa tạo có tác dụng làm sạch khoang miệng, đẩy lùi mảng bám, tiêu diệt vi khuẩn gây hại

Thực hiện đều đặn khoảng 2 – 3 lần 1 tuần chúng ta sẽ thu được hiệu quả bất ngờ. Tuy nhiên trong thành phần của baking soda có chứa chất tẩy, do đó không nên lạm dụng trong điều trị. Khi thấy hiệu quả rồi thì nên giảm tần suất sử dụng. Trong trường hợp sử dụng quá lưu lượng cho phép, baking soda có thể làm mòn men răng.

Trị sâu răng bằng dầu dừa và tinh bột nghệ

Bột nghệ mang đến hiệu quả cao trong việc làm đẹp, tuy nhiên công dụng chữa sâu răng nhẹ lại có khá ít người biết và áp dụng. Nó có khả năng giảm đau đồng thời ức chế vi khuẩn, chính vì thế mà có thể đẩy lùi các cơn đau răng nhanh chóng. Dầu dừa và bột nghệ khi kết hợp với nhau sẽ thành bài thuốc trị sâu răng vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Dùng một ít bột nghệ hòa cùng với tinh dầu dừa nguyên chất để ra được hỗn hợp đặc dạng sệt.
  • Dùng hỗn hợp này đắp lên vùng răng bị sâu trong khoảng 10 – 15 phút cho đến khi các cơn đau nhức thuyên giảm.
  • Lấy hỗn hợp ra và súc miệng lại với nước sạch để làm sạch cặn còn đọng lại trong khoang miệng.
Dầu dừa và bột nghệ khi kết hợp với nhau sẽ thành bài thuốc trị sâu răng vô cùng hiệu quả
Dầu dừa và bột nghệ khi kết hợp với nhau sẽ thành bài thuốc trị sâu răng vô cùng hiệu quả

Chúng ta nên áp dụng phương pháp này mỗi khi cơn đau tái phát. Ngoài ra, nên súc miệng thật sạch hoặc đánh răng sạch sẽ sau mỗi lần thực hiện, nhằm tránh bột nghệ làm răng bị ngả vàng.

Một số lưu ý quan trọng khi điều trị sâu răng bằng dầu dừa

Để việc điều trị sâu răng bằng dầu dừa mang lại hiệu quả cao và an toàn nhất, chúng ta cần đặc biệt lưu ý một số yếu tố quan trọng sau đây:

  • Do đây chỉ là các phương pháp, mẹo dân gian nên cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có thể thấy tình trạng có tiến triển.
  • Nếu điều trị bằng cách súc miệng với dầu dừa, người bệnh không được nuốt hoặc để dầu dừa tiếp xúc với cổ họng, bởi nó có thể gây hại cho hệ tiêu hoá.
  • Dầu dừa có khả năng đông đặc trong các điều kiện môi trường thích hợp, do đó không nên đổ trực tiếp xuống cống vì có thể làm tắc ống thoát nước. Tốt nhất nên cho vào túi nhỏ rồi bỏ vào thùng rác.
  • Trong một số trường hợp đặc biệt, khi súc miệng với dầu dừa người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như chảy nhiều nước mũi, miệng nhớt, lưỡi trắng,… Tuy nhiên chỉ sau khoảng 2 tuần các biểu hiện này sẽ dần biến mất.
  •  Chỉ nên dùng một lượng dầu vừa đủ, phù hợp với kích thước miệng để súc. Nhằm tránh tình trạng miệng bị đầy dầu và chảy ra ngoài, làm giảm hiệu quả điều trị và gây lãng phí.
  • Nên chọn dầu dừa nguyên chất, tinh khiết để sử dụng, các loại dầu dừa pha sẵn hoặc chứa phụ gia có thể khiến hiệu quả giảm đi.
Nên dùng dầu dừa nguyên chất để thu được hiệu quả cao hơn
Nên dùng dầu dừa nguyên chất để thu được hiệu quả cao hơn
  • Trước khi sử dụng dầu dừa để súc miệng nên uống một cốc nước để hạn chế tình trạng khô miệng.
  • Phương pháp điều trị bằng dầu dừa chỉ phù hợp với những trường hợp sâu răng ở mức độ nhẹ. Nếu bị sâu ở giai đoạn nghiêm trọng, đã ảnh hưởng tới tủy, người bệnh nên tới các trung tâm nha khoa uy tín để được thăm khám chính xác và điều trị chuyên sâu, nhanh loại bỏ triệt để bệnh, tránh để biến chuyển nặng sang các bệnh lý khác.
  • Bên cạnh việc điều trị sâu răng bằng dầu dừa, người bệnh cũng nên đặc biệt chú ý tới việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách, xây dựng thói quen dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng chuyên dụng, thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về các cách trị sâu răng bằng dầu dừa hiệu quả. Hy vọng rằng những thông tin mà bài viết cung cấp thực sự hữu ích đồng thời giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện hơn. 

Dành riêng cho bạn: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chữa sâu răng bằng lá trầu không
3 cách chữa sâu răng bằng lá trầu không đơn giản không phải ai cũng biết!

Sâu răng là một bệnh lý rất phổ biến có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Bệnh nhẹ có thể được áp dụng điều...

Bé 3 tuổi bị sâu răng
Bé 3 tuổi bị sâu răng phải làm gì để nhanh chóng khắc phục

Sâu răng là một trong những vấn đề răng miệng nghiêm trọng thường gặp ở trẻ nhỏ khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo...

Răng sâu lồi thịt chảy máu gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của người bệnh.
Răng sâu bị lồi thịt nguy hiểm như thế nào? Cách khắc phục ra sao?

Răng sâu bị lồi thịt là tình trạng nghiêm trọng của bệnh sâu răng thông thường. Nếu người bệnh thiếu kiến thức xử lý không...

kẹo chống sâu răng
Top 6 loại kẹo chống sâu răng hiệu quả nhất hiện nay mà cha mẹ không nên bỏ qua

Kẹo chống sâu răng là các sản phẩm hiệu quả giúp trẻ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý nha khoa. Tuy nhiên, lựa...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo