[Chi Tiết] 12 Cách Giảm Đau Răng Khôn Hiệu Quả Bạn Nên Biết!

Đau răng khôn khiến nhiều người ám ảnh và lo lắng bởi những cơn đau từ âm ỉ tới dữ dội. Vậy làm thế nào để có thể vượt qua sự “sợ hãi” này, bài viết sau sẽ cung cấp thông tin chi tiết về 12 cách giảm đau răng khôn được đánh giá cao về tính hiệu quả hiện nay. 

Tổng hợp 12 cách giảm đau răng khôn phổ biến

Theo chuyên gia ViDental Care, tình trạng đau răng khôn có thể phát triển dần trong một khoảng thời gian nào đó hoặc đột ngột khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Răng khôn mọc sẽ “phá vỡ” bề mặt nướu để có thể trồi lên trên. Hiện tượng này thường xuất hiện ở người trưởng thành, phổ biến từ 18 tới 35 tuổi, thậm chí có cả những người ở độ tuổi ngoài 40.

Khi răng khôn xuất hiện, người mắc thường cảm thấy các cơn đau nhức cực kỳ khó chịu ở trong khoang miệng. Khi ấy, các cách giảm đau răng khôn được tìm kiếm và áp dụng nhằm ngăn chặn, giảm tình trạng mệt mỏi gây ra. 

Sử dụng thuốc Tây

Cách giảm đau mọc răng khôn hàng đầu được mọi người lựa chọn là thuốc tây. Hiện nay, các nhóm thuốc sau đây thường được bác sĩ sử dụng để trị đau răng khôn:

Thuốc Tây là cách giảm đau răng khôn cho tác dụng nhanh
Thuốc Tây là cách giảm đau răng khôn cho tác dụng nhanh
  • Với đau nhẹ kèm hơi sưng lợi: Bệnh nhân có thể sử dụng Spiramycin theo liều lượng mỗi ngày 6 viên chia thành 3 lần uống sau khi ăn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể dùng thêm một vài loại thuốc kháng sinh nhằm tiêu sưng và ngừa viêm như: Amoxicyclin, doxycyclin, tetracylin,…
  • Với đau nặng, lợi sưng nhiều: Người bệnh nên sử dụng Ibuprofen để giảm các cơn đau tức thời. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm mua một số dòng giảm đau và giảm viêm khác như: Aspirin hoặc Paracetamol,…
  • Đau nhức răng khôn kèm sốt nhẹ: Đối với trường hợp này, bạn cần sử dụng Spiramycin liều mỗi ngày 6 viên, kèm theo thuốc hạ sốt paracetamol mỗi ngày 3 viên chia thành 3 lần uống. Người bệnh nên sử dụng trong khoảng 2 tuần để tránh tái sốt hoặc cơn đau lặp lại theo chu kỳ. 
  • Đau răng kèm sốt cao, nổi hạch: Cách giảm đau khi mọc răng khôn trong trường hợp bị nổi hạch, sốt cao là sử dụng hạ sốt tạm thời rồi tới ngay các cơ sở y tế, nha khoa để được khám và đưa ra phác đồ phù hợp. 

Giảm đau răng khôn nhanh bằng cách chườm đá

Mọc răng khôn đau mấy ngày là thắc mắc chung của rất nhiều người khi không may rơi vào tình trạng này. Bạn có thể chườm đá để làm thuyên giảm các cơn đau nhức, nhiệt độ từ nước lạnh sẽ làm răng bị tê, từ đó giảm đi cảm giác đau. 

  • Bạn sử dụng 1 túi chườm có chứa sẵn đá lạnh. 
  • Đưa túi chườm lên vùng ngoái má, có răng bị đau, giữ trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút.
  • Sau thời gian này cơn đau sẽ thuyên giảm, bạn cần tránh không sử dụng đá lạnh tiếp xúc trực tiếp tới vị trí đau nhức sẽ khiến tình trạng nặng nề hơn. 

Mọc răng khôn đau phải làm sao – Dùng tinh dầu đinh hương

Cách làm giảm đau răng khôn bằng tinh dầu đinh hương được rất nhiều người nhắc tới. Phương pháp có thể áp dụng ngay tại nhà, đặc biệt loại tinh dầu này đã được nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả trong việc giảm tình trạng đau đớn. Ngoài ra, hiệu quả kháng vi khuẩn phát triển trong khoang miệng cũng đã được nhắc tới.

Thành phần của tinh dầu đinh hương giúp giảm đau và diệt khuẩn
Thành phần của tinh dầu đinh hương giúp giảm đau và diệt khuẩn
  • Lấy 1 chút tinh dầu đinh hương thấm đều lên bông tăm.
  • Thoa hoặc nhỏ lên trên hốc răng để cảm giác đau nhức được thuyên giảm dần. 

Cách giảm đau răng khôn bằng lá bạc hà – Bạn đừng bỏ qua

Chữa đau răng khôn bằng lá bạc hà được thực hiện ngay tại nhà bằng các bước đơn giản. Tinh dầu có trong loại lá này đã được chứng minh có thể giúp giảm viêm, giảm đau nhức hiệu quả. 

  • Người bệnh cần lấy lá bạc hà đem rửa sạch, giã nhỏ, tinh chất thu được đem thấm vào bông gòn. 
  • Bông có thẩm thấu tinh dầu sau đó cần đem áp lên phần nướu hoặc đắp trực tiếp lên răng để giảm đau. 

Nước muối giảm đau răng khôn

Răng khôn có thể gây tổn thương tới các răng kế cận hoặc thậm chí tạo ra u nang khi bắt đầu nhú khỏi nướu răng. Do đó, nếu như được súc miệng sát khuẩn với nước muối pha loãng sẽ giảm đi cảm giác nhức hay khó chịu. Phương pháp này cũng được chứng minh giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn có hại.

  • Muối hạt đem pha loãng với nước ấm để tạo thành dạng dung dịch. 
  • Sử dụng dung dịch thu được để súc miệng mỗi ngày 2 – 3 lần khi có biểu hiện đau do mọc răng khôn. 

Nha đam

Cách giảm đau răng khôn bằng gel nha đam đã được rất nhiều người áp dụng và cho thấy kết quả tích cực. Gel nha đam không độc hại, đặc tính mát, giúp giảm viêm vùng răng khôn đang phát triển.

Gel nha đam không độc hại, có tính mát
Gel nha đam không độc hại, có tính mát
  • Nha đam đem rửa sạch bên ngoài, tách lấy phần gel thịt phía trong.
  • Phần gel sẽ được đắp lên vùng răng hoặc lợi đang bị sưng lên để làm giảm đau tạm thời. 

Hướng dẫn cách giảm đau răng khôn từ tinh dầu tràm trà

Mọc răng khôn đau bao lâu đi chăng nữa thì bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu tràm trà để tình trạng khó chịu thuyên giảm nhanh hơn. Nghiên cứu đã cho thấy trong tinh dầu tràm trà có chứa tác nhân giúp kháng khuẩn mạnh mẽ, tiêu diệt hiệu quả vi khuẩn còn tồn tại trong khoang miệng. 

  • Lấy một lượng nhỏ tinh dầu tràm trà để pha loãng với chút tinh dầu dừa tạo thành dạng hỗn hợp. 
  • Hỗn hợp thu được đem thoa đều lên vùng nướu bị viêm để tiêu diệt các vi khuẩn đang tấn công và gây viêm. 
  • Trước khi thoa tinh dầu, bạn nên súc miệng thật sạch để tăng hiệu quả chữa đau mọc răng khôn. 

Bài thuốc kết hợp từ tỏi và gừng

Cách giảm đau răng khôn từ bài thuốc sử dụng gừng, tỏi đã được dân gian đúc kết từ lâu. Đây đều là 2 nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp của nhiều gia đình Việt, đồng thời được đánh giá cao bởi khả năng kháng viêm và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập. 

Gừng, tỏi là những nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn
Gừng, tỏi là những nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn
  • Tỏi đem bóc bỏ vỏ sau đó nghiền nát đồng thời cho thêm vài lát gừng tươi.
  • Hỗn hợp nói trên cần đem đi ép để tạo thành dạng miếng dán, đặt lên trên vùng nướu răng. Cách làm giảm đau khi mọc răng khôn bằng tỏi và gừng được đánh giá cao về tính an toàn. 

Mẹo chữa đau răng khôn bằng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ nói riêng và củ nghệ nói chung đã được sử dụng trong nhiều phương thuốc, trong đó có giảm đau nhức răng khôn. Y học hiện đại đã nghiên cứu và chứng minh hiệu quả của nguyên liệu này trong việc giảm viêm, giảm đau,…

  • Tinh bột nghệ hòa chung với một lượng nước vừa đủ để tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Hỗn hợp thu được đem đắp trực tiếp lên trên vùng nướu có răng bị đau nhức. Bên cạnh đó bạn có thể lựa hòa 1 lượng tinh bột nghệ nhỏ với nước ấm để súc miệng nhằm giúp giảm đau. 

Sử dụng tinh dầu lá kinh giới

Làm thế nào để giảm đau khi mọc răng khôn vẫn luôn là mối quan tâm thường trực của nhiều người. Chắc hẳn người dùng đã quen với việc sử dụng lá kinh giới dùng trong nhiều món ăn thơm ngon hàng ngày nhưng lại chưa biết đến tác dụng giảm đau nhức răng của loại lá này. 

Sử dụng tinh dầu lá kinh giới là cách giảm đau hiệu quả
Sử dụng tinh dầu lá kinh giới là cách giảm đau hiệu quả

Nghiên cứu đã chỉ ra thành phần có chứa trong lá kinh giới giúp tiêu diệt vi khuẩn đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả với những ai bị đau nhức răng khôn. 

  • Trước khi sử dùng bạn cần đem 1 lượng dầu kinh giới đi pha loãng với 1 giọt dầu Oregano.
  • Tiếp sau lấy bông gòn sạch thấm hỗn hợp thu được và thoa lên vùng nướu răng đang bị đau mỗi ngày 2 lần. 

Cách giảm đau răng khôn bằng cỏ xạ hương

Thyme là một tên gọi khác của cỏ xạ hương, một nguyên liệu được dùng nhiều trong các bài thuốc giảm đau răng, giảm viên, hạ sốt, đặc biệt hiệu quả khi sử dụng với các trường hợp bị đau nhức răng khôn. Cách giảm đau răng khôn bằng cỏ xạ hương hết sức đơn giản thông qua các bước sau đây:

  • Bạn cần pha loãng một vài giọt tinh dầu cỏ xạ hương với dầu nền để tạo thành dạng hỗn hợp.  
  • Sau đó, bạn dùng bông gòn để chấm dung dịch và thoa đều lên trên vùng nướu răng. Mỗi ngày nên áp dụng mẹo này một lần để hiệu quả đạt được nhanh chóng nhất. 

Chữa đau răng khôn bằng bài thuốc Nha Chu Tán

Thêm một cách giảm đau mọc răng khôn hiệu quả, không thể bỏ qua cho những ai đang cần đó là bài thuốc Nha Chu Tán. Đây là bộ sản phẩm được nghiên cứu, sản xuất bởi Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc Dân Tộc với thành phần 100% là thảo dược tự nhiên, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO.

Bài thuốc Nha Chu Tán điều trị hiệu quả bệnh lý răng miệng từ căn nguyên
Bài thuốc Nha Chu Tán điều trị bệnh lý răng miệng từ căn nguyên

Bài thuốc mang đến hiệu quả đặc biệt trong việc điều trị các bệnh lý về răng miệng từ căn nguyên, đặc biệt hiệu quả ở việc giảm đau nhức, ê buốt do mọc răng khôn. 

Thành phần chính

Bài thuốc có chứa 2 vị thuốc quý, nguồn gốc từ Ấn Độ là đinh hương và ô long vỹ. Thành phần của đinh hương có chứa chất Eugenol, giúp kháng viêm, chống oxy hóa, giảm đau. Còn trong Ô long vỹ có chứa chất giúp chống oxy hóa, giảm đau, khử trùng và kháng viêm.

Công dụng

Phương thuốc cho hiệu quả cao trong điều trị các vấn đề về răng miệng như sâu răng, chảy máu chân răng, viêm lợi, viêm nha chu,… Đặc biệt cho tác dụng tốt đối với những trường hợp bị đau nhức răng do sâu hoặc do mọc răng khôn.

Bên cạnh đó, bài thuốc cũng có tác dụng tốt trong điều trị chứng nấm lưỡi, lở miệng, nhiệt miệng hoặc hôi miệng. Hiện nay, Nha Chu Tán được nhiều người đánh giá là phương thuốc giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm. 

Cách dùng

Bộ sản phẩm Nha Chu Tán bao gồm thuốc bôi, cao bôi và nước súc miệng, cách dùng với sản phẩm cụ thể như sau:

  • Dạng thuốc bôi: Người bệnh sử dụng tăm bông chấm vào bột khô để thoa lên vùng tổn thương, mỗi ngày 3 lần.
  • Dạng cao bôi: Mỗi ngày, bệnh nhân bôi thuốc từ 2 – 3 lần lên vùng nướu lợi đang bị đau. 
  • Dạng dung dịch súc miệng: Dùng thuốc để súc miệng mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10ml, nên ngậm khoảng 30 giây rồi nhổ bỏ. 

Cần lưu ý điều gì khi áp dụng các cách giảm đau răng khôn?

Để áp dụng những cách giảm đau răng khôn cho hiệu quả cao nhất, ngoài việc dùng đúng cách, đúng liều lượng, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày như sau:

  • Bổ sung vào thực đơn các món ăn mềm, loãng như cháo, súp, rau củ quả. Bạn cũng cần hạn chế đồ ăn cứng, nhiều dầu mỡ hoặc đồ cay, nóng, bia, rượu, nước uống có gas. 
  • Trong sinh hoạt, bạn nên súc miệng sạch và sử dụng thêm chỉ nha khoa sau khi ăn. Đồng thời, bạn nên hạn chế việc sử dụng tăm để xỉa răng hàm trong cùng, việc làm này có thể gây ra tổn thương cho răng.
  • Bên cạnh đó, bạn đừng quên đánh răng mỗi ngày 2 lần với bàn chải có lông mềm để hạn chế và phòng ngừa sâu răng.
  • Nên thăm khám nha khoa định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề liên quan tới sức khỏe răng miệng, trong đó có tình trạng răng khôn mọc lệch gây đau nhức, khó chịu. 

Khi đau nhức kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm bạn nên tới cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám, tư vấn biện pháp điều trị hiệu quả, kịp thời, tránh biến chứng.

Trên đây là tổng hợp top 12 cách giảm đau răng khôn hiệu quả bạn nên áp dụng để có thể thoát khỏi sự “phiền toái” này. Khi đau nhức kéo dài, bạn nên tới các địa chỉ nha khoa uy tín để được bác sĩ chẩn đoán, đồng thời tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả. 

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau Răng Nên Ăn Cháo Gì? Top 11 Loại Cháo Ngon, Bổ Dưỡng
Đau Răng Nên Ăn Cháo Gì? Top 11 Loại Cháo Ngon, Bổ Dưỡng

Khi bị đau răng, cháo là loại thực phẩm được nhiều người sử dụng nhất nhờ dễ ăn, dễ nuốt mà vẫn cung cấp được...

Tẩy trắng răng có bị ê buốt không và có đáng lo ngại?
Tẩy trắng răng bị ê buốt có đáng lo ngại không? Giải pháp khắc phục là gì?

Tẩy trắng răng bị ê buốt là hiện tượng nhiều người mắc phải khiến men răng yếu và hư hỏng nếu thực hiện tẩy trắng...

bà bầu bị đau răng
Bà bầu bị đau răng có ảnh hưởng tới em bé không? Cách điều trị an toàn và hiệu quả

Bà bầu bị đau răng là tình trạng thường xảy ra trong thai kỳ. Tùy từng trường hợp và mức độ biểu hiện, đau răng...

Gừng là nguyên liệu được dùng để chữa đau răng rất phổ biến
Cách chữa đau răng bằng gừng đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Chữa đau răng bằng gừng là phương pháp được nhiều người áp dụng và công nhận hiệu quả, đặc biệt là với những trường hợp...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo