Top 12 cách chữa viêm nha chu tại nhà vừa hiệu quả vừa an toàn

Viêm nha chu là bệnh lý thường gặp ở nhiều người gây cảm giác khó chịu, đau nhức và làm cản trở trong cuộc sống hàng ngày. Vậy phải làm sao để chữa viêm nha chu tại nhà hiệu quả mà an toàn?. Hãy cùng tìm hiểu ngay 12 cách chữa viêm nha chu tại nhà trong bài viết dưới đây! 

12 cách chữa viêm nha chu tại nhà hiệu quả

Đối với những bệnh nhân đang ở trong giai đoạn đầu của viêm nha chu có thể áp dụng ngay những cách điều trị tại nhà mà nguyên liệu lại có ngay trong căn bếp của mình. Cách này vừa đơn giản mà lại đảm bảo cũng như không gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể như sau: 

Điều trị viêm nha chu tại nhà bằng muối biển 

Muối biển là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng để chữa viêm nha chu tại nhà an toàn nhất. Bởi thực chất trong nước muối là dung dịch sát khuẩn, kháng viêm và ngăn ngừa sâu răng hiệu quả nên giúp giảm đau khi bị viêm nha chu. 

Cách làm: 

  • Lấy một cốc nước nóng cùng với 2 muỗng cafe muối hòa cùng với nhau cho đến khi tan hoàn toàn. 
  • Sử dụng nước muối để súc miệng trong vòng vài giây 
  • Thực hiện liên tục 3 lần/ngày cho đến khi triệu chứng giảm hẳn đi 

Nên kiên trì giữ được thói quen này trong ít nhất khoảng từ 1 – 2 tuần sẽ giúp làm sạch toàn bộ khoang miệng, hạn chế sự gia tăng của vi khuẩn cũng như viêm nhiễm khi bị viêm nha chu. Biện pháp này không chỉ giúp xoa dịu những cơn đau mà còn làm giảm thiểu tối đa sự viêm nhiễm. 

Muối biển là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng
Muối biển là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng

Oil pulling

Một trong những cách chữa viêm nha chu tại nhà là dùng dầu Oil Pulling bởi đây là một kỹ thuật truyền thông được sử dụng trong nền y học cổ truyền của Ấn Độ. Bởi đây là cách chăm sóc răng miệng tuyệt vời. Cách chữa này sẽ giúp cho bạn một hàm răng chắc khỏe, giảm thiểu sự hình thành của những mảng bám có trên răng cũng như loại bỏ được mùi hôi miệng

Cách làm: 

  • Lấy một chút dầu rồi ngậm trong khoảng 15 phút 
  • Sau khi ngậm xong rồi súc miệng thật sạch cùng với nước ấm 
  • Thực hiện liên tục hàng ngày trước khi đi ngủ trong vòng 1 tháng, tình trạng viêm nha chu sẽ giảm thiểu. 

Lưu ý: Không được nuốt dầu khi ngậm để tránh làm hại cho sức khỏe. 

Cách chữa viêm nha chu có mủ bằng nghệ

Nếu như nghệ được thêm vào gia vị trong bữa cơm hàng ngày của người Việt thì nghệ còn có công dụng là một chất sát khuẩn và kháng viêm cực mạnh để điều trị viêm nha chu hiệu quả. Bởi nghệ còn dễ dàng loại bỏ được những vi khuẩn trong lợi và cũng trị viêm, giảm đau. 

Cách làm: 

  • Hòa nghệ cùng với dầu vitamin E 
  • Thoa trực tiếp hỗn hợp này lên bề mặt của lợi trước khi đi ngủ 
  • Súc miệng lại với nước ấm vào sáng hôm sau
  • Lặp lại quá trình này trong vòng 2 tuần vào mỗi buổi tối sẽ thu được kết quả tích cực.  
Nghệ còn có công dụng là một chất sát khuẩn và kháng viêm cực mạnh
Nghệ còn có công dụng là một chất sát khuẩn và kháng viêm cực mạnh

Điều trị viêm nha chu bằng lá ổi

Ổi là loại quả cung cấp vitamin C dồi dào cho sức khỏe, có tác dụng loại bỏ những mảng bám trên răng và giúp ngăn chặn sưng lợi chảy máu chân răng. Bên cạnh đó, lá ổi còn có tác dụng trong việc điều trị viêm nha chu để kháng viêm và giảm đau hiệu quả. 

Cách làm: 

  • Lấy khoảng từ 5 – 7 lá ổi rồi rửa thật sạch 
  • Thực hiện nhai lá ổi trong vòng từ 2 – 3 phút sau đó súc miệng lại bằng bằng nước sạch. 
  • Ngoài ra, cũng có thể giã lá ổi và cho một chút muối rồi đắp lên phần răng bị sưng viêm sẽ giúp tình trạng viêm nha chu thuyên giảm. 

Cách chữa viêm nha chu tại nhà với với rễ lá lốt 

Cách chữa viêm nha chu có mủ tại nhà bằng rễ lá lốt cũng được khá nhiều người áp dụng và thực hiện thành công. Việc áp dụng phương pháp này là trong rễ lá lốt có rất nhiều chất sát khuẩn, làm sạch hiệu quả. Từ đó giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, giúp cho tình trạng viêm nha chu, viêm lợi thuyên giảm dần. 

Cách làm: 

  • Lấy rễ lá lốt rửa thật sạch sẽ để loại bỏ bụi đất
  • Giã nhỏ rễ lá lốt cùng với muối rồi đem lọc lấy nước 
  • Dùng tăm bông chấm vào dung dịch rễ lá lốt rồi chấm vào phần lợi bị viêm nha chu, giữ khoảng từ 2 – 3 phút rồi súc miệng lại bằng nước ấm. 
  • Thực hiện 2 lần mỗi ngày để giảm cơn đau nhanh chóng 

Bạn có thể hoàn toàn thực hiện bằng cách này vì đây là phương pháp an toàn mà không gây kích ứng cho cơ thể. 

Sử dụng lá trầu không

Trầu không là một trong những nguyên liệu tự nhiên giúp diệt khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Do đó nếu tận dụng trầu không để chữa viêm nha chu sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ. 

Cách làm: 

  • Rửa sạch từ 5 – 7 lá trầu không rồi giã nhỏ hòa cùng với 50ml rượu trắng 
  • Sau khi hòa lá trầu không và rượu trắng với nhau chỉ gạn lấy phần nước trong để súc miệng hàng ngày.
  • Súc miệng liên tục từ 2 – 3 lần/ ngày và kiên trì thực hiện từ 2 – 3 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả giảm viêm sưng do viêm nha chu đáng kinh ngạc. 

Việc sử dụng lá trầu không sẽ làm các triệu chứng viêm nha chu thuyên giảm hiệu quả. Đồng thời còn loại bỏ những mảng bám tồn tại trong khoang miệng.  

Trầu không là một trong những nguyên liệu tự nhiên giúp diệt khuẩn
Trầu không là một trong những nguyên liệu tự nhiên giúp diệt khuẩn

Xem thêm: Chữa viêm nha chu ở đâu tốt? Top 6 địa chỉ uy tín

Cách chữa viêm nha chu tại nhà bằng lô hội 

Trong lô hội có thành phần giúp kháng viêm và làm lành những vết thương hiệu quả. Do vậy, bạn có thể thêm một cách chữa viêm nha chu có mủ bằng lô hội triệt để. Ngoài ra, lô hội còn có tính chất diệt khuẩn nên có thể tiêu diệt mọi vi khuẩn có trong khoang miệng gây viêm nha chu, trị hôi miệng và làm lành được những vết loét miệng. 

Cách làm: 

  • Cắt một ít lô hội rồi dùng massage nhẹ nhàng trong vòng ít nhất nửa tiếng rồi rửa sạch lại. Thực hiện cách này trong vài lần 1 ngày. 
  • Ngoài ra có thể ngậm nước ép lô hội trong miệng trong khoảng 1 phút rồi sau đó nhổ ra. 
  • Bạn cũng có thể uống khoảng 2 thìa cafe lô hội mỗi ngày để tình trạng sưng viêm giảm thiểu hiệu quả. 

Lưu ý: Không nên lạm dụng quá nhiều việc uống nước lô hội vì nó có tác dụng nhuận tràng. 

Túi trà đen

Túi trà đen cũng là một cách chữa viêm nha chu có mủ hiệu quả bởi trong trà đen có chứa thành phần axit tanic giúp làm giảm đau và giảm viêm nhiễm hiệu quả. Ngoài ra trong trà đen còn chống oxy hóa giúp làm giảm quá trình viêm nha chu cho người bệnh 

Cách làm: 

  • Ngâm một túi trà trong nước khoảng 10 phút sau đó đợi cho nguội rồi vớt ra 
  • Đặt túi trà lên phần bị viêm nha chu khoảng 5 – 10 phút 
  • Lặp lại liên tục trong vài ngày giúp làm dịu đi cảm giác đau nhức  

Cách chữa viêm nha chu tại nhà với củ gừng tươi

Gừng là một loại gia vị quen thuộc được chế biến trong món ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Ngoài ra, nó còn là một trong những vị thuốc Đông Y được nhiều người sử dụng để làm cách chữa viêm nha chu dân gian hiệu quả. Bên cạnh đó, với đặc tính cay nóng, tính ẩm nên chúng thường được phòng ngừa cảm lạnh. Cần lưu ý thêm, gừng có tính cay nóng và ấm nên không được lạm dụng quá nhiều vì có thể làm nóng cơ thể. 

Cách làm: 

  • Chuẩn bị khoảng 50g gừng đã cạo vỏ và rửa sạch bằng nước rồi để khô ráo 
  • Cắt từng lát gừng nhỏ đem đun cùng với 1 lít nước 
  • Để nguội và chỉ nên uống vào mỗi buổi sáng 
  • Thực hiện từ 1 – 2 tuần sẽ giúp tình trạng viêm nha chu nhanh chóng thuyên giảm. 
Gừng còn là một trong những vị thuốc Đông Y được nhiều người sử dụng để làm cách chữa viêm nha chu
Gừng là một trong những nguyên liệu trị hôi miệng hiệu quả

Nước cốt chanh

Cách chữa viêm nha chu có mủ tiếp theo là sử dụng nước cốt chanh. Bởi trong nước cốt chanh có chứa nhiều vitamin C với tác dụng làm tăng sức đề kháng, đồng thời có chứa nhiều acid để diệt khuẩn, giảm viêm nướu. Chính vì vậy, việc sử dụng nước cốt chanh để chữa viêm nha chu rất tốt cho người bệnh. 

Cách làm: 

  • Bạn chỉ cần lấy từ 2 – 3 quả chanh to để lấy nước cốt và bỏ hạt 
  • Cho một ít muối vào phần nước cốt đã vắt 
  • Hòa tan dung dịch rồi bôi trực tiếp lên phần lợi bị sưng viêm 
  • Thực hiện đều đặn 2 – 3 tuần sẽ giúp sát trùng và giảm sưng viêm, nhiễm trùng nướu nhanh chóng. Tuy nhiên không nên sử dụng quá nhiều bởi nước cốt chanh có thể làm bào mòn men răng. 

Oxy già

Đây là một trong những cách chữa viêm nha chu có mủ tại nhà an toàn khi trong thành phần của oxy già có tính sát khuẩn và trị viêm lợi. Ngoài ra, oxy già còn có công dụng làm trắng răng. Do đó, cũng không nên quá lạm dụng thường xuyên khi sử dụng oxy già chỉ cần dùng 1 lần là đủ.

Cách làm: 

  • Hòa một chút oxy già cùng với nước rồi súc miệng bằng dung dịch này trong 30s sau đó nhổ ra. Thực hiện trong vòng 1 tuần sẽ thu được kết quả chữa viêm nha chu nhanh chóng. 
  • Cách khác, bạn cũng có thể hòa oxy già cùng với baking soda. Sau đó lấy hợp chất này để đánh răng hàng ngày. 
  • Sử dụng oxy già cùng với dầu đinh hương cũng là một gợi ý của cách chữa viêm nha chu tại nhà hiệu quả. Bạn có thể hòa oxy già cùng với dầu đinh hương để súc miệng vào mỗi buổi sáng. Thực hiện trong vòng 1 – 2 tuần liên tục.  

Axit béo omega 3 

Cách chữa viêm nha chu tại nhà cuối cùng dễ làm nhất là bạn có thể bổ sung axit béo omega 3 để cải thiện tình trạng sức khỏe răng miệng mà còn có tác dụng điều trị viêm nha chu triệt để. 

Hãy thực hiện uống axit béo omega 3 trong vòng 12 tuần có thể giảm được sự hình thành của túi lợi cũng như ngăn ngừa tình trạng người bệnh bị viêm nha chu mãn tính. 

Có thể bổ sung axit béo omega 3 để trị viêm nha chu
Có thể bổ sung axit béo omega 3 để trị viêm nha chu

Cách chăm sóc răng miệng khi chữa viêm nha chu tại nhà 

Bên cạnh những cách chữa viêm nha chu dân gian ngay tại nhà, việc quan trọng hơn hết là bạn cần có một chế độ chăm sóc răng miệng thật kỹ lưỡng và sạch sẽ như sau: 

  • Cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ. Ngoài ra sử dụng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để có thể loại bỏ những mảng bám trên răng tránh cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong. 
  • Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột, những đồ uống có chất kích thích sẽ làm phá hủy và bào mòn men răng. Thay vào đó hãy sử dụng những loại rau củ quả có màu xanh hoặc bổ sung vitamin cho răng được chắc khỏe. 
  • Thường xuyên đến nha khoa để các bác sĩ lấy cao răng ít nhất từ 3 – 6 tháng/ lần. Ngoài ra cũng có thể phát hiện kịp thời cùng với đó lên phương pháp điều trị chữa viêm nha chu hiệu quả hơn. 

Trên đây là TOP 12 cách chữa viêm nha chu tại nhà được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Trong trường hợp cách điều trị này không giúp bạn thuyên giảm hãy tìm ngay đến địa chỉ nha khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh để lâu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng sau này.

Gợi ý xem thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bà Bầu Bị Viêm Nha Chu Có Sao Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả
Bà Bầu Bị Viêm Nha Chu Có Sao Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tình trạng bà bầu bị viêm nha chu không hiếm gặp. Nó khiến cho mẹ bầu bị đau nhức, khó chịu, thậm chí có thể...

Viêm Tủy Răng Có Hồi Phục: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Viêm Tủy Răng Có Hồi Phục: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm tủy răng có hồi phục là một bệnh lý nha khoa phổ biến có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau và...

Viêm chân răng kiêng ăn gì
Viêm Chân Răng Kiêng Ăn Gì – 7 Nhóm Thực Phẩm Không Nên Bỏ Qua

Viêm chân răng kiêng ăn gì là câu hỏi của rất nhiều người bởi khi viêm, mọi thức ăn vào trong khoang miệng đều ảnh...

Chảy Máu Chân Răng Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Chảy Máu Chân Răng Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Chảy máu chân răng hôi miệng là bệnh lý phổ biến và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nhiều người không...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo