Cách chữa nấm lưỡi bản đồ HIỆU QUẢ nhất hiện nay [CHUYÊN GIA KHUYÊN DÙNG]

Cách chữa nấm lưỡi bản đồ sao cho hiệu quả đang là vấn đề được hàng ngàn bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu. So với người lớn, bệnh nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em càng phổ biến và dễ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp ba mẹ tìm được cách trị nấm lưỡi bản đồ triệt để và an toàn nhất cho bé.

Bé bị viêm nấm lưỡi bản đồ phải làm sao?

Nấm lưỡi bản đồ là bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được áp dụng đúng cách chữa. Theo gợi ý từ các chuyên gia Vidental, dưới đây cách điều trị nấm lưỡi bản đồ cho trẻ hiệu quả nhất hiện nay, ba mẹ có thể tham khảo.

Thuốc Tây điều trị nấm lưỡi bản đồ

Thuốc Tây là một trong những cách chữa nấm lưỡi bản đồ ở trẻ phổ biến được các cha mẹ áp dụng nhiều nhất. Những sản phẩm Tây y đem lại hiệu quả chữa nấm lưỡi bản đồ nhanh chóng, hiệu quả nhưng có khả năng gây một số tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy ba mẹ cần tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng. 

Một số biện pháp Tây y dùng chữa nấm bản đồ tốt nhất và đã được kiểm chứng an toàn:

  • Cách chữa nấm lưỡi bản đồ ở trẻ bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý là dung dịch sát khuẩn mạnh có thể sử dụng hàng ngày. Ba mẹ có thể dùng gạc tưa lưỡi thấm nước muối ấm rồi nhẹ nhàng rơ lưỡi cho trẻ. Để tăng hiệu quả trị nấm lưỡi bản đồ, ba mẹ có thể cho trẻ súc mũi họng bằng nước muối sinh lý 2-3 lần/tuần.

Thuốc muối dạ dày (Natri bicarbonat) là hoạt chất được ứng dụng rộng rãi trong điều trị nấm lưỡi. Để chữa nấm miệng bản đồ cho trẻ, ba mẹ chỉ cần hòa 50g Natri Bicarbonat vào 100ml nước lọc. Dung dịch thu được dùng thấm vào gạc để bôi lên chỗ bị tổn thương. 

Súc miệng nước muối ấm là cách chữa nấm lưỡi bản đồ hiệu quả
Súc miệng nước muối ấm là cách chữa nấm lưỡi bản đồ hiệu quả
  • Cách chữa nấm lưỡi bản đồ cho bé bằng Nystatin

Các chuyên gia điều trị bệnh răng miệng tại Vidental khuyến cáo, những hạn chế trong vệ sinh khoang miệng chính là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ mắc tưa miệng, nấm lưỡi bản đồ. Để khắc phục tình trạng này, ba mẹ có thể tham khảo sản phẩm dung dịch làm sạch Nystatin.

Cách dùng: Hòa ½ gói thuốc Nystatin với 50ml nước lọc. Dùng gạc tiệt trùng thấm dung dịch đã pha để rơ lưỡi nhẹ nhàng cho bé. Với trẻ sơ sinh có thể dùng ½ gói thực hiện 2 lần/ngày. Trẻ trên 1 tuổi dùng 1 gói chia đều thực hiện 2 lần/ngày.

  • Cách chữa nấm bản đồ bằng thuốc giảm đau

Tình trạng nấm lưỡi bản đồ không được điều trị kịp thời có thể khiến bé  bị sưng, đau rát lưỡi, dẫn đến bỏ bú, biếng ăn. Lúc này, bên cạnh các biện pháp làm sạch, mẹ nên sớm đưa bé đi khám để được kê đơn thuốc giảm đau hiệu quả. Một số loại thuốc giảm đau được kiểm chứng an toàn, có thể dùng cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là: Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac,… Trong đó, Paracetamol được các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích hơn cả vì an toàn cho trẻ, ít tác dụng phụ.

Lưu ý: Tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho con khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, không tự ý tăng giảm liều lượng thuốc giảm đau để tránh những tác hại nghiêm trọng với sức khỏe trẻ sau này.

  • Thuốc kháng sinh điều trị nấm lưỡi bản đồ 

Khi bệnh nấm lưỡi tiến triển ở giai đoạn nặng gây nhiễm khuẩn tại các vết nứt, cách điều trị lúc này là dùng các loại kháng sinh mạnh như Penicillin, Cephalexin,… Tuy có khả năng kiểm soát viêm nhiễm hiệu quả nhưng thuốc kháng sinh với liều lượng cao có thể ảnh hưởng đến sức đề kháng và sự phát triển của trẻ sau này. Vì vậy, liều lượng và đơn thuốc đều phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa sau khi thăm khám bệnh cho trẻ.

Thuốc kháng sinh đặc trị nấm lưỡi bản đồ
Thuốc kháng sinh đặc trị nấm lưỡi bản đồ

Chữa viêm nấm lưỡi bản đồ bằng dân gian

Ở giai đoạn bệnh mới khởi phát, không ít các bậc phụ huynh đã tìm kiếm một số mẹo dân gian để trị viêm lưỡi bản đồ tại nhà. Đây đều là nguyên liệu dễ tìm, có sẵn trong vườn nhà hay gian bếp của các mẹ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo mẹ không nên “tự chẩn tự chữa” để tránh dẫn đến những hậu quả khôn lường. Dưới đây là một số cách trị viêm lưỡi bản đồ tại nhà mà các chuyên gia bệnh răng miệng hướng dẫn ba mẹ:

  • Rau ngót

Phương pháp dùng rau ngót trị tưa lưỡi và nấm miệng trẻ sơ sinh hiện đang được các mẹ bỉm sữa áp dụng rất phổ biến. Mẹ dùng cối giã nhỏ rau ngót, lấy phần nước cốt thấm gạc rơ lưỡi để vệ sinh khoang miệng và bề mặt lưỡi cho bé. Sau đó, tráng miệng lại trẻ bằng nước sôi để nguội.

Lưu ý: Mẹo dùng rau ngót chỉ nên áp dụng 2-3 lần/tuần để tránh gây kích thích đường ruột, rối loạn tiêu hóa hoặc đi ngoài.

  • Sữa chua

Theo các nghiên cứu khoa học, sữa chua có chứa rất nhiều nguồn lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh trong khoang miệng. Do đó sẽ kìm hãm được sự phát triển và lan rộng của các loại nấm miệng, giảm bớt khả năng gây bệnh. Vì vậy cách chữa nấm miệng bằng việc ăn nhiều sữa chua hàng ngày là giải pháp rất an toàn và hiệu quả được các chuyên gia khuyên dùng.

  • Nước trà xanh

Lá trà xanh chứa rất nhiều hoạt chất kháng viêm EGCG, giúp làm sạch và chống oxy hóa hiệu quả. Nhưng trà xanh rất dễ gây kích ứng hệ tiêu hóa nên chỉ áp dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

Cách chữa nấm lưỡi bản đồ bằng lá trà xanh
Cách chữa nấm lưỡi bản đồ bằng lá trà xanh

Cách thực hiện: Vò nát lá trà xanh và cho đun sôi với khoảng 300ml nước. Sau khi phần nước thu được để nguội, bạn dùng khăn xô sạch thấm để rơ lưỡi cho bé. Kiên trì thực hiện 1-2 lần/ tuần sẽ giúp giảm đáng kể các triệu chứng nấm lưỡi bản đồ.

  • Dùng baking soda

Cách trị viêm lưỡi bản đồ tại nhà bằng baking soda được áp dụng khá phổ biến vì có thể tiêu diệt Candida albicans – 1 loại vi khuẩn điển hình gây nấm lưỡi bản đồ. Nghiên cứu khoa học kết luận có thể dùng baking soda sát khuẩn khoang miệng hàng ngày để kiểm soát hiệu quả sự tiến triển và lan rộng của tình trạng nấm lưỡi bản đồ.

  • Cách chữa viêm lưỡi bản đồ với cỏ mực

Cỏ mực hay còn gọi là cỏ nhọ nồi – loại cỏ dại mọc rất nhiều tại các làng quê Việt Nam. Trong cỏ mực có chữa saponin, tanin, caroten, vitamin E, A và K,.. Các thành phần này cùng tác động sẽ giúp cầm máu, kháng khuẩn, tiêu viêm và tăng cường đề kháng tại các vết viêm nhiễm, đẩy nhanh tốc độ làm lành các vết thương.

Cách thực hiện: Chỉ dùng phần rễ cỏ mực (khoảng 8g), rửa sạch bùn đất, để ráo nước rồi thái nhỏ. Giã nhuyễn hoặc xay cùng lá hẹ để thu được phần hỗn hợp nước cốt. Sau đó hòa phần nước cốt với 2 thìa cà phê mật ong để bôi lên vùng tưa lưỡi bản đồ.

  • Cách điều trị nấm lưỡi bản đồ bằng lá mít

Lá mít là vị thuốc quen thuốc trong YHCT từ xa xưa, có tác dụng chỉ khái, ích khí, hòa can, bổ tỳ và giảm sưng viêm hiệu quả. Do vậy bạn có thể áp dụng mẹo chữa nấm lưỡi đơn giản bằng lá mít.

Cách thực hiện: Đem lá mít rửa sạch, phơi khô rồi hơ qua lửa nóng, giã nhuyễn thành bột mịn. Phần bột thu được trộn cùng 2-3 thìa cà phê mật ong để bôi vào phần nấm lưỡi. Ngày thực hiện 2-3 lần để mang lại hiệu quả cao nhất.

Lá mít là vị thuốc có mùi thơm, vị dịu ngọt, không độc và được kết hợp cùng mật ong nên có thể dùng được cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, lưu ý không áp dụng với trẻ dưới 1 tuổi vì mật ong dễ gây ngộ độc ở giai đoạn sơ sinh.

Cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng dân gian thường đảm bảo tính an toàn cao, phù hợp áp dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên đây chỉ là mẹo truyền miệng từ xưa nên ba mẹ cần tìm hiểu kỹ lưỡng và căn cứ theo tình trạng bệnh để có giải pháp phù hợp nhất.

Tìm hiểu: Tưa miệng khi mang thai: Những thông tin cần lưu ý

Cách chữa viêm nấm lưỡi bản đồ ở người lớn

Nấm lưỡi bản đồ là bệnh răng miệng thường gặp hơn cả ở trẻ nhỏ nhưng không vì thế mà người lớn có thể chủ quan. Dù ở bất cứ lứa tuổi nào, nếu vấn đề vệ sinh răng miệng không được chú trọng thì đều có nguy cơ cao bị nấm lưỡi bản đồ. 

Đối với người lớn, nấm lưỡi bản đồ không gây biến chứng hay tổn thương quá nghiêm trọng nhưng nếu kéo dài sẽ mất thẩm mỹ. Để tránh ảnh hưởng đến tinh thần và sinh hoạt, có thể thể dùng một số loại kháng sinh mạnh để trị viêm lưỡi bản đồ ở người lớn. Điển hình như: 

  • Súc miệng bằng dung dịch kháng histamin.
  • Sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng sinh bôi tại chỗ.
  • Sử dụng các loại thuốc chống viêm toàn thân như NSAID. Tuy nhiên một số tác dụng phụ của NSAID là viêm loét dạ dày, ợ chua, chống đông,…

Một số trường hợp bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định dùng nước súc miệng hoặc thuốc mỡ corticoid. Tuy nhiên, khi dùng nhóm thuốc này cần chú ý liều lượng vì chúng có thể để lại tác dụng phụ cho cơ thể.

Lưu ý: Các loại kháng sinh kể trên chỉ được dùng để chữa viêm lưỡi bản đồ ở người lớn. Tuyệt đối không dùng cho trẻ nhỏ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu sau một thời gian áp dụng các cách chữa phía trên nhưng không đạt được kết quả như mong muốn, người bệnh nên đi khám tại những nha khoa uy tín. Vidental là trung tâm khám và điều trị bệnh răng miệng chất lượng hàng đầu cả nước. Tại đây quy tụ đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ được chuyên sâu trong các bệnh lý răng miệng, trong đó có viêm nấm lưỡi bản đồ. 

Vidental quy tụ đội ngũ chuyên gia giàu chuyên môn và hệ thống trang thiết bị hiện đại
Vidental quy tụ đội ngũ chuyên gia giàu chuyên môn và hệ thống trang thiết bị hiện đại

Đồng thời, cùng với việc sử dụng nhiều công nghệ khám chữa bệnh được chuyển giao từ các quốc gia tiên tiến hàng đầu trên thế giới, Vidental là đơn vị cung cấp dịch vụ điều trị răng miệng toàn diện cho hàng nghìn quý khách hàng. Đồng thời, quá trình sau điều trị của người bệnh cũng được theo sát và chăm sóc tận tình bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Lưu ý trong điều trị viêm lưỡi bản đồ

Để quá trình điều trị nấm lưỡi bản đồ ở cả trẻ nhỏ và người lớn đạt hiệu quả cao, các chuyên gia khuyên người bệnh nên lưu ý một số chú ý sau:

  • Ở trẻ sơ sinh, ba mẹ cần chú ý tới vấn đề rơ lưỡi thường xuyên. Đối với người lớn, ngoài việc đánh răng có thể kết hợp thêm dùng chỉ nha khoa và súc miệng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn hiệu quả.
  • Hạn chế ăn đồ quá cứng, chua, cay nóng, đồ ăn nhiều gia vị và đồ uống có cồn,… để hạn chế kích ứng đến phần lưỡi đang bị tổn thương.
  • Bổ sung rau xanh và hoa quả, đặc biệt nên chú ý tới nhóm vitamin B và C giúp tăng đề kháng, chống lại các loại nấm gây bệnh.
  • Bổ sung đủ nước hàng ngày để tránh khô lưỡi, tạo môi trường lý tưởng cho các loại nấm gây viêm lưỡi bản đồ.

Điều quan trọng nữa, người bệnh cần điều trị dứt điểm các bệnh răng miệng có thể gặp phải. Vì vậy, việc khám nha khoa định kỳ 6 tháng/ lần để phòng ngừa nấm lưỡi bản đồ là rất cần thiết. Tuy nhiên cần lựa chọn được đơn vị nha khoa uy tín để phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả nhất.

Nhìn chung, có rất nhiều cách chữa nấm lưỡi bản đồ hiệu quả theo từng giai đoạn nếu người bệnh áp dụng đúng cách. Các chuyên gia Viện nha khoa Vidental cũng khuyến cáo, mọi người tuyệt đối không nên chủ quan với bệnh lý này, sớm thăm khám để được điều trị kịp thời. Chúc mọi người sức khỏe!

Đọc ngay: Tổng Hợp 8 Loại Thuốc Đặc Trị Viêm Lưỡi Bản Đồ Được Ưa Chuộng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nấm Lưỡi Ở Trẻ 3 Tuổi: Nhận Biết Triệu Chứng Và Cách Chữa
Nấm Lưỡi Ở Trẻ 3 Tuổi: Nhận Biết Triệu Chứng Và Cách Chữa

Nấm lưỡi ở trẻ 3 tuổi là tình trạng gặp phải ở nhiều bé hiện nay do nhiều nguyên nhân gây ra. Bệnh không gây...

Gợi ý 7 loại thuốc trị nấm lưỡi cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả
Gợi Ý 7 Loại Thuốc Trị Nấm Lưỡi Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả

Nấm lưỡi là tình trạng thường gặp gây ra chứng biếng ăn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Có khá nhiều cách trị nấm...

[Giải Đáp] Nấm Lưỡi Có Lây Không? Phòng Tránh Thế Nào Hiệu Quả?
[Giải Đáp] Nấm Lưỡi Có Lây Không? Nên Phòng Tránh Thế Nào?

ViDetal Care nhận được rất nhiều thắc mắc của bạn đọc về vấn đề liệu nấm lưỡi có lây không và có những cách nào...

Cách Rơ Lưỡi Bằng Giá Đỗ Có Hiệu Quả Không? Lưu Ý Khi Thực Hiện
Cách Rơ Lưỡi Bằng Giá Đỗ Có Hiệu Quả Không? Lưu Ý Khi Thực Hiện

Trong các phương dân gian chữa rơ lưỡi cho bé, giá đỗ là nguyên liệu được ưa chuộng hơn cả. Vậy thực hư công dụng...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo