Bị Nấm Lưỡi Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì [Tư Vấn Từ Chuyên Gia]

Nấm lưỡi gây ra bởi sự tấn công của nấm men Candida, khiến người mắc đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt. Vậy khi bị nấm lưỡi nên ăn gì và kiêng ăn gì để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin làm rõ. 

Nấm lưỡi nên ăn gì và danh sách bạn cần chú ý

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với việc cân bằng hệ vi sinh ở trong cơ thể. Chế độ ăn không phù hợp có thể dẫn tới việc nấm miệng hoặc tưa miệng phát triển, trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, người bệnh cần nắm bắt các loại thực phẩm nên ăn hoặc không nên ăn để hỗ trợ quá trình chữa bệnh diễn ra nhanh chóng nhất và hạn chế tối đa những ảnh hưởng làm bệnh lý nghiêm trọng hơn. Dưới đây là tổng hợp những loại thực phẩm bạn nên sử dụng khi đang bị nấm lưỡi theo tư vấn từ chuyên gia Vidental Care. 

Sữa chua

Sữa chua là món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Sữa chua không có khả năng tiêu diệt nấm Candida hoàn toàn nhưng là thực phẩm được khuyến cáo nên sử dụng thường xuyên, nhất là trẻ nhỏ bị nấm lưỡi.

Sữa chua là món ăn những người bị nấm lưỡi nên sử dụng
Sữa chua là món ăn những người bị nấm lưỡi nên sử dụng

Lý do là bởi, nhiều nghiên cứu đã chứng minh đây là nguồn cung cấp nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng thường xuyên sữa chua, hệ vi sinh ở trong khoang miệng sẽ trở nên cân bằng. Các vi sinh có lợi sẽ kìm hãm và ngăn chặn sự phát triển của nấm để giảm thiểu khả năng gây ra bệnh lý. 

Bên cạnh đó, khi bị nấm lưỡi, bệnh nhân sẽ có cảm giác khó nuốt, đau niêm mạc khi ăn nhai. Sữa chua là món thơm ngon và rất dễ dàng để sử dụng trong trường hợp này. Tuy vậy bác sĩ chuyên khoa cũng khuyến cáo nếu như muốn bổ sung thành phần lợi khuẩn để giúp ngăn chặn bệnh nấm miệng một cách hiệu quả thì bạn nên sử dụng loại sữa chua không đường để tránh tình trạng dung nạp đường quá mức gây ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung. 

Tinh bột nghệ và tiêu đen

Nếu bạn đang băn khoăn không biết bị nấm lưỡi nên ăn gì thì có thể lựa chọn bột nghệ kết hợp với tiêu đen. Mặc dù hạt tiêu là thực phẩm có mặt ở danh sách các loại thực phẩm nên kiêng nhưng khi kết hợp với tinh bột nghệ với lượng vừa đủ thì chúng lại có thể phát huy hiệu quả đặc biệt trong việc chữa nấm lưỡi.

Tinh chất nghệ giúp kháng viêm hiệu quả
Tinh chất nghệ giúp kháng viêm hiệu quả

Trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kết hợp sử dụng tinh bột nghệ và tiêu đen sẽ giúp tiêu diệt nấm Candida albican chỉ sau thời gian ngắn. Cách thực hiện rất đơn giản và bạn có thể làm ngay tại nhà. 

  • Chọn 1 nửa thìa cà phê bột nghệ cùng với khoảng 1 chút tiêu đen rồi đem pha cùng với một lượng nước ấm vừa đủ.
  • Người bệnh có thể uống 1 thìa nhỏ hỗn hợp thu được nói trên, đồng thời dùng nước để súc miệng chữa nấm lưỡi. 

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C được chứng minh là có khả năng nâng cao miễn dịch cho cơ thể. Vì thế, khi tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu hàm lượng vitamin C sẽ giúp củng cố hàng rào bảo vệ, chống lại sự xâm nhập, phát triển của nấm Candida, một yếu tố chính gây ra tình trạng nấm lưỡi. 

Rau ngót có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào
Rau ngót có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào

Khi trẻ em hoặc người lớn bị nấm lưỡi, chế độ ăn nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C dồi dào như trái cây họ cam quýt, ổi, rau xanh, rau chùm ngây, rau ngót,… Trái cây bạn có thể ăn trực tiếp, còn các loại rau khác nên chế biến với khẩu vị vừa ăn. 

Đọc thêm: Nấm Lưỡi Ở Trẻ Sơ Sinh Do Đâu? Nhận Biết Như Thế Nào Và Biện Pháp Khắc Phục

Uống thêm nước chanh

Chanh là một trong những loại quả có chứa thành phần giúp sát khuẩn, tiêu diệt các loại nấm, vi khuẩn. Do đó, nếu vẫn còn băn khoăn không biết bị nấm lưỡi nên ăn gì thì bạn có thể sử dụng khoảng 1 thìa nước cốt chanh hòa với chút mật ong để uống. Phương pháp này sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng nấm lưỡi. 

Tuy vậy bệnh nhân cần lưu ý pha loãng nước chanh trước khi dùng, tránh việc sử dụng dạng nước cốt đậm đặc có thể gây xót, ảnh hưởng tới vết thương, thậm chí có thể dẫn tới quá trình hồi phục kéo dài hơn. Lý do là bởi trong chanh có chứa hàm lượng acid rất mạnh. 

Nhóm thực phẩm bạn không nên dùng khi bị nấm lưỡi

Bên cạnh việc nắm rõ bị nấm lưỡi nên ăn gì, bệnh nhân cũng cần chú ý tới những loại thực phẩm nên kiêng. Nhóm thực phẩm dưới đây có thể làm gia tăng tình trạng nóng rát, ngứa ngáy, khiến tổn thương do nấm lưỡi gây ra trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị nấm lưỡi không nên ăn các món cay nóng
Người bị nấm lưỡi không nên ăn các món cay nóng
  • Hải sản: Tôm, cua, sứa, bạch tuộc, mực là nhóm những loại thực phẩm có thể làm gia tăng nguy cơ dị ứng, tăng nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân bị nấm lưỡi. Nếu sử dụng nhóm hải sản này khi đang bị bệnh có thể làm biểu hiện ngứa, nóng rát nghiêm trọng hơn.
  • Đồ ăn cay, nóng: Nhóm thực phẩm cay, nóng có thể khiến cho khoang miệng của bệnh nhân bị nấm lưỡi sưng tấy, lở loét và đau xót. Nhóm thực phẩm này cũng có thể làm suy giảm chức năng bài tiết của gan, thận, khiến biểu hiện bệnh lý diễn biến xấu hơn. 
  • Nhóm thực phẩm giàu chất béo: Đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn theo hình thức chiến rán là nhóm bệnh nhân nấm lưỡi không nên ăn do chúng có chứa các chất béo xấu. Khi ăn vào có thể làm gia tăng sự phát triển của nấm candida, khiến việc điều trị khó khăn và phức tạp hơn. 

Những lưu ý bạn cần biết khi điều trị bệnh nấm lưỡi

Bạn không chỉ nắm chắc vấn đề liên quan tới việc bị nấm lưỡi nên ăn gì, nên kiêng gì mà còn cần phải chú ý những vấn đề sau trong quá trình điều trị:

  • Vệ sinh lưỡi thường xuyên, lúc bụng đói và không có thức ăn, ngoài ra cần chú ý vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thực hiện. Đặc biệt nếu người bị nấm lưỡi là trẻ nhỏ, bạn cần lấy miếng gạc quấn quanh tay, nhúng nước muối sinh lý và rơ lưỡi, má của bé thật sạch. 
  • Không cậy các chấm trắng khi trẻ bị nấm lưỡi bởi điều này có thể gây ra tình trạng chảy máu, nhiễm trùng và tổn thương. 
  • Trường hợp bé bị nấm lưỡi đang còn bú mẹ nên vệ sinh đầu vú trước khi cho trẻ ti bằng khăn ấm. Bên cạnh đó, mẹ nên vệ sinh sạch sẽ lại bình sữa cùng với các đồ dùng, đồ chơi cho bé bằng nước ấm nóng, sau đó đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để loại bỏ vi khuẩn. 

Với các trường hợp bị nấm lưỡi và tự điều trị tại nhà hơn 1 tuần nhưng chưa khỏi cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám kịp thời và có phác đồ điều trị đúng cách, hiệu quả. Đặc biệt, cần chú ý lựa chọn những cơ sở uy tín, có đầy đủ giấy phép hoạt động để đảm bảo an toàn, uy tín cũng như chất lượng. 

Vậy khám nấm lưỡi ở đâu, hiện nay, Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care đang được đánh giá là địa chỉ uy tín hàng đầu, giúp bạn thoát khỏi nỗi lo lắng do nấm lưỡi gây ra nhanh chóng, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quá trình ăn nhai. Bên cạnh đó Vidental Care cũng là địa chỉ chuyên khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý răng miệng nói chung được nhiều khách hàng đánh giá cao. 

Vidental Care là địa chỉ được đông đảo khách hàng tin tưởng và lựa chọn
Vidental Care là địa chỉ được đông đảo khách hàng tin tưởng và lựa chọn

Mặc dù thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đơn vị đã nhanh chóng lấy được lòng tin của khách hàng, người bệnh nhờ sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại, được đầu tư đồng bộ. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân lực là chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, giàu kinh nghiệm cũng là ưu điểm nổi bật giúp đơn vị được yêu mến hơn. 

Do đó, khi không may bị nấm lưỡi bạn có thể tới Vidental Care để được thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng của bản thân và nhận phác đồ điều trị phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất. 

Bị nấm lưỡi nên ăn gì là thắc mắc chung của rất nhiều người bởi chế độ ăn có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình điều trị. Sữa chua, nước chanh, hoa quả giàu vitamin C là nhóm thực phẩm bạn nên bổ sung để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng nhất. 

Tham khảo: Nấm Lưỡi Hiv: Nguyên nhân, cách chữa và một số lưu ý trong điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách Chữa Nấm Lưỡi Cho Bé An Toàn, Hiệu Quả Mà Bố Mẹ Nên Biết
Cách Chữa Nấm Lưỡi Cho Bé An Toàn, Hiệu Quả Mà Bố Mẹ Nên Biết

Nấm lưỡi là một trong những căn bệnh các bé thường xuyên phải đối mặt khi còn nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới...

Nấm miệng ở trẻ với những mảng giả mạc trắng
Bệnh nấm miệng ở trẻ em nguy hiểm như thế nào? Cách điều trị

Nấm miệng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi là bệnh lý rất hay gặp. Mặc dù nấm miệng thường không ảnh...

Bật Mí Cách Trị Nấm Lưỡi Bằng Rau Ngót An Toàn, Hiệu Quả Tại Nhà
Bật Mí Cách Trị Nấm Lưỡi Bằng Rau Ngót An Toàn, Hiệu Quả Tại Nhà

Trị nấm lưỡi bằng rau ngót là bài thuốc dân gian được lưu truyền lại từ xa xưa. Bệnh này có thể diễn ra ở...

Bật Mí Các Cách Trị Tưa Lưỡi Khi Ăn Thơm Hiệu Quả, An Toàn
Bật Mí Các Cách Trị Tưa Lưỡi Khi Ăn Thơm Hiệu Quả, An Toàn

Thơm (dứa) là loại trái cây yêu thích của rất nhiều người do có vị ngọt đậm, nhiều nước và mùi thơm dễ chịu. Tuy...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo