Bé 10 tháng chưa mọc răng – Nguyên nhân và các xử lý hiệu quả

Bé 10 tháng chưa mọc răng đôi khi chỉ là do di truyền không gây ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, nếu sau 10 tháng, bé 16 tháng chậm mọc răng thì đó có thể do chế độ dinh dưỡng không phù hợp hoặc bệnh lý nào đó. Lúc này, bậc phụ huynh cần chú ý để có biện pháp can thiệp kịp thời, bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ. 

Bé 10 tháng chưa mọc răng có phải là chậm? 

Răng sữa là những chiếc răng đầu tiên của trẻ xuất hiện khi trẻ còn đang bú mẹ và chỉ tồn tại một thời gian, sau đó sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viên.Thông thường, quy trình mọc răng ở trẻ nhỏ sẽ diễn ra theo như sau: 

  • Trẻ tứ 6 – 10 tháng tuổi: Mọc hai răng cửa dưới. 
  • Trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi: Mọc hai chiếc răng cửa trên.
  • Trẻ từ tháng 9 – 12 tháng tuổi: Mọc 2 chiếc răng dưới trên tiếp theo. 
  • Trẻ từ 10 – 16 tháng tuổi: mọc tiếp răng cửa dưới..
  • Từ 13 – 19 tháng tuổi: Bé sẽ mọc tiếp hai răng ở hàm trên.
  • Từ 14 – 18 tháng tuổi: Trẻ mọc 2 răng hàm dưới tiếp theo.
  • Từ 16 – 22 tháng tuổi: Trẻ mọc hai răng nanh ở hàm trên.
  • Từ tháng thứ 17 – 23 tháng tuổi: Trẻ mọc tiếp 2 răng nanh ở hàm dưới.
  • Từ  25 – 33 tháng tuổi: Trẻ mọc nốt 2 chiếc răng cuối cùng ở phần hàm trên.
Trẻ 10 tháng chậm mọc răng khiến nhiều bậc phụ huy lo lắng
Trẻ 10 tháng chậm mọc răng khiến nhiều bậc phụ huy lo lắng

Theo các bác sĩ nhi cho biết, trẻ nhỏ sẽ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên của mình từ 5 – 6 tháng tuổi. Ở một số trường hợp trẻ mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn ở giai đoạn 9 – 13 tháng tuổi. Do vậy khi thấy bé 10 tháng tuổi chưa mọc răng, bố mẹ cũng không nên quá lo lắng vì đó có thể chỉ là do di truyền khiến bé chậm mọc răng hơn so với các bạn nhỏ khác. 

Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên quá chủ quan. Bởi nhiều khi chậm mọc răng là biểu hiện cảnh báo bé đang gặp vấn đề nào đó về sức khỏe hoặc răng miệng. Lúc này bố mẹ nên quan sát thêm các biểu hiện về cân nặng, thể trạng để xác định bé có những bất thường về quá trình phát triển nào không để tìm ra nguyên nhân bé 10 tháng chưa mọc răng để có phương pháp xử lý kịp thời. 

Các nguyên nhân khiến bé 10 tháng chưa mọc răng

Quá trình phát triển răng của bé trong những năm tháng đầu đời rất quan trọng. Nếu thấy trẻ 10 tháng chưa mọc răng mẹ không nên quá lo lắng mà cần xét xét cặn kẽ để tìm ra nguyên nhân từ đó có biện pháp xử lý phù hợp.

Một số nguyên nhân khác khiến bé 10 tháng chưa mọc răng như:

Bé chậm mọc răng do di truyền

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới hiện tượng bé 10 tháng chưa mọc răng. Nếu người thân có quan hệ huyết thống với bé cũng bị chậm mọc răng thì khả năng lớn trẻ cũng sẽ có xu hướng mọc răng chậm. Nếu lý do bé chậm mọc răng do di truyền thì bố mẹ không nên quá lo lắng mà hãy kiên nhẫn cùng con đón chờ những chiếc răng sữa sắp nhú lên.  

Bé 10 tháng chưa mọc răng do thiếu dinh dưỡng

Trong trường hợp bé chậm mọc răng xuất hiện cùng với các biểu hiện như tăng cân ít, thấp bé, kén ăn, còi xương… thì rất có thể bé bị chậm mọc răng là do ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý. 

Thiếu dinh dưỡng cũng là tác nhân khiến bé chậm mọc răng
Thiếu dinh dưỡng cũng là tác nhân khiến bé chậm mọc răng

Các chất dinh dưỡng rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện và hệ thống xương, răng của bé. Trong giai đoạn này nếu không cung cấp dưỡng chất cần thiết đặc biệt là canxi, vitamin D, MK7,… cho bé sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể bé và dẫn tới tình trạng trẻ chậm mọc răng. Ngoài ra, ở những trẻ nhỏ có cơ địa hấp thụ dinh dưỡng kém cũng dẫn tới thiếu chất gây ra hiện tượng còi xương, suy dinh dưỡng, chậm mọc răng,…

Nhiễm khuẩn khoang miệng khiến trẻ chậm mọc răng

Việc không vệ sinh hoặc vệ sinh miệng cho bé hàng ngày không đúng cách khiến vi khuẩn, nấm trú ngụ, phát triển cũng là nguyên nhân khiến bé chậm mọc răng. Khi khoang miệng bị nhiễm khuẩn khiến cho lợi và nướu bé bị tổn thương từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển răng lợi của bé. 

Trẻ chậm mọc răng do bệnh lý suy giáp

Ở một số trẻ bị suy tuyến giáp bẩm sinh có biểu hiện chậm mọc răng. Do tuyến giáp bị tổn thương không sản xuất lượng hormone cần thiết để các hoạt động trong cơ thể diễn ra bình thường gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe. Bệnh lý này có thể gây ra những tác động xấu tới tim, quá trình trao đổi chất, làm chậm mọc răng, kém linh hoạt,…

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác dẫn tới hiện tượng bé 10 tháng chưa mọc răng như do trẻ sinh non tháng, tập cho bé ăn dặm muộn, bệnh răng…

Bé 10 tháng chưa mọc răng có sao không?

Khi thấy bé 10 tháng chưa mọc răng các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng quá vì ở giai đoạn 10 tháng tuổi chưa hẳn là chậm. Thay vì lo lắng, lúc này cha mẹ nên chủ động cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho bé hàng ngày để hỗ trợ quá trình mọc răng tốt nhất. Nếu bố mẹ chưa yên tâm có thể đưa trẻ tới các nha khoa để khám, chụp phim X – quang để xác định rõ xem bé có vấn đề gì về răng không. 

Cha mẹ không nên quá lo lắng khi con chậm mọc răng vì mọc răng chậm không gây nguy hiểm cho con, và cũng không nên so sánh với các trẻ khác vì thời gian mọc răng của mỗi trẻ không giống nhau. Có trẻ 4 tháng đã mọc răng, có trẻ lại muộn hơn tới 9-10 tháng. Tuỳ từng trẻ mà bộ răng sữa mọc xong lúc 2 hay 3 tuổi với đầy đủ 20 răng. Nếu gia đình vẫn chưa yên tâm thì có thể đưa các trẻ đi khám, chụp phim X-quang để xác định xem có vấn đề gì bất thường không.

Trẻ mọc răng quá muộn có thể dẫn tới răng sữa và răng vĩnh viễn mọc cùng lúc
Trẻ mọc răng quá muộn có thể dẫn tới răng sữa và răng vĩnh viễn mọc cùng lúc

Tuy nhiên trong trường hợp, bé tới 16 tháng vẫn chậm mọc răng thì không nên coi thường mà hãy cho bé tới viện chuyên khoa răng miệng để khám ngay. Bởi nếu tình trạng chậm răng quá lâu có thể gây ra nhiều ảnh hưởng như: 

  • Răng của trẻ vĩnh viễn bị mọc lệch do quá trình răng sữa mọc quá chậm gây mất thẩm mỹ. 
  • Răng vĩnh viễn mọc cùng lúc với răng sữa dẫn tới hiện tượng “hàm răng đôi”, 
  • Chậm mọc răng tăng nguy cơ bé bị sâu răng sớm. Vì ngay khi răng còn ở dưới nướu vi khuẩn gây sâu răng đã trú ngụ và phát triển khi gặp điều kiện thuận lợi bùng phát và làm trẻ bị sâu răng nhiều chiếc cùng lúc.  
  • Nếu chậm mọc răng của trẻ là biểu hiện của bệnh suy giáp mà không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự phát triển toàn diện của bé. 

Như vậy có thể thấy rằng, bé 10 tháng chưa mọc răng không quá nguy hiểm. Nhưng nếu trẻ chậm mọc răng do thiếu dinh dưỡng hay do những bệnh lý khác mà không được xử lý kịp thời sẽ gây những hệ lụy xấu tới sức khỏe Răng trẻ nhỏ. Do vậy, các bậc phụ huynh nếu thấy bé 10 tháng tuổi chưa mọc răng không nên quá lo lắng, tuy nhiên cũng không nên chủ quan mà cần quan sát trẻ nhỏ xem bé có biểu hiện khác thường nào không từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.

Cách xử lý khi bé 10 tháng chưa mọc răng

Khi bé 10 tháng chưa mọc răng, bố mẹ có thể áp dụng một số phương pháp xử lý sau đây tùy vào từng trường hợp nhất định. 

  • Vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách

Nếu bé chậm mọc răng do yếu tố về bệnh răng miệng, viêm nhiễm nướu thì mẹ hoàn toàn có thể cải thiện bằng việc vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày cho bé. Mẹ có thể sử dụng miếng gạc nhúng vào nước muối sinh lý rồi lau nhẹ nhàng phần nướu của bé mỗi ngày 1 – 2 lần để giúp làm sạch khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn, phòng ngừa viêm nhiễm làm chậm mọc răng.

  • Sử dụng vitamin dạng thuốc cho trẻ chậm mọc răng

Vitamin D, Canxi, MK7,.. là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện và hệ răng miệng của trẻ nhỏ. Cung cấp các vitamin và khoáng chất dạng thuốc cho trẻ nhỏ trong những năm tháng đầu đời là rất quan trọng để tạo tiền đề phát triển hệ răng lợi cho bé. 

Tăng cường vitamin dang thuốc giúp kích thích quá trình mọc răng cho trẻ nhỏ
Tăng cường vitamin dang thuốc giúp kích thích quá trình mọc răng cho trẻ nhỏ

Việc thiếu hụt Vitamin D, Canxi và Mk7 cũng là tác nhân khiến trẻ bị chậm mọc răng. Lúc này mẹ có thể tham khảo bác sĩ về việc bổ sung lượng Vitamin D, Canxi, Mk7 phù hợp để giúp quá trình mọc răng diễn ra theo đúng giai đoạn. 

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc hỗ trợ mọc răng. Mẹ có thể tham khảo một số dòng sản phẩm kích thích quá trình mọc răng cho trẻ như kem bôi lợi Dentinox, Teething Relief, Chicco,…

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bé hàng ngày

Ở giai đoạn này các chất dinh dưỡng rất cần thiết để giúp cơ thể bé được hoàn thiện và phát triển theo đúng giai đoạn. Do vậy ngoài sữa mẹ, mẹ cũng nên chú ý tới chế độ ăn cho bé, tăng cường các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, K,…

Để giúp ăn ngon miệng và hấp thụ dưỡng chất tốt nhất mẹ nên đa dạng thực phẩm, tạo món ăn phong phú để kích thích bé ăn. Bên cạnh đó, mẹ vẫn cần đảm bảo cung cấp cho bé đủ 500 – 800ml sữa mỗi ngày. Ngoài bé, mẹ cũng nên chú trọng tới dinh dưỡng của bản thân để giúp nâng cao chất lượng sữa. Vì ở giai đoạn này sữa mẹ vẫn là thức ăn chính đối với trẻ nhỏ. 

Xem thêm: Bé chậm mọc răng nên ăn gì? – Top 8 thực phẩm và món ăn có lợi cho bé

  • Thăm khám bác sĩ nếu bé 10 tháng chưa mọc răng

Bé 10 tháng chưa mọc răng không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài tới khi 18 tháng mà vẫn chưa có răng nào nhú nên thì mẹ cũng nên chủ động thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân. Ngoài ra, nếu bé 10 tháng chưa mọc răng kèm theo triệu chứng như kém ăn, nhẹ cân, ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc,…thì có thể bé đang gặp vấn đề gì đó mẹ cũng không nên chủ quan mà không đưa trẻ tới bệnh viện để thăm khám. 

Qua quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ xác định rõ nguyên nhân khiến bé 10 tháng tuổi chưa mọc răng do đâu từ đó có phương pháp xử lý phù hợp. Tuy nhiên để an toàn, mẹ nên lựa chọn cho bé thăm khám Răng tại các Bệnh viện, Nha Khoa uy tín, chất lượng. 

Bé 10 tháng chưa mọc răng không phải là vấn đề quá nguy hiểm, tuy nhiên không bởi vậy mà bậc phụ huy lơ là, vì nó có thể tiềm ẩn trẻ đang gặp tình trạng nào đó như kém dinh dưỡng hoặc vấn đề về răng miệng. Lúc này, các mẹ nên quan tâm nhiều với trẻ bằng việc xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, vệ sinh miệng đúng cách. Nếu bố mẹ quá lo lắng thì có thể thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn và trợ giúp cần thiết. 

Đừng bỏ lỡ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Giải đáp nha khoa thú vị] Răng cấm và những câu hỏi thường gặp
[Giải đáp nha khoa thú vị] Răng cấm và những câu hỏi thường gặp

Răng cấm giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chức năng nhai cắn của mỗi người. Tuy nhiên có nhiều người không biết...

Trẻ 12 Tháng Chưa Mọc Răng Nguyên Nhân Do Đâu? Mẹ Nên Làm Gì?
Trẻ 12 Tháng Chưa Mọc Răng Nguyên Nhân Do Đâu? Mẹ Nên Làm Gì?

Trẻ 12 tháng chưa mọc răng là một tình trạng khá phổ biến làm cho nhiều bố mẹ lo lắng. Vậy nguyên nhân của hiện...

Tủy răng: Vai trò, cấu tạo và cách chăm sóc hiệu quả
Tủy răng: Vai trò, cấu tạo và cách chăm sóc hiệu quả

Tủy răng có vai trò vô cùng quan trọng, không thể thiếu của răng, chúng được ví như trái tim và sự sống của răng....

Trẻ 7 tháng chưa mọc răng có cần can thiệp không?
Trẻ 7 tháng chưa mọc răng có cần can thiệp không?

Răng sữa thường mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi và hoàn thiện dần đến 3 tuổi. Tuy nhiên, thời gian mọc răng sữa ở...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo