Top 11 bài thuốc chữa đau răng tại nhà cho hiệu quả tức thì

Đau nhức răng miệng không chỉ mang đến cảm giác phiền toái, khó chịu mà còn là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Vậy làm cách nào để cải thiện tình trạng này khi chưa có điều kiện tới thăm khám tại nha khoa? Đừng quá lo lắng, bởi bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn top những bài thuốc chữa đau răng tại nhà hiệu quả nhất.

Top 11 bài thuốc chữa đau răng tại nhà

Từ xa xưa khi y học chưa phát triển và phổ biến như hiện nay, ông cha ta đã biết cách sử dụng các bài thuốc thiên nhiên để chữa chứng đau nhức răng miệng. Vậy những bài thuốc chữa đau răng này là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua top 11 dưới đây:

Lá trầu không

Lá trầu không rất dễ tìm đặc biệt là tại các vùng quê, chúng sạch sẽ và an toàn trong việc chữa đau nhức răng miệng tại nhà. Người dùng chỉ cần lấy khoảng 10 lá trầu không, 1 củ nghệ vàng tươi và 5 búp bàng, rồi đem tất cả nguyên liệu này đi rửa sạch, giã nhỏ rồi ngâm với rượu.

Lá trầu không rất tốt cho việc tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm răng miệng
Lá trầu không rất tốt cho việc tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm răng miệng

Khi dùng bạn lấy ra, đun cách thủy, để nguội sau đó lấy bông gòn thấm và bôi vào chỗ răng bị đau. Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy hỗn hợp này để súc miệng khoảng 5 phút mỗi ngày cho tới khi tình trạng răng đau nhức thuyên giảm.

Bài thuốc chữa đau răng bằng lá lốt

Không chỉ được dùng làm gia vị trong các bữa ăn, lá lốt còn rất nhiều công dụng khác được dân gian lưu truyền cho đến nay. Trong đó, không thể không nhắc đến tác dụng chữa đau nhức răng rất hữu hiệu.

Với loại cây này, bạn sẽ chỉ sử dụng một nắm rễ lá lốt và mang đi rửa sạch, giã nát cùng một ít muối trắng rồi vắt lấy nước cốt. Lấy bông sạch, cuộn tròn lại và chấm nước cốt đó vào chỗ răng đau trong vòng 5 phút. Sau đó, người bệnh cần súc miệng lại bằng nước muối sinh lý. Người bị đau nhức răng miệng nên sử dụng cách này trong khoảng 4 – 5 lần/ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng đau răng.

Hoa cúc vàng

Ngoài lá trầu không và lá lốt, hoa cúc vàng cũng được xem là bài thuốc chữa đau răng rất đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần phải mua được loại hoa cúc sạch, không bị tẩm ướp hóa chất để giữ hoa được tươi cũng như an toàn trong quá trình sử dụng.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn mang cánh hoa mang đi rửa sạch rồi đặt chúng vào chỗ răng sâu để nhai rồi ngậm. Tuy nhiên, cách ngậm trực tiếp hoa cúc chỉ giúp giảm đau răng tại chỗ, nếu bạn muốn chữa đau răng lâu dài cũng như cải thiện tình trạng tốt hơn. Bạn nên ngâm cánh hoa cùng rượu trắng rồi lấy ra súc miệng hàng ngày. Triệu chứng đau răng sẽ dần biến mất sau khoảng 2 – 3 tuần áp dụng.

Gừng tươi

Gừng là một loại gia vị, dược liệu có tính sát khuẩn, giúp làm giảm những triệu chứng viêm nhiễm, sưng tấy nên rất có ích trong việc hỗ trợ giảm đau nhức răng miệng. Dược liệu này có tính ấm nóng, có vị cay nồng.

Bài thuốc chữa đau răng bằng gừng tươi rất phổ biến
Bài thuốc chữa đau răng bằng gừng tươi rất phổ biến

Cách chữa đau nhức răng bằng gừng rất đơn giản, bạn cần sử dụng khoảng 200g gừng tươi, rửa sạch, giã nát để đắp lên vết răng bị sâu. Được biết, việc đắp gừng vào buổi tối trước khi đi ngủ rồi giữ miếng gừng trong miệng qua đêm, sáng dậy súc miệng bằng nước muối sẽ giúp cải thiện tình trạng đau răng tốt hơn. Nếu người bệnh duy trì thói quen này trong 10 ngày, chứng đau răng sẽ khỏi.

Hạt gấc chín

Trái gấc mang rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nó không chỉ bổ sung vitamin giúp đôi mắt sáng mà còn có công dụng làm đẹp. Bên cạnh đó, hạt gấc cũng là một bài thuốc dân gian chữa đau răng rất hiệu quả.

Bạn cần nướng chín nhân hạt gấc, tán thành bột rồi trộn với ít dấm thanh để chấm vào chỗ đau. Thực hiện trong vài lần vào buổi chiều thì đến đêm các cơn đau sẽ giảm và bạn có thể ngủ ngon giấc hơn.

Bài thuốc chữa đau răng bằng tỏi

Cũng như gừng, tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong bếp gia đình Việt. Tỏi có khả năng sát khuẩn nên thường được áp dụng trong các bài thuốc chữa viêm sưng tại nhà, và đau răng cũng vậy. Khi bị đau răng, người dùng cần đập dập tỏi tươi rồi cho thêm ít muối, trộn đều, sau đó đặt tép tỏi vào vị trí răng đang đau sẽ giảm cảm giác khó chịu.

Dùng tỏi chữa đau răng rất hiệu quả với các trường hợp nhẹ
Dùng tỏi chữa đau răng rất hiệu quả với các trường hợp nhẹ

Hoặc bạn có thể dùng bông tăm thấm hỗn hợp này và chấm vào những chỗ răng đau, làm liên tục nhiều lần sẽ thấy tình trạng đau nhức giảm rõ rệt. Ngoài ra, bạn có thể đặt tép tỏi vào giữa những chỗ răng bị đau rồi cắn thật chặt để tinh chất tỏi chảy ra và thấm đều vào những chỗ răng đang đau nhức, kết quả mang lại cũng tương tự.

Dầu oliu

Dầu oliu không chỉ giúp làm đẹp tóc và da mà chúng còn có thể ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng và vi khuẩn lây lan. Vậy nên, người ta hay sử dụng dầu oliu để giảm đau, kháng viêm. Cách sử dụng bài thuốc dân gian chữa đau răng này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một ít dầu oliu và dầu đinh hương trộn vào nhau. Sau đó lấy một lượng hỗn hợp vừa đủ để đắp lên vùng răng bị sâu. Mỗi ngày, các bạn dùng mẹo dân gian chữa đau răng này khoảng 2 – 4 lần cho tới khi các cơn đau giảm đi.

Xem ngay:

Dầu Oliu rất tốt cho da, tóc và ngay cả trong điều trị bệnh lý răng miệng
Dầu Oliu rất tốt cho da, tóc và ngay cả trong điều trị bệnh lý răng miệng

Mẹo dân gian chữa đau răng bằng lá bàng non

Lá bàng non là một trong những mẹo dân gian chữa đau răng được khá nhiều người áp dụng vì chúng mang lại hiệu quả chữa trị tốt với những cơn đau nhức răng. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ít lá bàng non vào sáng sớm, lá bàng lúc này mơn mởn và có chứa nhiều dưỡng chất nhất.

Để lá bàng ráo nước, sau đó cho vào máy xay sinh tố trong khoảng 30s, chi tiếp nước, muối và say cùng trong vòng 3 phút cho nhuyễn. Nên sử dụng vải sạch đã sát khuẩn để lọc lấy nước cốt. Tiếp đó, bảo quản nước cốt này trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng dần. Mỗi ngày, các bạn sử dụng 1 ngụm nước lá bàng, ngậm trong khoảng 5 phút, cứ 5 tiếng sử dụng 1 lần sẽ đạt được kết quả giảm đau như ý.

Cách trị đau răng dân gian bằng quả bồ kết

Các cụ ngày xưa thường sử dụng quả bồ kết để gội đầu, nhưng ít ai biết rằng bồ kết trong Đông y còn được dùng để trị một số chứng bệnh như nhức răng hay sâu răng. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị quả bồ kết khô
  • Đem nướng bồ kết khô cho cháy vỏ ngoài rồi bẻ vụn ra ngâm với rượu đắng (trong đó có 1 phần bồ kết, 4 phần rượu đắng).
  • Để qua 1 ngày, 1 đêm rồi đem rượu ngâm này ra ngậm, nhổ đi sau đó ngậm lại, sau vài ngày triệu chứng đau răng sẽ thuyên giảm dần.
Giảm nhanh các cơn đau nhức răng bằng quả bồ kết
Giảm nhanh các cơn đau nhức răng bằng quả bồ kết

Tiêu đen và húng quế

Nếu các bạn đang bị những cơn đau răng hành hạ, việc dùng tiêu đen và húng quế để “trị” đau răng chính là một giải pháp hữu hiệu. Húng quế có thể hạn chế sự phát triển của rất nhiều loại vi khuẩn, trong đó hạt tiêu đen có tác dụng chống sưng viêm. Khi tình trạng đau răng tái phát, bạn cần nghiền nát vài lá húng quế cùng với một vài hạt tiêu đen. Hãy lấy hỗn hợp này đắp lên khu vực răng bị đau để giảm nhanh chóng cơn đau răng.

Cách trị đau nhức răng tại nhà bằng nước trà xanh

Nước chè xanh rất giàu catechin, florua, axit tannic và các thành phần khác giúp hỗ trợ cho quá trình hình thành lớp men protein cứng bảo vệ răng. Bên cạnh đó, bài thuốc chữa đau răng bằng trà xanh cũng có tính kháng khuẩn cao, chống oxy hóa, chống viêm và có khả năng ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của sâu răng. Việc súc miệng với trà xanh nhiều lần trong ngày có thể giúp làm lành nhanh chứng viêm nướu cũng như hạn chế tình trạng đau nhức răng miệng.

Bài thuốc chữa đau răng bằng lá trà xanh được rất nhiều người áp dụng
Bài thuốc chữa đau răng bằng lá trà xanh được rất nhiều người áp dụng

Lưu ý khi chữa đau răng bằng các bài thuốc dân gian

Trong quá trình chữa đau răng bằng các bài thuốc chữa đau răng dân gian, các bạn cần lưu ý một số vấn đề cơ bản như sau:

  • Các bài thuốc dân gian này chỉ có tác dụng giảm cơn đau nhức răng tạm thời, cũng như hỗ trợ ngăn cản quá trình phát triển của vi khuẩn chứ không có khả năng chữa trị bệnh tận gốc.
  • Khi sử dụng mẹo dân gian chữa đau răng, bạn cần đảm bảo nguồn nguyên liệu cũng như rửa sạch trước khi sử dụng chúng, nếu không vi khuẩn có thể xâm nhập và khiến cho bệnh lý răng miệng chuyển biến xấu hơn.
  • Một số cách chữa đau răng tại nhà trên đây có thể khiến răng bạn bị nhiễm màu, ố vàng. Tuy nhiên tình trạng này sẽ hết trong một vài ngày sau khi ngừng áp dụng các biện pháp giảm đau răng.
Việc áp dụng các bài thuốc chữa đau răng có thể làm vàng răng trong một thời gian
Việc áp dụng các bài thuốc chữa đau răng có thể làm vàng răng trong một thời gian
  • Các bài thuốc dân gian do được tận dụng từ các dược liệu tự nhiên nên công dụng và hiệu quả mang lại sẽ chậm hơn thuốc, do đó, mọi người cần kiên trì sử dụng theo hướng dẫn thời gian sử dụng nêu trên.
  • Nếu các biện pháp chữa đau răng tại nhà không mang lại hiệu quả, hoặc tình hình bệnh phát triển nghiêm trọng hơn, các bạn cần tới nha sĩ ngay để thăm khám và điều trị sớm. Triệu chứng đau nhức răng miệng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm tủy răng, viêm nha chu, áp xe răng,… vậy nên việc điều trị càng sớm sẽ càng tốt trong những trường hợp trên.

Tình trạng đau nhức răng miệng tuy không quá nguy hiểm nhưng rõ ràng những tác động và ảnh hưởng mà cảm giác này mang lại cho người bệnh là không hề dễ chịu. Bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn top những bài thuốc chữa đau răng tại nhà đơn giản mà bất cứ trường hợp nào cũng có thể thực hiện. Mặc dù vậy, để an toàn và trị dứt điểm tình trạng đau răng, các bạn cần tới nha sĩ để tìm ra nguyên nhân và có phương án điều trị dứt điểm cho từng trường hợp cụ thể.

Đọc thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc Aspirin: Hiệu Quả Và Cách Sử Dụng Trong Nha Khoa
Thuốc Aspirin: Hiệu Quả Và Cách Sử Dụng Trong Nha Khoa

Thuốc Aspirin là cái tên quen thuộc được chỉ định trong các trường hợp giảm đau, chống viêm, hay cảm sốt,... Tuy nhiên, loại thuốc...

Tẩy trắng răng có bị ê buốt không và có đáng lo ngại?
Tẩy trắng răng bị ê buốt có đáng lo ngại không? Giải pháp khắc phục là gì?

Tẩy trắng răng bị ê buốt là hiện tượng nhiều người mắc phải khiến men răng yếu và hư hỏng nếu thực hiện tẩy trắng...

TOP 6+ Thuốc Giảm Đau Răng Cho Trẻ Em Tốt Nhất
TOP 6+ Thuốc Giảm Đau Răng Cho Trẻ Em Tốt Nhất

Trẻ em thường có thói quen sinh hoạt không khoa học do chưa tự ý thức được việc cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ....

Thuốc Trị Nấm Miệng Nystatin Là Gì? Liều Dùng, Giá Bán
Thuốc Trị Nấm Miệng Nystatin Là Gì? Liều Dùng, Giá Bán

Thuốc trị nấm miệng Nystatin là sản phẩm được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý liên quan tới nhiễm nấm ở...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo